image banner
Cổng trường An toàn giao thông: Mô hình nhỏ, hiệu quả lớn

Theo thống kê của Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Lào Cai, năm học 2023 - 2024, toàn tỉnh có 610 trường, chủ yếu được bố trí theo cụm, nằm dọc các tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh, đường huyện, đường liên xã. Những trường học nằm ven quốc lộ, tỉnh lộ, nơi mỗi ngày có rất nhiều phương tiện lưu thông, trong đó, nhiều xe tải, xe khách di chuyển với tốc độ cao; nhiều trường học nằm cạnh đường tỉnh, đường quốc lộ không có vỉa hè cho người đi bộ, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.

Bên cạnh đó là tâm lý chủ quan, coi nhẹ việc chấp hành các quy định về TTATGT vẫn còn xuất hiện ở một bộ phận không nhỏ phụ huynh và các em học sinh. Tình trạng phụ huynh học sinh để phương tiện cho các con, em hoc sinh điều khiển khi chưa đủ tuổi đến trường vẫn còn diễn ra, đặc biệt là gửi xe tại các điểm trông, giữ xe khu vực gần cổng tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông khu vực xung quanh cổng trường học. Ý thức chấp hành các quy đinh pháp luật về TTATGT của học sinh khi tham gia giao thông, đặc biệt là điều khiển các loại hình phương tiện: xe mô tô, xe gắn máy, xe máy điện, xe đạp ... còn thấp, với một số hành vi vi phạm phổ biến như: dàn hàng ngang, không đội mũ bảo hiểm, kéo đẩy xe khác, lạng lách đánh võng, chuyển hướng không chú ý quan sát, không chấp hành tín hiệu đèn giao thông... từ đó dẫn đến nhiều vụ tai nạn giao thông đáng tiếc xảy ra.

anh tin bai

Ra mắt mô hình ATGT tại trường THPT số 2 huyện Văn Bàn.

Nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật về an toàn giao thông, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông cho học sinh, trong thời gian qua, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đã được triển khai rộng khắp các địa phương trên địa bàn tỉnh Lào Cai. Đến nay, toàn tỉnh có 162 mô hình “Cổng trường ATGT” đã xây dựng và duy trì hoạt động hiệu quả. Sau 11 năm triển khai trên địa bàn tỉnh, mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đã phát huy tác dụng, góp phần giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông, không xảy ra tai nạn giao thông trước cổng trường trước và sau giờ tan học; đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến với phụ huynh học sinh, người dân hiểu và thực hiện nghiêm túc hơn các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông. 

Để triển khai xây dựng mô hình “Cổng trường ATGT” đạt hiệu quả, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an toàn tỉnh đã tiến hành khảo sát cụ thể, chi tiết đặc điểm các điểm trường đóng trên địa bàn; Xây dựng quy chế phối hợp, phân công nhiệm vụ của từng lực lượng cụ thể như thành lập ra Ban điều hành tổ tự quản mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” để quản lý, điều hành hoạt động. Tổ tự quản mô hình, điều hành hoạt động theo chế độ kiêm nhiệm thông qua mối quan hệ trực tiếp với các thành viên trong tổ, dưới sự lãnh đạo của chi ủy nhà trường, hướng dẫn nghiệp vụ của Công an xã, phường, thị trấn. Tổ tự quản mô hình chịu trách nhiệm quản lý về tổ chức và điều hành mọi hoạt động của tổ, triệu tập và chủ trì cuộc họp để thông báo tình hình, kết quả các mặt công tác đảm bảo ATGT tại cổng trường, nhắc nhở, gửi thông báo đến cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh có hành vi vi phạm pháp luật, vi phạm TTATGT; triển khai thực hiện các Nghị quyết, Chỉ thị của cấp trên về công tác bảo vệ ANTT - TTATGT đến cán bộ, giáo viên, phụ huynh và học sinh trong nhà trường. Phân công nhiệm vụ cụ thể các thành viên nghiêm túc thực hiện, phân công tổ cờ đỏ, sao đỏ thực hiện nhiệm vụ theo dõi việc chấp hành luật an toàn giao thông của cán bộ giáo viên, công nhân viên và các em học sinh, phụ huynh học sinh tại khu vực cổng trường; phân công giáo viên thành lập tổ tuyên truyền trong nhà trường nhằm tuyên truyền sâu rộng pháp luật về TTATGT đối với các em học sinh, phụ huynh học sinh; phân công đoàn thanh niên xung kích phối hợp với an ninh cơ sở phân làn, hướng dẫn các phương tiện tham gia giao thông, bảo đảm TTATGT khu vực cổng trường học.

anh tin bai

Công an thị xã Sa Pa tuyên truyền pháp luật cho học sinh.

Bên cạnh đó, lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Lào Cai tăng cường công tác phối hợp với ngành giáo dục triển khai đến các cấp học thực hiện những hoạt động thiết thực như: Phối hợp với giáo viên các trường đến sớm đón học sinh vào cổng trường; kẻ vạch sơn, phân chia khu vực để xe trước cổng trường để phụ huynh đỗ xe chờ đón con; phối hợp với các đội thanh niên tình nguyện, đội xung kích ATGT với nòng cốt là lực lượng đoàn hướng dẫn các phương tiện đi thẳng, không quay đầu hoặc đỗ cổng trường làm ùn tắc giao thông; đặt bảng hiệu chỉ dẫn ngay trước cổng trường; bố trí giãn giờ tan học của các khối, thực hiện cho học sinh xếp hàng theo thứ tự đi ra cổng; bố trí đội cờ đỏ của nhà trường hàng ngày theo dõi các phụ huynh học sinh không chấp hành, gửi danh sách hàng tuần về các các lớp để nhắc nhở, trừ điểm thi đua hàng tháng…  do đó, tình hình trật tự an toàn giao thông tại các cổng trường học được kiểm soát khá tốt.

Lực lượng Cảnh sát giao thông Phối hợp với lực lượng Cảnh sát Cơ động và công an các xã, phường, thị trấn tăng cường tuần tra, kiểm soát, kiên quyết xử lý nghiêm những hành vi vi phạm của phụ huynh và học sinh tại các khu vực cổng trường trong các khung giờ cao điểm, giờ tan học. Tập trung các lỗi vi phạm như: Dừng, đỗ xe không đúng nơi quy định; không đôi mũ bảo hiểm; chở quá số người; lạng lách đánh võng, không có giáy phép lái xe; sử dụng điện thoại, ô khi điều khiển phương tiện …

Sau khi các nhà trường trên địa bàn toàn tỉnh triển khai xây dựng “Cổng trường an toàn giao thông” thì cảnh lộn xộn, ùn tắc trong giờ tan học trước cổng trường đã giảm. Đây là mô hình nhằm giúp học sinh hiểu rõ hơn về tầm quan trọng của việc tham gia giao thông, không những vậy, việc làm này còn góp phần đẩy mạnh công tác tuyên truyền để phụ huynh, người dân hiểu và thực hiện nghiêm túc hơn khi tham gia giao thông. Từ đó, chung tay cùng ngành chức năng góp phần kiềm chế tai nạn giao thông tại khu vực, trên địa bàn.

anh tin bai

Công an huyện Bảo Thắng tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ cho học sinh.

Cô Bùi Thị Kim Chi, Hiệu trưởng Tiểu học Lê Văn Tám, phường Kim Tân, thành phố Lào Cai cho biết: Mô hình cổng trường ATGT được nhà trường thực hiện từ năm 2015. Để thực hiện hiệu quả mô hình này, Ban giám hiệu nhà trường thành lập các tổ, đội cờ đỏ hướng dẫn phụ huynh đón con xếp xe gọn gàng trên vỉa hè, kịp thời nhắc nhở các trường hợp đỗ xe dưới lòng đường; yêu cầu cán bộ, giáo viên chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật khi tham gia giao thông, không đi xe máy trong sân trường. Cùng đó, chủ động phối hợp với lực lượng công an phường triển khai phương án bảo đảm ATGT khu vực cổng trường trong những giờ cao điểm… Nhờ cách làm này, thời gian qua tình trạng lộn xộn, ùn tắc trước, quanh cổng trường cơ bản đã được khắc phục đảm bảo ATGT, không ùn tắc tại cổng trường.

Tuy nhiên, quá trình thực hiện vẫn còn tồn tại một số khó khăn, hạn chế, đó là ở một số địa phương, mô hình “Cổng trường ATGT” được xây dựng nhưng chưa được duy trì, hoạt động thường xuyên; chưa có sự gắn kết chặt chẽ giữa các lực lượng, các tổ chức chính trị - xã hội tham gia công tác đảm bảo an toàn giao thông tại cổng trường học dẫn đến hiệu quả chưa cao. Cổng trường có ít cây xanh, vào những ngày hè nắng nóng, người nhà không thể đứng dưới trời nắng để chờ đón học sinh, phải trú dưới các gốc cây để tránh nắng, do đó có tình trạng khu vực chờ đón học sinh bị dồn lại, gây ùn tắc nhẹ cục bộ.

Để tiếp tục duy trì và nhân rộng mô hình “Cổng trường ATGT” trên toàn tỉnh, các nhà trường cần xác định việc triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục trong cả năm học, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, thân thiện, văn minh. Hàng tuần, thông qua các buổi chào cờ, sinh hoạt ngoại khóa, các giờ Giáo dục công dân, các thầy, cô lồng ghép tuyên truyền cho học sinh chấp hành nghiêm Luật Giao thông, tham gia giao thông một cách trật tự, có văn hóa, tránh tụ tập đông người, đi đúng phần đường, bảo đảm ATGT... Tổ chức ký cam kết chấp hành các quy định pháp luật khi tham gia giao thông đến 100% giáo viên, phụ huynh, học sinh. Đồng thời, nhà trường đã xây dựng kế hoạch hoạt động của đội xung kích theo từng nhiệm vụ cụ thể, phù hợp với từng thời điểm. Ban giám hiệu nhà trường thường xuyên tổ chức tập huấn kỹ năng tuyên truyền, hướng dẫn ATGT cho thành viên các đội cờ đỏ, sao đỏ và thành viên đội cờ đỏ, sao đỏ có nhiệm vụ nhắc nhở học sinh chưa chấp hành nghiêm quy định về ATGT như: không đội mũ bảo hiểm, đội mũ bảo hiểm nhưng không cài quai, điều khiển phương tiện không phù hợp với độ tuổi, tụ tập đông trước cổng trường… Với những học sinh không chấp hành, đội cờ đỏ, sao đỏ đã ghi lại, báo cáo Ban giám hiệu nhà trường để có hướng xử lý.

anh tin bai

Tuyên truyền trực quan về An toàn cho học sinh.

Lực lượng Cảnh sát giao thông phối hợp các ban, ngành liên quan tiến hành rà soát, kiến nghị điểm tiềm ẩn TNGT, bất cập về hạ tầng giao thông, bất hợp lý trong tổ chức giao thông theo các khu vực trường học khác nhau nhằm xác định những danh mục hạ tầng giao thông cần ưu tiên xây dựng, nâng cấp, cải tạo.

Lực lượng Công an các xã, phường, thị trấn thực hiện tốt công tác phối hợp với các cơ sở giáo dục trên địa bàn để xây dựng lộ trình, ra mắt và triển khai mô hình “Cổng trường an toàn giao thông” đảm bảo chất lượng, hiệu quả, phù hợp. Mô hình cần được thường xuyên theo dõi, giám sát chặt chẽ, có tổng kết, tuyên dương và điều chỉnh đối với những nơi thực hiện tốt hay chưa tốt. Có như vậy mới giảm được ùn tắc cục bộ, TNGT, hình thành văn hóa giao thông trong học đường./.

Tống Huệ - ANTV Lào Cai














Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập