image banner
Khắc phục tình trạng người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật, hàng giả, hàng nhái

Sáng 16/6, Quốc hội đã thông qua Luật Quảng cáo với 455/461 (94,77%) đại biểu Quốc hội có mặt biểu quyết tán thành. Dự thảo luật gồm 38 điều, có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2026.

Báo cáo tiếp thu, giải trình, chỉnh lý dự thảo luật do Chủ nhiệm Uỷ ban Văn hoá và Xã hội (UBVHXH) Nguyễn Đắc Vinh trình bày cho biết, hiện nay có tình trạng một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng có hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng nhái ảnh hưởng đến sức khoẻ và quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng, vì vậy cần bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

"Trong đó, nghĩa vụ "xác minh độ tin cậy của người quảng cáo" được quy định nhằm tăng cường trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo với cộng đồng, xã hội", ông nhấn mạnh. Cụ thể, các chủ thể tham gia vào hoạt động quảng cáo đều phải có trách nhiệm cung cấp thông tin khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu, trong đó có người chuyển tải sản phẩm quảng cáo.

Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Ninh Bình công bố lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Văn Hải, chủ kênh TikTok
Công bố lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Lê Văn Hải, chủ kênh TikTok "Gia đình Hải Sen" bán hàng giả

Về đề nghị bổ sung nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường vì hành vi quảng cáo sai sự thật, ông cho rằng, khi thực hiện việc quảng cáo một sản phẩm thì có nhiều chủ thể tham gia. "Mỗi chủ thể đều có trách nhiệm thực hiện đầy đủ nghĩa vụ của mình. Khi có sai phạm thì tùy theo tính chất, mức độ của sai phạm mà sẽ phải chịu hình thức xử lý tương ứng. Vì vậy, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) xin giữ quy định như dự thảo luật", ông nói.

Về đề nghị siết chặt quy định về người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là người có ảnh hưởng, theo hướng là những người có liên quan hoặc có khả năng chuyên môn, trình độ năng lực liên quan đến sản phẩm mới được chuyển tải sản phẩm quảng cáo, Chủ nhiệm UBVHXH cho rằng, trong cơ chế thị trường, việc tham gia hoạt động quảng cáo của người nổi tiếng là hoạt động thương mại có ý nghĩa tích cực, góp phần khuyến khích hoạt động quảng cáo, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh, phát triển kinh tế, đổi mới sáng tạo.

Vì thế, không hạn chế họ tham gia, nhưng sẽ tăng cường trách nhiệm pháp lý qua các nghĩa vụ cụ thể được bổ sung trong luật. "Việc bổ sung các quy định cụ thể, rõ ràng về quyền và nghĩa vụ của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo là cần thiết, nhằm khắc phục tình trạng một số người nổi tiếng, người có ảnh hưởng có hành vi quảng cáo sai sự thật, quảng cáo hàng giả, hàng nhái", ông lý giải.

Ban biên tập














Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập