image banner
Phấn đấu hoàn thành cấp căn cước công dân trước thời hạn

Những ngày này, các đơn vị công an trong toàn tỉnh đang căng sức để hoàn thành mục tiêu cấp 537.000 thẻ căn cước công dân (CCCD). Phóng viên Báo Lào Cai đã có cuộc phỏng vấn Thượng tá Hoàng Văn Dũng, Trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính (QLHC) về trật tự xã hội (TTXH), Công an tỉnh về nội dung này.


Cấp căn cước công dân lưu động ngoài giờ hành chính.

Phóng viên: Theo chỉ đạo của Bộ Công an, đến 30/6, tỉnh Lào Cai phải hoàn thành cấp CCCD cho những người đủ điều kiện. Đến thời điểm này, hoạt động trên đã đạt kết quả như thế nào, thưa Thượng tá?

Thượng tá Hoàng Văn Dũng: Thực hiện chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an và UBND tỉnh về cấp thẻ CCCD gắn chíp, công an các đơn vị trong tỉnh đã tăng cường mọi nguồn lực, khắc phục khó khăn tổ chức cấp CCCD lưu động tại các cơ quan, đơn vị, trường học, bệnh viện, khu dân cư, tổ dân phố... đồng thời làm việc liên tục 24 giờ/7 ngày trong tuần để thu nhận hồ sơ cấp CCCD. Tính đến ngày 11/4/2021, toàn tỉnh đã thu nhận được 192.386 hồ sơ, đạt 36% chỉ tiêu.

Phóng viên: Với tỉnh đặc thù như Lào Cai, việc cấp CCCD có những khó khăn gì, thưa Thượng tá?

Thượng tá Hoàng Văn Dũng: Qua đi kiểm tra công tác cấp CCCD tại các địa phương trong tỉnh, chúng tôi nhận thấy không ít khó khăn phát sinh trong khi thực hiện nhiệm vụ. Khó khăn đầu tiên là khối lượng công việc phải thực hiện lớn, cả tỉnh có hơn 530.000 người từ đủ 14 tuổi trở lên, trong khi thời gian thực hiện ngắn, phải hoàn thành cấp CCCD trước 1/7/2021. Bên cạnh đó, tại một số địa bàn, không ít người dân vẫn chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng, lợi ích của thẻ CCCD gắn chíp điện tử nên chưa chủ động đến làm thủ tục cấp CCCD.

Mặc dù lực lượng công an nỗ lực triển khai, tuy nhiên khoảng thời gian sau 24 giờ rất ít người đến làm CCCD nên kết quả không được như mong muốn. Qua nắm tình hình chúng tôi được biết, nguyên nhân khiến người dân không đến nơi cấp CCCD lưu động sau 24 giờ hằng ngày là do địa hình, đường sá đi lại khó khăn, dân cư phân bố thưa thớt tại các xã vùng sâu, vùng cao. Bên cạnh đó, thời điểm này tại một số địa phương, người dân đang vào mùa vụ, buổi tối là thời gian nghỉ ngơi sau một ngày lao động mệt nhọc. Ngoài ra, số người vắng mặt tại địa phương nhiều, qua thu thập thông tin cho thấy, hiện có hơn 16.000 người trong tỉnh không có mặt tại địa phương do đi nơi khác lao động, học tập. Đây là trở ngại không nhỏ ảnh hưởng đến kết quả cấp CCCD của lực lượng công an.

Ngoài những khó khăn trên phải kể đến hạn chế liên quan đến cơ sở vật chất, thiết bị phục vụ nhiệm vụ cấp CCCD, như thiếu phương tiện, trang - thiết bị, vật tư phục vụ cấp CCCD; do phải làm việc liên tục nên các thiết bị như laptop, máy ảnh, máy thu nhận vân tay bị quá tải. Đến nay, đã có 5 máy thu nhận vân tay bị đứt cáp, hỏng nguồn phải chuyển tới Trường Đại học Bách khoa Hà Nội sửa chữa. Tỉnh có 50/152 xã không có sóng Mobiphone nên không sử dụng được smartphone do Bộ Công an trang bị phục vụ công tác cấp CCCD...


Lãnh đạo Công an tỉnh thăm, động viên cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ cấp CCCD.

Phóng viên: Hạn định chỉ còn chưa đầy 2 tháng, trong khi chỉ tiêu cần hoàn thành hơn 60%, xin Thượng tá cho biết, những giải pháp nào được Công an tỉnh tính tới?

Thượng tá Hoàng Văn Dũng: Tại buổi làm việc về tiến độ cấp CCCD được tổ chức ngày 30/3 vừa qua, đồng chí Trịnh Xuân Trường, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 896 tỉnh đã chỉ đạo Công an tỉnh, các địa phương phải tập trung mọi nguồn lực, phấn đấu đến 20/6/2021 hoàn thành cấp CCCD cho tất cả công dân đủ điều kiện trên địa bàn tỉnh.

Thực hiện chỉ đạo trên, Công an tỉnh đã tham mưu Chủ tịch UBND tỉnh chỉ đạo các cơ quan, ban, ngành, địa phương, phát huy vai trò của cả hệ thống chính trị, đặc biệt là ở cơ sở tích cực vào cuộc; tăng cường phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí, trung tâm văn hóa, thể thao và truyền thông, UBND cấp xã đẩy mạnh tuyên truyền về vị trí, vai trò, lợi ích, tầm quan trọng của thẻ CCCD gắn chíp điện tử, thời gian, địa điểm, thủ tục cấp CCCD. Chúng tôi cũng phát huy hiệu quả vai trò của bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn trong thực hiện tuyên truyền để người dân biết và đến làm thủ tục tại các điểm thực hiện cấp CCCD.

Về nhân lực, lực lượng đã tăng cường hơn 200 cán bộ, chiến sỹ của Công an tỉnh và công an cấp huyện; riêng lực lượng công an xã huy động 100% tham gia chiến dịch cấp CCCD, làm việc liên tục 24 giờ/7 ngày trong tuần; chỉ đạo công an cấp xã bố trí cảnh sát khu vực, công an viên phối hợp với các bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, trưởng thôn, bản thực hiện “đi từng ngõ, gõ từng nhà” tuyên truyền người dân nắm được chủ trương, những tiện ích của thẻ CCCD gắn chip, đồng thời thông báo, mời người dân đến làm CCCD theo thời gian hợp lý, tránh tình trạng dân phải chờ đợi lâu hoặc không được tiếp nhận hồ sơ.

Với nhiệm vụ cấp CCCD, Ban Giám đốc Công an tỉnh thường xuyên quán triệt để nâng cao nhận thức của cán bộ, chiến sỹ, phát động phong trào thi đua và có hình thức biểu dương, khen thưởng những tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc, đồng thời kịp thời phê bình, chấn chỉnh đối với các tập thể, cá nhân thực hiện chưa tốt. Riêng hạn chế về thiết bị, máy móc, Công an tỉnh đã thành lập các tổ ứng cứu, hỗ trợ về kỹ thuật, phần mềm để giải quyết các sự cố, kịp thời phối hợp với các cục nghiệp vụ của Bộ Công an, Trường Đại học Bách khoa sửa chữa, thay thế...

Mặc dù gặp rất nhiều khó khăn, nhưng với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị và người dân, Công an tỉnh đề ra mục tiêu đến ngày 20/6/2021 sẽ hoàn thành nhiệm vụ cấp CCCD theo đúng chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo 896 tỉnh, vượt 10 ngày so với yêu cầu của Bộ Công an.

Phóng viên: Trân trọng cảm ơn đồng chí!

                   Thu Ngọc (thực hiện)

Tin khác













Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập