image banner
Công an thị xã Sa Pa tăng cường tuyên truyền đảm bảo an toàn giao thông cho người nước ngoài sử dụng dịch vụ thuê xe máy

Tại các điểm du lịch, hình ảnh những du khách nước ngoài thuê xe máy để tự đi trải nghiệm, khám phá đã không còn xa lạ. Tuy nhiên, một số du khách ngoại quốc khi thuê xe máy tự lái không đảm bảo các quy định về an toàn từ đó dẫn đến tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn. Lực lượng CSGT Công an thị xã Sa Pa đang tích cực tuyên truyền và kiểm tra đối với du khách nước ngoài sử dụng dịch vụ thuê xe máy tại địa bàn.

anh tin bai

Du khách nước ngoài thuê xe máy để tự đi trải nghiệm

Sa Pa – một trong những địa danh nổi tiếng trên bản đồ du lịch Việt Nam, với phong cảnh nguyên sơ, tuyệt đẹp thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước tới tham quan. Để có được trải nghiệm thú vị, không ít người đã lựa chọn xe máy là phương tiện để tự di chuyển, khám phá. Đáp ứng nhu cầu của du khách, dịch vụ cho thuê xe tự lái ở địa phương này cũng phát triển nở rộ. Sẽ không có gì đáng nói nếu các điểm cho thuê xe này tuân thủ các quy định của pháp luật. Thực tế, việc cho du khách thuê xe lại diễn ra khá dễ dãi.

Không cần khách phải đặt cọc, không cần quan tâm khách có hay không có GPLX, chỉ cần để lại CCCD và trả phí thuê từ 150 nghìn - 230 nghìn/ngày, du khách có thể tùy ý sử dụng. Đối với khách quốc tế cũng vậy, muốn thuê xe chỉ cần để lại hộ chiếu. Theo quy định của pháp luật hiện hành, các cá nhân, tổ chức là chủ phương tiện có hành vi giao xe cho người không đủ điều kiện tham gia giao thông có thể bị xử phạt hành chính từ 800.000 đến 4.000.000 đồng. Song vì ít khi bị phát hiện và nếu có thì lợi nhuận vẫn cao hơn mức tiền nộp phạt nên không ít chủ cơ sở đã cố tình làm ngơ. Thêm vào đó, việc cấp phép và quản lý hoạt động đối với các cơ sở này hiện cũng đang tồn tại nhiều bất cập.

Để bảo đảm an toàn cho du khách khi tham gia giao thông, trong thời gian qua, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an thị xã Sa Pa phối hợp với Công an các phường, xã đẩy mạnh tuyên truyền đến các cơ sở lữ hành, cửa hàng cho thuê xe máy chỉ cho khách nước ngoài thuê xe khi xuất trình được giấy phép lái xe hợp lệ và các thủ tục liên quan theo quy định. Thực tế tại thị xã Sa Pa cũng có nhiều cơ sở chấp hành nghiêm quy định của pháp luật. Anh Lê Văn Tiến, chủ một cơ sở cho thuê xe máy tại thị xã Sa Pa cho biết: “Chúng tôi đã tuân thủ đúng các quy định của pháp luật khi thực hiện cho thuê xe như có hợp đồng thuê xe, có giấy phép lái xe theo đúng quy định. Đồng thời chúng tôi cũng đã chủ động tuyên truyền, hướng dẫn du khách, đặc biệt du khách nước ngoài về các quy định khi tham gia giao thông. Nếu khách nước ngoài không đủ điều kiện về giấy phép lái xe, chúng tôi sẽ tư vấn khách thuê lái xe của địa phương. Tuy nhiên, khi cho khách du lịch nước ngoài thuê thì ngôn ngữ bất đồng, nhiều cái mình phải nhờ điện thoại dịch.”

anh tin bai

Lực lượng Công an đẩy mạnh tuyên truyền đến các cơ sở lữ hành, cửa hàng cho thuê xe máy

Trung tá Nguyễn Tiến Cường, Đội trưởng Đội CSGT Công an thị xã Sa Pa cho biết: Khi làm nhiệm vụ TTKS, lực lượng CSGT vẫn thường xuyên nhắc nhở, hướng dẫn để khách nước ngoài không vi phạm Luật giao thông đường bộ, đặc biệt là điều khiển xe máy an toàn. Tuy nhiên, quá trình tuyên truyền, nhắc nhở còn gặp nhiều khó khăn do bất đồng ngôn ngữ. Chính vì vậy thời gian qua, lực lượng CSGT thị xã Sa Pa luôn tự học, mày mò, trau dồi thêm vốn tiếng Anh cũng như tiếng đồng bào dân tộc Mông, Nùng mỗi ngày. Từ đó, việc giải quyết các mẫu thuẫn do va chạm giao thông, cũng như tuyên truyền, giải thích cho người vi phạm dễ dàng và đạt hiệu quả cao hơn. Đồng thời, để khắc phục tình trạng người nước ngoài vi phạm giao thông trên địa bàn, Công an thị xã Sa Pa cũng đang phối hợp với các ban ngành tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm những cơ sở cho thuê xe không tuân thủ quy định của pháp luật.

Tống Huệ

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 













Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập