image banner
Nhiều bất cập trong quản lý phương tiện đường thủy tự phát

Theo số liệu thống kê, từ gần 1 năm trở lại đây, tại lưu vực sông Chảy (đoạn chảy qua huyện Bắc Hà) xảy ra 3 vụ tai nạn lật thuyền cướp đi sinh mạng của 5 người. Điều đáng nói, không ít những vụ lật thuyền thương tâm xảy ra trên địa bàn, nhưng công tác đảm bảo an toàn vẫn chưa được người dân và chính quyền địa phương coi trọng.  

Vì kế sinh nhai nên hằng ngày người dân vẫn phải đi thuyền qua sông Chảy đoạn chảy qua thôn Hà Tiên, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà. Tuy nhiên, chỉ trong chưa đầy 1 năm, tại đây đã xảy ra 2 vụ lật thuyền khiến 2 người chết và 7 người may mắn được cứu sống. Biết là đánh cược với tử thần, nhưng người dân không hề có biện pháp bảo hộ nào đảm bảo an toàn khi đi qua sông.

Cách đây 2 tháng, ông Phạm Văn Chung, ở thôn Hà Tiên, xã Cốc Lầu mua một chiếc thuyền với giá 7 triệu đồng chủ yếu để phục vụ việc đi lại qua sông Chảy hằng ngày. Khoảng 6h sáng ngày 9/5, ông cho 8 người dân đi nhờ thuyền để qua sông làm rẫy. Tuy nhiên, khi thuyền đi được 50 m thì xảy ra sự cố lật thuyền. Trên thuyền không hề được trang bị áo phao, bản thân chủ thuyền cũng thừa nhận chở quá số người quy định và không có kiến thức về an toàn giao thông đường thủy. “Tôi thấy sai sót khi thuyền chưa được đăng ký, chưa trang bị áo phao mà đã hoạt động. Giờ tôi cũng rất hối hận bởi vì sự chủ quan cướp đi sinh mạng của một người”, ông Chung day dứt.

Lực lượng cứu hộ tìm kiếm nạn nhân mất tích trong vụ lật thuyền hôm 9/5.

Theo ông Nguyễn Đức Lợi, Phó Chủ tịch UBND xã Cốc Lầu cho biết, hiện tại, khu vực này có hàng chục chiếc thuyền, chủ yếu được người dân tự mua để phục vụ nhu cầu gia đình, không vì mục đích kinh doanh. Điều đáng nói, chúng chưa được đăng ký hoạt động tại UBND xã hay cơ quan chuyên môn nào. Trong khi đó, chính quyền địa phương cũng thẳng thắn thừa nhận rằng, việc quản lý phương tiện, cũng như đảm bảo an toàn giao thông đường thủy gặp nhiều khó khăn. “Từ 3 - 4 năm trở lại đây, người dân mới sử dụng loại thuyền này. Họ chưa được tập huấn cũng như chưa được cấp chứng chỉ điều khiển phương tiện. Trong khi đó, chế tài để răn đe thì chưa có. Chúng tôi chỉ biết tuyên truyền người dân đi lại làm sao cho an toàn”, ông Lợi cho biết thêm.

Những chiếc thuyền tự phát không được đăng ký hoạt động.

Nguy hiểm là vậy, nhưng việc quản lý phương tiện vận tải đường thủy vẫn còn nhiều vấn đề bất cập. Mùa mưa lũ đang đến gần, nguy cơ mất an toàn đường thủy sẽ lớn hơn nếu như không có sự siết chặt quản lý phương tiện đường thủy. Bên cạnh đó, việc tăng cường truyên truyền, tập huấn nhằm trang bị kiến thức, kỹ năng cho người dân khi đi qua sông cũng cần phải hết sức chú trọng.

Bài, ảnh: Trung Kiên - Tuấn Nam

Tin khác













Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập