Thời điểm từ đầu tháng 6 đến giữa tháng 8 hàng năm là thời gian học sinh, sinh viên được nghỉ hè, nên các gia đình thường tổ chức đi du lịch. Do vậy nhu cầu đi lại, đặt tour, vé máy bay, khách sạn... đều tăng cao. Lợi dụng điều này, không ít đối tượng đã lợi dụng tâm lý muốn "săn" tour giá rẻ hoặc đặt dịch vụ nhanh chóng để chào mời các tour giá rẻ hoặc đi theo hình thức tự tổ chức. Tuy nhiên, việc đặt tour qua những kênh "không chính thống" tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi do mà du khách cần phải cảnh giác.
Vào hè, lượng khách đổ về các điểm du lịch lớn, nhiều dịch vụ du lịch trở nên quá tải, giá cả leo thang, người dân dễ rơi vào tình trạng "cháy" tour, hết chỗ, hoặc khó đặt dịch vụ qua các kênh chính thống. Hiện nay trên các mạng xã hội, không khó để tìm thấy cộng đồng bán voucher, combo du lịch giá rẻ “giật mình”. Để thu hút người mua, nhiều fanpage tung ra các gói khuyến mại như: miễn phí bữa ăn sáng, hỗ trợ xe khách 2 chiều. Tuy nhiên, bên cạnh chương trình kích cầu du lịch được các đơn vị lữ hành, các doanh nghiệp uy tín đưa ra, thì không ít người đã “vỡ mộng” khi gặp phải fanpage giả lừa đảo khách hàng. Một trong những hình thức phổ biến hiện nay là giả mạo các fanpage của các công ty du lịch uy tín. Các đối tượng lừa đảo thường sao chép giao diện, logo, hình ảnh và nội dung của những đơn vị lữ hành, cơ sở lưu trú lớn để lập fanpage giả, sau đó chạy quảng cáo hoặc nhắn tin trực tiếp mời chào tour giá rẻ, khuyến mãi hấp dẫn. Từ đó thực hiện các hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.


Kiểm tra cơ sở kinh doanh lưu trú
Bên cạnh đó một hình thức khác cũng tiềm ẩn nhiều rủi ro là đặt tour qua các hướng dẫn viên tự phát hoặc thông qua các nhà hàng, cơ sở không có chức năng kinh doanh dịch vụ du lịch. Với những lời chào mời trực tiếp tại nhà hàng, bến tàu, bến xe hoặc tại các điểm du lịch cũng như trên các trang mạng xã hội với những lời hứa hẹn hấp dẫn "giá rẻ hơn công ty", "không qua trung gian", "lịch trình linh hoạt theo yêu cầu"... Tuy nhiên đằng sau đó là hàng loạt nguy cơ như hướng dẫn viên (HDV) tự phát không được cấp phép hành nghề, không chịu sự quản lý giám sát của các cơ quan nhà nước. Thiếu kiến thức chuyên môn, kỹ năng xử lý tình huống và không đảm bảo an toàn cho du khách trong suốt chuyến đi.
Việc không có hợp đồng hay hóa đơn rõ ràng, trong trường hợp tour bị hủy, thay đổi lịch trình hoặc sảy ra sự cố, du khách gần như không có cơ sở pháp lý để khiếu nại hay đòi bồi thường. Dẫn đến du khách có nguy cơ bị lừa đảo hoặc "chặt chém". Nhiều trường hợp du khách được đưa đến các điểm ăn uống, mua sắm liên kết với "hướng dẫn viên" hoặc nhà hàng, nơi có giá cả đắt đỏ và chất lượng kém, nhằm trục lợi từ tiền hoa hồng. Thậm chí bị bỏ rơi giữa đường, bị ép mua hàng hoặc phải tự xử lý vấn đề vì tour không như cam kết.
Việc cá nhân và cơ sở không đủ điều kiện tự ý tổ chức tour không chỉ ảnh hưởng đến quyền lợi của du khách mà còn gây mất uy tín cho ngành du lịch, làm méo mó hình ảnh du lịch địa phương trong mắt các du khách trong và ngoài nước.
Với chiêu trò tinh vi, các đối tượng lừa đảo tung ra những ưu đãi hấp dẫn, quảng cáo mức giá tốt, kèm theo khuyến mãi cực “khủng” khi đặt phòng online. Khi phát hiện khách hàng có dấu hiệu “lung lay”, chúng đánh vào tâm lý “cao điểm sẽ không còn phòng tốt, khó giữ phòng”, yêu cầu khách chuyển khoản ngay. Không ít người chỉ phát hiện bị lừa khi đến nơi, hoặc bị dụ chuyển thêm tiền nhiều lần với lý do sửa lỗi giao dịch, cuối cùng mất trắng...
Để tránh rơi vào bẫy lừa đảo khi đi du lịch trong mùa cao điểm. Công an tỉnh Lào Cai khuyến cáo người dân không nên đặt phòng qua mạng xã hội, nên gọi trực tiếp đến khách sạn để xác nhận, đừng vội tin vào số điện thoại trên fanpage, hãy kiểm tra trên website chính thức. Các website tin cậy thường có chứng chỉ bảo mật (biểu tượng khóa ở góc trên bên trái của trình duyệt) và có địa chỉ rõ ràng. Tránh những website có tên miền lạ hoặc không có chứng nhận bảo mật.
Tham khảo ý kiến của những người đã từng lưu trú tại khách sạn bạn muốn đặt thông qua các trang như TripAdvisor, Google Reviews, hoặc các trang đặt phòng uy tín thường có những đánh giá chi tiết của du khách trước đó.
Chủ động liên hệ trực tiếp với khách sạn trước khi thanh toán thông qua các thông tin liên hệ trên trang chính thức như số hotline hoặc gửi email trực tiếp để xác minh thông tin về phòng và dịch vụ. Có thể thông qua bạn bè, người thân đang sinh sống tại các khu vực dự kiến du lịch để lấy thông tin liên hệ với khách sạn, nhà nghỉ chính xác nhất.
Không chuyển khoản 100% khi chưa xác thực, nếu cần đặt cọc hãy yêu cầu hợp đồng hoặc hóa đơn xác nhận; cảnh giác khi giá quá rẻ, cần đặt dấu hỏi lớn khi một resort 5 sao nhưng giá chỉ bằng homestay bình dân; kiểm tra kỹ tài khoản nhận tiền, nếu tài khoản mang tên cá nhân hoặc không trùng với tên khách sạn hãy dừng giao dịch ngay.
Đặc biệt, người dân không làm theo các yêu cầu, hướng dẫn chuyển tiền cho các đối tượng vì những lý do như sai cú pháp nhắn tin, bị treo tiền trên hệ thống; không tải xuống các ứng dụng lạ hay ấn vào các đường link không xác định từ bên thứ ba; chỉ nên đặt phòng qua các nền tảng uy tín, nếu mua combo du lịch trên mạng xã hội, cần lựa chọn những người quen biết, tin tưởng hoặc đã từng sử dụng dịch vụ.
Quang Lợi - Phòng An ninh đối ngoại Công an tỉnh