image banner
Khai báo y tế trung thực - vấn đề cốt lõi để phòng dịch

Dịch Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều địa phương trong nước. Để kiểm soát dịch bệnh, tránh lây nhiễm trong cộng đồng, việc khai báo y tế trung thực, đặc biệt khi trở về từ vùng dịch là điều kiện tiên quyết để phòng, chống dịch bệnh.

Trở về từ xã Cốc Pài, huyện Xín Mần (Hà Giang), chị Trần Thị H., phường Kim Tân (thành phố Lào Cai) đã trung thực khai báo y tế. Chị H. cho biết: Tôi nắm được thông tin cần thực hiện nghiêm túc khai báo y tế qua phương tiện thông tin đại chúng. Khi đến chốt kiểm dịch được yêu cầu kê khai y tế, tôi đã khai báo y tế trung thực. Bản thân tôi nhận thấy việc làm này rất quan trọng, chỉ mất vài phút khai báo sẽ giúp cơ quan chức năng hướng dẫn thực hiện các quy định phòng, chống dịch hoặc biện pháp cách ly nếu cần để tránh lây nhiễm dịch bệnh.


Khai báo y tế trung thực góp phần phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn.

Tại các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh cũng đang thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, trong đó có việc lập chốt kiểm dịch để người vào bệnh viện thực hiện khai báo y tế. Theo ông Trần Quốc Khánh, Phó Giám đốc Bệnh viện Sản - Nhi tỉnh, khai báo y tế phụ thuộc chính vào ý thức người bệnh và người nhà người bệnh. “Chúng tôi mong rằng mỗi người khi đến bệnh viện sẽ khai báo y tế trung thực” - ông Khánh nói.

Bệnh viện là môi trường có nguy cơ lây nhiễm cao, bởi vậy việc nâng cao ý thức của người dân trong phòng bệnh sẽ góp phần đảm bảo khám, chữa bệnh an toàn.

Vừa qua, Công an huyện Bảo Yên đã ra quyết định xử phạt chị H.T.H. về hành vi khai báo y tế không trung thực. Chị H. đi từ huyện Cẩm Giàng, tỉnh Hải Dương về nhưng khai báo trở về từ tỉnh Hưng Yên. Sau khi cơ quan y tế nhận thông báo chị H. thuộc diện F1 đã lập tức đưa chị vào cơ sở cách ly tập trung. Công an huyện Bảo Yên đã ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với chị H. số tiền 7,5 triệu đồng. May mắn là chị H.T.H. đã có kết quả âm tính với virus SARS-CoV-2.

Hiện lượng người từ vùng dịch về thăm quê, đi du lịch hoặc lao động từ Trung Quốc trở về địa bàn tỉnh rất đông, nguy cơ dịch bệnh phát sinh luôn tiềm ẩn. Từ ngày 27/1 đến nay, ngành y tế đã giám sát được 3.059 người trở về từ vùng dịch, trong đó đã tổ chức cách ly tại nhà 2.931 trường hợp, cách ly tại cơ sở y tế 27 trường hợp và cách ly tập trung 88 trường hợp. Tính từ ngày 15/2 đến nay, các chốt kiểm dịch trên địa bàn tỉnh đã kiểm soát hơn 200 người trở về từ vùng dịch qua thông tin khai báo y tế.


Người dân thực hiện khai báo y tế tại Trung tâm Y tế thành phố Lào Cai.

Ông Trần Minh Hiếu, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh cho biết: Covid-19 là bệnh truyền nhiễm nhóm A đặc biệt nguy hiểm, có khả năng lây truyền rất nhanh, phát tán rộng và tỷ lệ tử vong cao. Bởi vậy, việc khai báo y tế trung thực là rất quan trọng. Khai báo gian dối sẽ dẫn đến nguy cơ phát sinh dịch bệnh và gây khó khăn cho cơ quan chuyên môn trong truy vết.

Theo ông Hiếu, tổ tự quản phòng, chống dịch Covid-19 tại các thôn, tổ dân phố trên địa bàn tỉnh đang phát huy tốt vai trò. Họ quản lý tốt nhân khẩu, giám sát chặt chẽ các trường hợp ra, vào địa bàn, kịp thời phát hiện các trường hợp có yếu tố dịch tễ, đặc biệt là người trở về từ vùng có dịch, sớm phát hiện ra các trường hợp khai báo y tế gian dối. Bên cạnh đó, các thành viên trong tổ tự quản cũng là những tuyên truyền viên có tiếng nói mạnh mẽ để người dân nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh. Ngành y tế đã và đang phối hợp với các cơ quan truyền thông, chính quyền địa phương và các ban, ngành, đoàn thể tuyên truyền dưới nhiều hình thức để nâng cao ý thức của người dân trong thực hiện khai báo y tế nói riêng và thực hiện các biện pháp phòng dịch theo hướng dẫn của Bộ Y tế nói chung.

Nhằm đảm bảo kiểm soát chặt chẽ, phòng ngừa tối đa nguy cơ xâm nhập và lây nhiễm dịch bệnh tại địa phương, trong công văn mới nhất về việc tiếp tục đẩy mạnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, UBND tỉnh tiếp tục yêu cầu “những người đi đến các tỉnh, thành phố thuộc nhóm nguy cơ cao cần thực hiện nghiêm việc khai báo y tế, tự theo dõi sức khỏe...”.  Khai báo y tế trung thực không chỉ là thực hiện theo đúng quy định của Nhà nước, mà còn thể hiện trách nhiệm với chính bản thân, gia đình và cộng đồng.

Nguồn: Báo Lào Cai điện tử

Tin khác













Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập