image banner
Đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy

Thời gian qua, các lực lượng chức năng trong tỉnh kiểm soát chặt chẽ tuyến biên giới để ứng phó, phòng, chống dịch Covid-19, nhờ đó góp phần hạn chế việc vận chuyển ma túy từ khu vực biên giới vào Việt Nam.

Vận động người dân tự giác nhổ bỏ cây thuốc phiện.

Tuy nhiên, tình hình tội phạm về ma túy trên địa bàn tỉnh không vì thế giảm đi. Các đối tượng thường chia nhỏ ma túy để dễ dàng cất giấu, sau đó vận chuyển về Lào Cai, tập kết, gom đủ số lượng rồi mới mang đi tiêu thụ. Trong khi đó, lực lượng cảnh sát phòng, chống ma túy vừa thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh, vừa tổ chức đấu tranh với đường dây, tổ chức tội phạm về ma túy.

Các đối tượng trong đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy liên tỉnh và xuyên quốc gia thường cấu kết chặt chẽ với người địa phương, người dân tộc thiểu số có quan hệ gia đình, họ hàng, thân tộc, móc nối với các đối tượng ở ngoài tỉnh hoặc ở nước ngoài để mua bán ma túy. Loại ma túy chủ yếu vẫn là heroin, methaphetamine, MDMA từ vùng “tam giác vàng” vận chuyển qua Lào đến các tỉnh biên giới, sau đó vào Lào Cai rồi chuyển sang Trung Quốc hoặc chuyển đi các tỉnh lân cận tiêu thụ. Tội phạm liên quan đến ma túy tổng hợp vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp, đặc biệt là xu hướng giới trẻ, thanh - thiếu niên tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy chưa có dấu hiệu giảm.

Đối với các tụ điểm về ma túy phức tạp, các đối tượng chính không xuất hiện, không trực tiếp bán mà thuê người nghiện đi bán. Khi giao dịch, các đối tượng thường sử dụng điện thoại di động để liên lạc, trao đổi và hẹn điểm giao hàng, chỉ bán cho người nghiện quen biết, hàng thường được cất giấu ở một địa điểm trước, không liên quan đến nơi ở để dễ phi tang hoặc khi bị khám xét khó phát hiện.

Đặc biệt, tội phạm ma túy có xu hướng lợi dụng không gian mạng internet để mua bán trái phép chất ma túy. Đây là vấn đề cần quan tâm trong thời kỳ cách mạng công nghiệp 4.0 với sự phát triển mạnh mẽ của mạng internet trong đời sống xã hội. Thủ đoạn của các đối tượng là thành lập các nhóm kín trên mạng xã hội như zalo, facebook... để thực hiện các giao dịch mua bán ma túy thông qua chuyển khoản, sau đó cử người giao hàng theo hình thức bán hàng hóa thông thường. Đối tượng khách hàng tội phạm hướng đến chủ yếu là thanh - thiếu niên nên gây khó khăn cho việc thu thập, củng cố tài liệu, chứng cứ phục vụ công tác điều tra, xử lý tội phạm.

Trước tình hình đó, Phòng Cảnh sát điều tra (CSĐT) tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã tham mưu cho lãnh đạo Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo các lực lượng thực hiện hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, Nhà nước về công tác đấu tranh với tội phạm ma túy; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị kết hợp chặt chẽ giữa phòng ngừa và tấn công tội phạm, góp phần kiềm chế và từng bước đẩy lùi tội phạm và tệ nạn ma túy. Phòng đã xây dựng nhiều chương trình, kế hoạch nhằm nâng cao hiệu quả đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy, trong đó tập trung thực hiện hiệu quả các đợt cao điểm góp phần bảo vệ tuyệt đối an toàn tết Nguyên đán Tân Sửu, Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV, đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026 và các sự kiện quan trọng của đất nước và của địa phương.

Trong 6 tháng đầu năm 2021, lực lượng CSĐT tội phạm ma túy toàn tỉnh đã triệt phá 105 vụ, bắt và xử lý 169 đối tượng. Vật chứng thu giữ gồm 3,6 kg heroin; 9 kg ma túy tổng hợp; 403 triệu đồng; 10.818 USD và một số tài liệu khác có liên quan. Trong công tác triệt xóa cây có chứa chất ma túy, Phòng CSĐT tội phạm về ma túy đã tham mưu cho Công an tỉnh chỉ đạo công an các huyện, thành phố, thị xã, các lực lượng chức năng phối hợp với bộ đội biên phòng tỉnh triển khai các biện pháp tuyên truyền, giáo dục, phòng, chống tái trồng cây thuốc phiện, cây cần sa, đồng thời thực hiện các biện pháp nghiệp vụ nắm tình hình để chủ động, ngăn chặn, triệt xóa ngay từ khi gieo trồng, có quy chế quản lý tái trồng cây thuốc phiện ở các khu vực giáp ranh.

Công an các huyện, thị xã, thành phố đã phối hợp với các ngành liên quan, chính quyền địa phương xây dựng các chương trình, dự án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi tại những khu vực đã triệt xóa cây có chứa chất ma túy. 6 tháng đầu năm 2021, toàn tỉnh triệt phá 6 vụ trồng cây thuốc phiện trái phép, tiêu hủy gần 200 cây thuốc phiện tại địa bàn huyện Bảo Thắng, thị xã Sa Pa, xử phạt vi phạm gần 30 triệu đồng.

6 tháng cuối năm 2021, dự báo tình hình tội phạm ma túy tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy Công an tỉnh tiếp tục tăng cường phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ trong Công an tỉnh, lực lượng chuyên trách phòng, chống ma túy của Bộ đội Biên phòng, Hải quan và các đơn vị liên quan nhằm huy động sức mạnh tổng hợp trong đấu tranh phòng, chống tội phạm ma túy theo quy chế, kế hoạch đã đề ra, đảm bảo phù hợp với yêu cầu tại địa bàn tỉnh Lào Cai; tiếp tục xây dựng kế hoạch mở các đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm về ma túy, lập thành tích chào mừng các sự kiện chính trị, các ngày lễ lớn của tỉnh, của đất nước, đặc biệt là dịp kỷ niệm 75 năm ngày thành lập Công an tỉnh, 30 năm ngày tái lập tỉnh Lào Cai và hưởng ứng Tháng hành động phòng, chống ma túy và Ngày toàn dân tham gia phòng, chống ma túy...

 

Tống Huệ

Tin khác













Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập