image banner
Công an huyện Bảo Thắng xử lý 92 xe tự chế trong 6 tháng đầu năm 2024

Theo Chỉ thị số 46/2004/CT-TTg ngày 09/12/2004 của Thủ tướng Chính phủ về việc quản lý xe công nông tham gia giao thông đường bộ và Thông tư liên tịch số 32/2007/TTLT-BCA-BGTVT ngày 28/12/2007 của liên Bộ Công an và Giao thông vận tải, kể từ ngày 1/1/2008, các loại xe “tự chế”  bao gồm: Xe công nông, xe máy kéo nhỏ phục vụ sản xuất nông, lâm nghiệp và xe thô sơ 3, 4 bánh, xe cơ giới 3 bánh nếu không làm thủ tục đăng ký, cấp biển số theo quy định hiện hành sẽ bị cấm lưu hành (trừ xe cơ giới 3 bánh dùng làm phương tiện đi lại của thương binh, người tàn tật có đăng ký biển số). 

Thời gian qua, mặc dù các lực lượng chức năng của huyện Bảo Thắng đã triển khai đồng bộ các giải pháp liên quan đến phương tiện tự chế như đẩy mạnh tuyên truyền về các văn bản quy phạm pháp luật theo quy định của Nhà nước; tuần tra, rà soát, thống kê các phương tiện xe tự chế trên địa bàn, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm.... nhưng tình trạng các loại xe công nông, xe gắn máy, xe 3, 4 bánh tự chế không được phép lưu hành vẫn lén lút hoạt động. Thực tế cho thấy hầu hết các chủ phương tiện đều biết rõ là bị cấm tham gia giao thông bằng xe tự chế, nhưng các chủ phương tiện vẫn sử dụng. Bởi, với địa bàn chủ yếu sản xuất nông nghiệp, trồng rừng, trong khi đó, vùng sản xuất chủ yếu là đồi núi nên việc vận chuyển phân bón, vật nuôi, ngô, sắn, củi gỗ, lá quế sau thu hoạch chủ yếu phải dùng các phương tiện xe công nông, xe tự chế mới lưu thông được.

Theo kết quả rà soát đầu năm 2024 của lực lượng chức năng, trên địa bàn huyện Bảo Thắng hiện có khoảng 300 phương tiện tự chế đang hoạt động, gần chục cơ sở sản xuất, lắp ráp, sửa chữa xe tự chế.

Để siết chặt công tác quản lý và xử lý dứt điểm tình trạng các loại xe tự chế hoạt động trên các tuyến giao thông, góp phần đảm bảo TTATGT trên địa bàn, hạn chế đến mức thấp nhất nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông do các phương tiện này gây ra, Công an huyện đã tham mưu cho UBND huyện ban hành các văn bản chỉ đạo, yêu cầu các cơ quan, ban, ngành, các xã, thị trấn cùng tham gia phối hợp thực hiện. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho các tầng lớp Nhân dân, nhất là các chủ phương tiện xe tự chế nắm rõ quy định, đồng thời vận động các chủ xe tự giác chấp hành, tham gia ký cam kết tháo dỡ phương tiện, không cho người khác thuê sử dụng và chuyển đổi công việc hoặc chuyển đổi phương tiện khác được pháp luật cho phép lưu hành.

Công an huyện Bảo Thắng tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đột phá và cách làm hay trong phong trào thi đua “Vì ANTQ” năm 2024; với chủ đề “ngày thứ 7 hướng về cơ sở”, đã chỉ đạo lực lượng Cảnh sát giao thông  phối hợp Công an các xã, thị trấn tiến hành rà soát, xuống các thôn, làng vận động người dân tháo dỡ. Chỉ tính riêng trong 02 ngày cuối tuần (08, 09/6/2024) đã tuyên truyền 18 chủ phương tiện tự nguyện tháo dỡ xe tự chế. Đến nay, sau 6 tháng đầu năm 2024, trên địa bàn huyện Bảo Thắng đã có 92 phương tiện xe tự chế được người dân tự nguyện tháo dỡ. Sau khi tháo dỡ xe tự chế, phần lớn chủ phương tiện chuyển sang sử dụng xe đủ điều kiện lưu thông, số còn lại chuyển sang ngành nghề khác.

Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước trên lĩnh vực sản xuất, lắp ráp xe tự chế, thời gian tới, lực lượng CSGT-TT Công an huyện sẽ tiếp tục tăng cường mở các đợt cao điểm tuần tra, kiểm tra, kiểm soát, xử lý nghiêm các cơ sở vi phạm; đồng thời kiên quyết tạm giữ phương tiện xe tự chế, xe hết niên hạn sử dụng chuyển hồ sơ cho cấp có thẩm quyền xử lý và tịch thu theo quy định.

Ngoài sự nỗ lực của lực lượng Công an, để chấm dứt được tình trạng xe tự chế 3, 4 bánh tham gia giao thông trên địa bàn huyện cần có sự vào cuộc quyết liệt của các ngành chức năng trong việc phối hợp tuyên truyền các quy định của pháp luật về TTATGT, kiên quyết xử lý các trường hợp cố tình vi phạm. Bên cạnh đó, vì sự an toàn của người tham gia giao thông, các chủ phương tiện cũng cần nhận thức rõ hơn những nguy cơ, rủi ro khi lưu thông bằng những loại phương tiện này, chủ động thực hiện chuyển đổi phương tiện, ngành nghề kinh doanh, đáp ứng yêu cầu của cơ quan quản lý Nhà nước.

Hải Yến - Công an huyện Bảo Thắng

 

Công an huyện Bảo Thắng xử lý 92 xe tự chế trong 6 tháng đầu năm 2024

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

 

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 













Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập