image banner
Tự hào Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh

Tháng 3 năm 2021 đánh dấu chặng đường 90 năm lịch sử vẻ vang của Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh và tuổi trẻ Việt Nam. Đây là dịp quan trọng để mỗi đoàn viên, thanh niên ôn lại truyền thống hào hùng của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đồng thời thể hiện trách nhiệm và vai trò trong việc kế thừa, phát huy, xung kích, sáng tạo đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Trong 90 năm qua, cùng với sự phát triển của đất nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, các thế hệ thanh niên Việt Nam đã nối tiếp nhau viết nên những trang sử vẻ vang. Trong đó, các cấp bộ đoàn đã thể hiện tinh thần của tuổi trẻ là không ngừng đổi mới nội dung và phương thức hoạt động; chủ động tìm tòi những hướng đi mới, phù hợp với tiến trình cách mạng của dân tộc, đáp ứng sự kỳ vọng của Đảng, Bác Hồ và Nhân dân với thanh niên.


Hát Quốc ca, Đoàn ca khởi động hành trình Tôi yêu Tổ quốc tôi của tuổi trẻ Lào Cai. Ảnh: Hữu Huỳnh

Về lịch sử Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai, tháng 1/1957, Trung ương Đoàn có Quyết nghị chính thức thành lập Ban cán sự Đoàn Thanh niên Lao động Việt Nam tỉnh Lào Cai do đồng chí Mạnh Hùng làm Trưởng Ban cán sự. Ngày 21/3/1957, Tỉnh ủy Lào Cai ban hành Quyết nghị số 38 về việc thành lập Đảng đoàn Thanh niên tỉnh Lào Cai, tiếp đó là Quyết nghị số 44 ngày 27/3/1957, trong đó phân công đồng chí Mạnh Hùng làm Bí thư Đảng đoàn. Trải qua hơn 64 năm xây dựng, phát triển và qua 13 kỳ đại hội, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai đã không ngừng lớn mạnh và trưởng thành về mọi mặt.

Những ngày đầu thành lập, tuy gian khó nhưng tổ chức đoàn thanh niên đã nhanh chóng ổn định về tổ chức. Những thế hệ cán bộ đoàn và đoàn viên, thanh niên tỉnh Lào Cai đã vượt qua mọi khó khăn, thử thách, không ngừng xây dựng, phát triển tổ chức đoàn thanh niên. Ngay sau khi kiện toàn hệ thống tổ chức, Tỉnh đoàn đã phát triển được 51 chi đoàn với tổng số 1.077 đoàn viên. Ngày 18/1/1961, Đại hội Thanh niên Lao động Việt Nam tỉnh Lào Cai lần thứ I diễn ra, đồng chí Lê Cư trở thành Bí thư Tỉnh đoàn đầu tiên.

Cùng với tuổi trẻ cả nước, những năm tháng đó, tuổi trẻ Lào Cai hăng hái tham gia các phong trào “3 sẵn sàng”, “Thi đua trở thành người lao động tiên tiến”, “Trai tài gái giỏi”, “Tiễu phỉ trừ gian”, phong trào “Đường biên thanh niên làm chủ” và xung kích tham gia các phong trào lao động, sản xuất, phục hóa, khai hoang, chuyển đổi cơ cấu nông nghiệp, làm đường giao thông, xây dựng nông trường. Cũng trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ, hàng trăm thanh niên Lào Cai đã lên đường vào Nam, trực tiếp chiến đấu trên các chiến trường, trong đó nhiều thanh niên đã hy sinh, không ít người trở về với những vết thương trên cơ thể.

Khi 3 tỉnh Lào Cai, Yên Bái và Nghĩa Lộ sáp nhập thành tỉnh Hoàng Liên Sơn, các cấp bộ đoàn của tỉnh lại đi đầu trong các phong trào tình nguyện như “Thanh niên lập thân, lập nghiệp”, “Năm xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Tuổi trẻ giữ nước”, “Năm thanh niên”… Tháng 10/1991, tỉnh Lào Cai tái lập trong bộn bề khó khăn, tổ chức đoàn thanh niên được quan tâm kiện toàn, tháng 5/1992 diễn ra Đại hội Đoàn tỉnh Lào Cai lần đầu tiên. Đại hội đã bầu đồng chí Nguyễn Văn Hòa làm Bí thư Tỉnh đoàn và phát động các phong trào thi đua như: “Ba mục tiêu dân số - sức khỏe - môi trường”, phong trào “Sản xuất, kinh doanh giỏi”; “Thanh niên lập thân, lập nghiệp” và “Tuổi trẻ giữ nước” với những nội dung, cách làm phù hợp từng khối đối tượng thanh niên; xuất hiện nhiều loại hình hỗ trợ nâng cao trình độ kỹ thuật, khả năng tổ chức sản xuất cho thanh niên. Tiếp đó là phong trào “Thanh niên tình nguyện” với việc thành lập 2.340 đội tình nguyện, thu hút gần 62.000 lượt tình nguyện viên tham gia. Tổ chức đoàn các cấp đã chủ động đề xuất và đảm nhận các chương trình, dự án quan trọng, bên cạnh đó là phát động các phong trào thi đua học tập, lao động, sáng tạo để chiếm lĩnh đỉnh cao tri thức, khoa học, công nghệ.

Từ những năm 2000 đến năm 2017, hàng nghìn đoàn viên, thanh niên Lào Cai hăng say thi đua học tập; thi đua lao động sáng tạo để “lập thân, lập nghiệp”, xung phong tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng. Tỉnh đoàn tập trung triển khai phong trào “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội và bảo vệ Tổ quốc” và “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”. Trong đó có việc tiếp tục đổi mới toàn diện, phấn đấu đưa tổ chức đoàn thực sự trở thành người bạn thân thiết của thanh niên, đó là thực hiện hiệu quả các cuộc vận động “Xây dựng hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”, đặc biệt là cuộc vận động “Tuổi trẻ Lào Cai học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” với nhiều hoạt động cụ thể. Nổi bật là việc triển khai 2 dự án Làng thanh niên lập nghiệp tại biên giới xã Trịnh Tường (Bát Xát) và xã Lùng Vai (Mường Khương). Nhiều công trình mang tên tuổi trẻ như tuyến đường giao thông liên thôn Làng Cuống - Phìn Hồ Thầu - Ú Sì Sung thuộc xã vùng cao Tả Phời (thành phố Lào Cai), những công trình tiêu biểu của phong trào “Thắp sáng đường quê” hoặc công trình Cột cờ Lũng Pô mang ý nghĩa lớn về giá trị lịch sử, văn hóa, cách mạng.


Đoàn viên, thanh niên huyện Bát Xát tình nguyện làm đường bê tông xây dựng nông thôn mới tại xã Nậm Chạc (Bát Xát).

Tiếp nối truyền thống, sau Đại hội lần thứ XIII, nhiệm kỳ 2017 - 2022, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai từng bước lớn mạnh và trưởng thành về mọi mặt. Bộ máy, tổ chức đoàn từ tỉnh đến cơ sở được củng cố và phát triển, lực lượng đoàn viên ngày càng tăng cả về số lượng và chất lượng, đáp ứng yêu cầu cách mạng đề ra. Đến nay, toàn tỉnh có 2.681 chi đoàn dưới cơ sở với hơn 51.800 đoàn viên; từ năm 2017 đến nay có 6.027 đoàn viên ưu tú được Đảng xem xét kết nạp. Thông qua các phong trào thanh niên đã hình thành lớp thanh niên thế hệ mới là những cán bộ, kỹ sư, công nhân trẻ tài năng, thanh niên sản xuất, kinh doanh giỏi. Đã có nhiều đoàn viên, thanh niên, đảng viên trẻ được Đảng, Nhà nước, Trung ương Đoàn, các cấp, các ngành vinh danh, trao tặng phần thưởng, danh hiệu cao quý. Tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai luôn là ngọn cờ đầu trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi khu vực Tây Bắc.

Suốt chặng đường 90 năm vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, dưới sự lãnh đạo của Đảng và Bác Hồ kính yêu, các thế hệ thanh niên Việt Nam nói chung và tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Lào Cai nói riêng luôn ra sức cống hiến và trưởng thành, tạo được những dấu ấn riêng, khẳng định vai trò của tuổi trẻ Lào Cai với sự nghiệp cách mạng của đất nước và của tỉnh. Tiếp nối truyền thống hơn 64 năm xây dựng và phát triển, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Lào Cai quyết tâm giữ vững thành quả, phát huy truyền thống, hướng tới tương lai, không ngừng đổi mới để góp sức trẻ cống hiến vì Lào Cai phát triển.

Hà Đức Minh

Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn Lào Cai

Tin khác













Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập