image banner
Tăng cường quản lý đối với xe ô tô vận chuyển đưa đón trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh Lào Cai
Chủ tịch UBND tỉnh Lào Cai vừa ký ban hành Công văn số 3075/UBND-XD ngày 11/6/2024 chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động xe đưa đón trẻ em mẫu giáo, học sinh, sinh viên nhằm hạn chế tối đa các nguy cơ tiềm ẩn gây mất an toàn giao thông, sức khỏe và tính mạng con người trong việc đưa đón trẻ em mẫu giáo, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh.

Các sở, ngành, địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt các giải pháp nhằm tăng cường công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023, Chỉ thị số 31/CT-TTg ngày 21/12/2023.

Công an tỉnh

Chỉ đạo lực lượng Công an các cấp phối hợp thực hiện tốt Chương trình phối hợp với ngành Giáo dục và Đào tạo về tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về trật tự, an toàn giao thông trong các cơ sở giáo dục, trường học và phụ huynh. Trong đó đặc biệt lưu ý tăng cường tập huấn cho giáo viên về kỹ năng quản lý, giám sát trẻ em, học sinh trên xe ô tô trong quá trình di chuyển, đến trường học và về nhà sau khi hết giờ học. Bảo đảm mỗi ntrường THPT, THCS, tiểu học, mầm non mỗi học kỳ có ít nhất một buổi tuyên truyền, phổ biến về trật tự, an toàn giao thông, kỹ năng đưa đón, quản lý học sinh, trẻ mầm non.

Tổ chức Lực lượng Cảnh sát giao thông, Cảnh sát trật tự và Công an các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát trên tuyến, địa bàn được phân công theo dõi quản lý, kịp thời phát hiện xe ô tô vận chuyển đưa đón trẻ em mẫu giáo, học sinh, sinh viên không đảm bảo các điều kiện kinh doanh vận tải hành khách theo quy định; xử lý nghiêm theo quy định đối với tổ chức, cá nhân vi phạm.

Sở Giao thông vận tải

Chủ trì, phối hợp Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo rà soát các trường học có hoạt động sử dụng xe ô tô hợp đồng đưa, đón học sinh; yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải thực hiện đúng quy định về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô; đặc biệt là quy định tại điểm a khoản 2 Điều 11 Nghị định 10/2020/NĐ-CP của Chính phủ, điểm b khoản 6 Điều 4 Thông tư 12/2020/TT-BGTVT của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải (phải có phương án kiểm soát đảm bảo không còn hành khách trên xe; người lái xe kinh doanh vận tải hành khách sau khi kết thúc hành trình hoặc kết thúc ca làm việc; trước khi rời khỏi xe, người lái xe phải kiểm tra khoang hành khách để bảo đảm không còn hành khách ở trên xe).

Hướng dẫn các cơ sở giáo dục, nhà trường tổ chức xe đưa đón trẻ em mẫu giáo, học sinh, sinh viên phù hợp lứa tuổi, bảo đảm tiêu chuẩn an toàn kỹ thuật và đúng theo quy định. Mỗi xe phải bố trí ít nhất một quản lý để hướng dẫn, giám sát, duy trì trật tự, bảo đảm an toàn trong suốt chuyến đi; lái xe, quản lý trẻ em mẫu giáo, học sinh phải được tập huấn để nắm vững, thực hiện đúng quy trình bảo đảm an toàn khi đưa đón trẻ em, học sinh; bố trí điểm dừng đón, trả tại khu vực cơ sở giáo dục, trường học và các điểm trên lộ trình đưa đón bảo đảm an toàn giao thông.

anh tin bai

Tăng cường quản lý đối với xe ô tô vận chuyển đưa đón trẻ mẫu giáo, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh (Ảnh minh họa).

Sở Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với lực lượng chức năng ngành Giao thông vận tải và cơ quan chức năng địa phương thường xuyên kiểm tra các cơ sở giáo dục, trường học có hoạt động sử dụng xe ô tô đưa đón học sinh. Trong đó:

Yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục (từ bậc mầm non đến trung học phổ thông) trên địa bàn có sử dụng xe ô tô đưa đón học sinh đến trường thực hiện quy trình, kiểm tra số lượng của học sinh khi lên xe và rời xe; phối hợp với hội phụ huynh làm việc với các đơn vị kinh doanh vận tải, yêu cầu phải thực hiện đầy đủ quy định về an toàn giao thông đối với phương tiện, người lái xe, tuyệt đối không hợp đồng vận chuyển đưa đón học sinh đối với các đơn vị vận tải không đảm bảo các điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô. Ghi rõ trong hợp đồng vận chuyển giữa cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải những yêu cầu, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan về an toàn giao thông, bảo vệ sức khoẻ cho học sinh khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe tô tô; trên xe cần phải có người chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra danh sách học sinh, duy trì trật tự, vệ sinh và hướng dẫn, nhắc nhở học sinh thực hiện các quy định và kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe ô tô.

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục, trường học trên địa bàn tỉnh thực hiện rà soát, báo cáo danh sách xe, lái xe, màu sơn xe và phương án vận chuyển đối với các xe ô tô đưa đón trẻ em mẫu giáo, học sinh, sinh viên về Sở Giáo dục và Đào tạo định kỳ vào ngày 15 hằng tháng, làm cơ sở báo cáo Công an tỉnh, Sở Giao thông vận tải để kiểm tra, giám sát. Kiên quyết không để các phương tiện không bảo đảm điều kiện an toàn tham gia đưa đón trẻ em mẫu giáo, học sinh, sinh viên.

Đối với các cơ sở giáo dục, trường học sử dụng dịch vụ đưa đón trẻ em mẫu giáo, học sinh, sinh viên bằng xe ô tô phải lựa chọn các đơn vị cung cấp dịch vụ kinh doanh vận tải bằng xe ô tô có uy tín, chất lượng, thực hiện nghiêm quy định về yêu cầu kỹ thuật, quy trình đưa đón, bảo đảm an toàn cho học sinh. Phân công giáo viên hoặc nhân viên có kinh nghiệm đã được bồi dưỡng, tập huấn kiến thức, kỹ năng an toàn về giao thông khi tham gia đưa đón trẻ em mẫu giáo, học sinh bằng xe ô tô. Cần có giải pháp tăng cường ứng dụng các giải pháp về công nghệ thông tin trong quản lý học sinh trong quá trình đưa đón từ nhà đến trường và gia đình đối với lứa tuổi học sinh mầm non.

UBND các huyện, thị xã, thành phố

Chỉ đạo các cơ sở giáo dục, trường học trên địa bàn giám sát, quản lý chặt chẽ hoạt động đưa đón trẻ em mẫu giáo, học sinh bằng xe ô tô.

Chỉ đạo Công an huyện, thị xã, thành phố và các lực lượng chức năng có liên quan phối hợp với Thanh tra Sở Giao thông vận tải trong công tác kiểm tra, xử lý tình trạng xe ô tô khách vận chuyển trẻ em mẫu giáo, học sinh, sinh viên không có phù hiệu hoặc có phù hiệu nhưng đã hết giá trị; phương tiện hết niên hạn sử dụng, giấy chứng nhận An toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hết hiệu lực... thuộc địa bàn quản lý./.

Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh


Tin khác
1 2 3 4 5  ... 













Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập