Hiện tượng tôn giáo mới “San sư khẹ tọ” xuất hiện trong vùng đồng bào dân tộc Dao
1. Nguồn gốc, địa bàn và đối tượng mà hiện tượng tôn giáo “San sư khẹ tọ” xâm nhập
Hiện tượng tôn giáo “San sư khẹ tọ” có nguồn gốc từ Trung Quốc đã du nhập và phát triển mạnh trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số tỉnh Tuyên Quang. Năm 2008, hiện tượng này đã hiện diện ở khu vực Đồng Văn, Mèo Vạc và Yên Minh (trước đây). Về sinh hoạt tôn giáo của họ có những điểm giống với đạo Tin Lành. Tín đồ chủ yếu sinh hoạt tôn giáo tại gia đình, trong nhà có treo miếng vải đỏ (kích thước 60x90cm, in hình chữ thập ở giữa). Năm 2015 có 4.786 người theo hiện tượng San sư khẹ tọ, chủ yếu là dân tộc Dao tập trung tại vùng sâu, vùng xa thuộc khu vực phía Bắc tỉnh Tuyên Quang.
Ảnh minh họa
2. Nguyên nhân dẫn đến hiện tượng tôn giáo “San sư khẹ tọ” xuất hiện trong vùng đồng bào dân tộc Dao
Nguyên nhân cơ bản là do đời sống kinh tế, văn hóa - xã hội của họ còn khó khăn. Đời sống văn hóa, tinh thần của đồng bào dân tộc thiểu số nói chung còn nghèo nàn, ở nhiều địa phương, nặng về các cuộc tang lễ, cưới xin, cúng bái với hủ tục nặng nề tốn kém, thực sự là gánh nặng đối với người dân. Họ đã theo hiện tượng tôn giáo mới để vừa đỡ tốn kém trong thực hành lễ nghi theo hủ tục lạc hậu cũ trong ma chay, cưới xin vừa thỏa mãn nhu cầu tâm linh, tôn giáo.
Ngoài ra, tình trạng đồng bào dân tộc thiểu số theo các hiện tượng tôn giáo mới là do một số nơi cấp ủy, chính quyền chưa thực sự quan tâm đầy đủ đến nhu cầu tôn giáo, tín ngưỡng của người dân. Việc thực hiện Chỉ thị 01 năm 2005 của Thủ tướng Chính phủ về một số công tác đối với đạo Tin Lành; Kết luận 101-KL/TW của Ban Bí thư về Chủ trương công tác đối với đạo Tin lành trong tình hình mới; Nghị định 95/2023/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ về quy định một số điều và biện pháp thi hành Luật Tín ngưỡng, tôn giáo. Đến nay, vẫn còn các điểm nhóm đạo Tin Lành chưa được cấp đăng ký sinh hoạt, tức là chậm đáp ứng nhu cầu sinh hoạt tôn giáo của người dân tộc thiểu số, từ đó những hiện tượng tôn giáo mới có cơ sở thuận lợi phát triển để bù đắp vào khoảng trống tâm linh của người dân.
3. Ảnh hưởng của hiện tượng tôn giáo “San sư khẹ tọ” xuất hiện trong vùng đồng bào dân tộc Dao
Hiện tượng tôn giáo mới như an ủi, xoa dịu nỗi đau của con người trong đời sống xã hội. Nó đáp ứng nhu cầu tinh thần, tâm linh, bù đắp sự cô đơn và mong ước được khỏi bệnh tật, đói nghèo của không ít người dân. Sự đơn giản trong nghi lễ của các hiện tượng tôn giáo mới cũng được xem là phù hợp với xã hội hiện đại. Tuy nhiên, hiện tượng tôn giáo mới tác động tiêu cực đến cộng đồng DTTS, gây phức tạp tình hình, làm xáo trộn đời sống xã hội nói chung, gây nên tâm lý hoang mang, lo sợ, tiềm ẩn nhân tố gây bất ổn trong vùng đồng bào. Một số hoạt động có tính chất cực đoan, mê tín.
4. Một số giải pháp đối với hiện tượng tôn giáo “San sư khẹ tọ” trong vùng đồng bào dân tộc Dao
Trước sự phát triển các hiện tượng tôn giáo mới, trong thời gian qua các cấp chính quyền đã thực hiện một số nhiệm vụ để ổn định tình hình xã hội vùng dân tộc thiểu số. Tuy nhiên, tình hình hiện tượng tôn giáo mới vẫn diễn biến khá phức tạp, vì vậy trong thời gian tới chúng ta cần lưu ý thực hiện một số giải pháp để đáp ứng nhu cầu tôn giáo, tín ngưỡng của nhân dân, hạn chế những tác động tiêu cực của các hiện tượng này, góp phần ổn định và phát triển vùng dân tộc thiểu số.
- Tiếp tục tuyên truyền, quán triệt quan điểm, chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo của Đảng, Nhà nước trong cán bộ, đảng viên và nhân dân; Thực hiện nhất quán chính sách đại đoàn kết toàn dân tộc, đoàn kết tôn giáo; Nội dung cốt lõi của công tác tôn giáo là công tác vận động quần chúng; Mọi người có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo, theo hoặc không theo một tôn giáo nào.
- Tăng cường công tác quản lý nhà nước về tôn giáo, chú trọng nâng cao năng lực cán bộ làm công tác tôn giáo; sắp xếp, kiện toàn bộ máy làm công tác tôn giáo ở cơ sở, nhất là những địa bàn có tôn giáo, đông tín đồ đảm bảo đủ số lượng và chất lượng để hoàn thành tốt nhiệm vụ; bố trí, sắp xếp cán bộ là người dân tộc thiểu số tại địa phương làm công tác tôn giáo ổn định, lâu dài.
- Phát huy lực lượng cốt cán, người có uy tín trong vùng chịu ảnh hưởng của hiện tượng tôn giáo mới. Thực tế cho thấy, ở một số cấp ủy, chính quyền cơ sở chưa thực hiện tốt công tác tôn giáo, công tác tuyên truyền, vận động, giải quyết các sự việc xảy ra tại cơ sở, nhất là những nơi có nhiều người theo hiện tượng tôn giáo mới.
- Làm tốt việc tranh thủ các tổ chức tôn giáo đã được công nhận, trong đó có đạo Tin Lành, để tuyên truyền, vận động người dân hiểu, nhận rõ bản chất các hiện tượng tôn giáo mới tiêu cực và không tin theo. Bởi vì, đến nay nhiều tổ chức đạo Tin Lành đã được Nhà nước công nhận, có đường hướng hành đạo tích cực, đồng hành cùng dân tộc. Tuy nhiên, vẫn còn có một số tín đồ đạo Tin Lành bị những hiện tượng tôn giáo mới lợi dụng, lôi kéo.
- Tiếp tục thực hiện hiệu quả các chương trình, dự án, mục tiêu quốc gia xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội, an ninh, quốc phòng ở vùng dân tộc thiểu số miền núi phía Bắc, góp phần nâng cao đời sống vật chất, văn hóa tinh thần, trình độ dân trí, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa của đồng bào các dân tộc thiểu số, để họ ổn định cuộc sống, xây dựng khối đại đoàn kết các dân tộc và đoàn kết tôn giáo
Đây là một số nét cơ bản để nhận biết về hiện tượng tôn giáo mới “San sư khẹ tọ”. Chia sẻ để các cơ quan, đơn vị có nhìn nhận về hiện tượng tôn giáo mới có hoạt động lợi dụng, tác động, xâm nhập gây ảnh hưởng xấu về tín ngưỡng, thờ cúng truyền thống của đồng bào dân tộc Dao, và hiện tượng tôn giáo này xuất hiện đã gây mất an ninh, trật tự trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số thời gian qua. Trân trọng đề nghị các cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên và người dân cần nhận diện phòng ngừa, ngăn chặn, đấu tranh với tôn giáo này không để kẻ xấu lợi dụng tuyên truyền, ảnh hưởng xấu đến đời sống của đồng bào./.
Phòng An ninh nội địa Công an tỉnh