image banner
Tiếp tục đẩy mạnh thực hiện Đề án 06/CP trong lĩnh Y tế trên địa bàn tỉnh Lào Cai

Thực hiện Đề án phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022-2025, tầm nhìn đến năm 2030 (Đề án 06/CP. Công an tỉnh (Cơ quan thường trực Ban chỉ đạo Đề án 06 tỉnh) đã phối hợp với Sở Y tế tỉnh Lào Cai, Bảo hiểm xã hội tỉnh và Công ty triển khai giải pháp TAG (Công ty đối tác của Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an) tiến hành làm việc một số nội dung liên quan đến triển khai nhiệm vụ trong tâm và mô hình điểm Đề án 06/CP, đặc biệt là công tác khám chữa bệnh (KCB) bằng thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chíp và thanh toán không dùng tiền mặt trong hoạt động khám chữa bệnh tại các cơ sở khám, chữa bệnh.

anh tin bai

Tại buổi làm việc, Bà Phạm Bích Vân - Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lào Cai đánh giá một số kết quả đã đạt được trong việc triển khai thực hiện Đề án 06 liên quan trong lĩnh vực Y tế, trong đó có nhấn mạnh việc ứng dụng thẻ Căn cước công dân (CCCD) gắn chip trong lĩnh vực y tế, cho thấy nhiều tiện ích, nhất là khi được triển khai đồng bộ dữ liệu thông tin BHYT, người bệnh sẽ không cần mang nhiều giấy tờ. Hiện nay, thẻ CCCD gắn chip được tích hợp đầy đủ thông tin, người dân giảm được tối đa thời gian, thủ tục đi KCB bảo hiểm y tế tại các cơ sở y tế.

Sau 02 năm triển khai đến nay, mô hình khám chữa bệnh bằng thẻ CCCD gắn chíp đang được thực hiện tại 172/172 (đạt 100%) cơ sở y tế trên địa bàn. Tính từ 01/01/2024 đến nay các Cơ sở KCB đã thực hiện tiếp đón người bệnh đến khám, chữa bệnh bằng CCCD gắn chíp cho 93.008/123.678 đạt 75,20%. Tuy nhiên quá trình thực hiện gặp không ít khó khăn, theo phản ánh của nhiều cơ sở y tế, trước đây dùng thẻ giấy, khi bệnh nhân đến khám hoặc điều trị nội trú bệnh viện sẽ giữ thẻ BHYT và trả lại khi kết thúc quá trình điều trị. Nhưng khi áp dụng khám chữa bệnh bằng thẻ căn cước công dân gắn chip, tích hợp dữ liệu BHYT, đã xuất hiện tình trạng bệnh nhân chưa kết thúc đợt điều trị đã rời khỏi bệnh viện, không thanh toán viện phí hoặc khoản đồng chi trả. Thậm chí, có trường hợp bệnh nhân đang điều trị nội trú ở bệnh viện này nhưng vẫn đi khám ngoại trú ở bệnh viện khác.

 
anh tin bai

Đánh giá ghi nhận những kết quả đã đạt được, Công an tỉnh Lào Cai với vai trò là Cơ quan thường trực của Ban chỉ đạo Đề án 06 tỉnh, đã phối hợp cùng Sở Y tế, Bảo hiểm xã hội tỉnh, bàn về các giải pháp tiếp tục thúc đẩy việc KCB thông qua thẻ CCCD có gắn chíp cũng như các nhiệm vụ khác trong thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế. Đồng thời nhấn mạnh và khẳng định việc thực hiện sử dụng CCCD gắn chíp trong khám chữa bệnh đây là một bước tiến lớn trong cải cách thủ tục hành chính và chuyển đổi số. Thay vì tốn thời gian vào việc làm thủ tục giấy tờ, người dân sẽ được tiếp cận các dịch vụ y tế nhanh chóng hơn, cải thiện chất lượng dịch vụ khám chữa bệnh. Do đó, trong thời gian tiếp theo đề nghị Sở Y tế tiếp tục chỉ đạo đôn đốc, hướng dẫn các Cơ sở y tế, Trung tâm Y tế các huyện đẩy mạnh thực hiện các giải pháp để khắc phục các khó khăn, vướng mắc trong triển khai trong thực hiện khám chữa bệnh bằng thẻ CCCD gắn chíp đảm bảo kết quả khám chữa bệnh bằng thẻ CCCD gắn chíp trong thời gian tiếp theo phấn đấu đạt tỷ lệ 100%.

 
anh tin bai

Đại diện Công ty triển khai giải pháp TAG tư vấn, hướng dẫn triển khai ứng dụng

“Kiosk khám chữ bệnh”

Cũng trong khuôn khổ buổi làm việc, Thực hiện Kế hoạch số 395/KH-UBND ngày 20/10/2023 của UBND tỉnh Lào Cai về triển khai thực hiện các mô hình tại Đề án 06 trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Để hỗ trợ các Bệnh viện cũng như các cơ sở KCB tiếp đón bệnh nhân tự động, tiết kiệm thời gian chờ đợi xếp hàng và nâng cao trải nghiệm của bệnh nhân trong quá trình khám bệnh. Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Lào Cai đã phối hợp với Công ty triển khai giải pháp TAG - Công ty đối tác Cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Bộ Công an tư vấn, hướng dẫn triển khai ứng dụng “Khám chữa bệnh sử dụng sinh trắc học, Kiosk tự phục vụ” Với việc sử dụng Kiosk người dân có thể tự thực hiện các thao tác, chức năng như:

anh tin bai

1. Đăng ký khám bệnh;

2. Tra cứu giá dịch vụ

3. Khảo sát đánh giá dịch vụ

4. Thanh toán viện phí

Đặc biệt việc sử dụng sản phẩm “Khám chữa bệnh bằng Kiosk” sẽ đem lại các lợi ích như: Giảm áp lực cho nhân viên y tế; nâng cao hiệu quả làm việc và chất lượng phục vụ; giảm thời gian chờ đợi và phiền hà cho bệnh nhân, giảm lỗi về nhập dữ liệu…

Trong thời gian tiếp theo, để đảm bảo công tác chuyển đổi số, khám chữa bệnh bằng thẻ CCCD gắn chíp diễn ra thuận lợi ở 100% cơ sở KCB bảo hiểm y tế trên địa bàn tỉnh, ngành Y tế sẽ tiếp tục đầu tư, trang bị đầu đọc mã QR-code, tiếp tục tăng cường công tác thông tin, truyền thông để người dân được biết và hiểu về những tiện lợi, lợi ích mang lại, từ đó dần thay đổi thói quen sử dụng CCCD gắn chíp hoặc cài đặt ứng dụng VNeID trên điện thoại thông minh khi đi KCB có bảo hiểm y tế. Đồng thời, cũng nghiên cứu áp dụng các thành tựu Khoa học, Kỹ thuật công nghệ vào các hoạt động KCB tại các Bệnh viện và các cơ sở KCB trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

 Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an tỉnh Lào Cai

 

 














Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập