image banner
Giữ bình yên nơi đầu nguồn sông Chảy

Tả Thàng là xã nằm ngay bên cạnh dòng sông Chảy, không chỉ là xã xa xôi nhất huyện Mường Khương (Lào Cai) mà còn là xã địa bàn tiềm ẩn nhiều phức tạp về an ninh, trật tự. Nơi đây thời tiết khắc nghiệt, mùa đông giá rét thấu xương, còn mùa hè nắng như đổ lửa, vào mùa khô, từng xô nước được quý như vàng. Mặc dù gặp vô vàn gian khó, điều kiện sống và làm việc thiếu thốn, nhưng những chiến sỹ Công an vẫn bám bản, tích cực xuống thôn, bản nắm tình hình, giải quyết các vụ việc phát sinh, âm thầm gìn giữ sự bình yên cho cuộc sống của Nhân dân.

anh tin bai

Công an xã Tả Thàng vận động Nhân dân chấp hành nghiêm pháp luật, không di cư tự do.

Trong cái giá lạnh đầu Xuân đặc trưng của vùng cao, ông Lý Văn Phìn, quyền Chủ tịch UBND xã Tả Thàng, huyện Mường Khương chia sẻ: Người dân trên địa bà xã có đến 99,5% dân số là đồng bào dân tộc Mông. Với địa hình chủ yếu là đồi núi dốc cộng với tập quán sống trên lưng chừng núi, người dân sống thưa thớt, địa hình chia cắt, đất canh tác ít, cuộc sống bà con chủ yếu dựa vào 33 ha lúa nước, 40ha lúa nương, còn lại phần lớn là cây ngô 330 ha... chỉ sản xuất một vụ. Thời tiết khắc nghiệt, giá lạnh quanh năm nên có đến 70% diện tích chìm trong sương mù rét buốt khiến hiệu quả canh tác đạt thấp khiến tình hình cuộc sống của bà con nơi đây gặp nhiều khó khăn.

Chính quy hóa lực lượng công an xã là một trong những chủ trương lớn của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức, bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”. Năm 2020, Công an tỉnh Lào Cai, Công an huyện Mường Khương đã phân công cho 05 đồng chí về làm việc tại xã Tả Thàng trong đó, đồng chí Trung tá Hoàng Văn Dùng đảm nhận chức Trưởng Công an xã, đồng chí Thượng úy Thào Là đảm nhận chức Phó Trưởng Công an xã và 03 đồng chí cán bộ. Ở nhiều vị trí công tác khác nhau, có chiến sĩ ở miền Trung như đồng chí Trung úy Phạm Pháp Rừng, lên vùng núi nhận nhiệm vụ ban đầu cũng không tránh khỏi những khó khăn, bỡ ngỡ nhưng trong số anh em cùng nhận nhiệm vụ về đây cũng có đồng chí là người con là người con của đồng bào dân tộc Mông, hiểu biết rõ các phong tục tập quán của bà con đã chia sẻ cho đông chí đồng đội mình hiểu những phong tục tập quán của bà con, cũng như tiếng nói để tâp thể Công an xã Tả Thàng hoàn thành tốt nhiệm vụ mà đảng, nhà nước và nghành Công an giao phó.

anh tin bai

Công an xã Tả Thàng giúp đỡ Nhân dân lao động sản xuất.

Khi có mặt tại Tả Thàng, các anh càng thêm hiểu được những khó khăn của đồng bào vùng cao. Là xã có trên 99,5% là người dân tộc thiểu số, đa phần không biết nói tiếng phổ thông, ngoài sự bất đồng về ngôn ngữ còn là phong tục, tập quán của đồng bào. Thế nhưng, qua nhiều lần gặp gỡ, tiếp xúc, tuyên truyền kiến thức pháp luật, câu chuyện của người chiến sĩ và đồng bào tự khi nào đã trở nên quá đỗi thân quen. Những băn khoăn, lo lắng dần biến mất, thay vào đó là cảm giác vô cùng thân thuộc.

Gia đình ông Sùng Vư bao đời nay đều sinh sống trên địa bàn xã Tả Thàng. Gia đình ông đông nhân khẩu, cuộc sống không đủ ăn lúc no lúc đói, giờ đây con cái ông lớn và đều có gia đình riêng nên chỉ còn 2 ông bà sống với nhau, giờ tuổi đã cao, sức khỏe có hạn nên cuộc sống của hai ông bà càng khó khăn hơn. Công an xã Tả Thàng đã trao tặng cho gia đình ông Sùng Vư một đôi lợn giống, giúp ông có một cuộc sống tốt hơn. Không dừng lại việc trao tăng con giống mà các đồng chí Công an xã còn thường xuyên xuống thăm gia đình, đi kiểm tra xem con giống phát triển thế nào và hướng dẫn cho gia đình biết cách chăm sóc để vật nuôi càng ngày được nhân giống rộng.

anh tin bai

Công an xã Tả Thàng hỗ trợ con giống cho đồng chí Sùng Sì, là công an viên xã Tả Thàng.

Xác định là lực lượng lòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự ở cơ sở, thời gian qua Công an xã Tả Thàng đã tham mưu chính quyền cơ sở xây dựng, triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch, công tác cụ thể nhằm ổn định và giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường bám, nắm địa bàn, tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân, góp phần làm thay đổi nhận thức về pháp luật của bà con.

Là một xã vùng sâu, vùng xa đặc biệt khó khăn, bà con ở đây hầu hết là người dân tộc thiểu số, trình độ dân trí còn thấp, nhiều người còn chưa biết chữ, hiểu biết pháp luật còn nhiều hạn chế. Hiểu được điều đó, Công an xã Tả Thàng đã hết sức tạo điều kiện cho bà con trong việc thực hiện các thủ tục hành chính được thuận tiện. Bà con cũng thoải mái chia sẻ với các anh nhiều hơn những điều còn thắc mắc để từ đó các thủ tục được thực hiện nhanh chóng và chính xác.

Chị Giàng Sư năm nay gần 40 tuổi, vốn là dân cư sinh sống tại xã Tả Thàng. Năm 17 tuổi, qua mạng xã hội, chị bị lừa bán sang Trung Quốc và làm dâu tại một gia đình ở vùng sâu vùng xa ở nước bạn. Sau hơn chục năm làm dâu xứ người, do chịu thương chịu khó và tạo được niềm tin cho gia đình nhà chồng nên chị đã được về lại Việt Nam thăm gia đình. Biết được tình hình đó, Công an xã Tả Thàng đã đến gia đình trò chuyện với chị cũng như hướng dẫn cho chị làm các thủ tục hành chính, cấp phát giấy tờ để sau này chị đi về giữa 2 nước được thuận tiện hơn.

anh tin bai

Công an xã Tả Thàng tuyên truyền tại nhà dân.

Cán bộ, chiến sĩ Công an xã Tả Thàng ngoài trách nhiệm và nghĩa vụ của người chiến sĩ CAND thì còn có có sự quyết tâm, đồng lòng và tận tâm với công việc của mình để phối hợp với chính quyền địa phương, đến tận từng nhà người dân trong bản làng heo hút để tuyên truyền, phổ biến, tổ chức các buổi học về pháp luật, hướng dẫn cụ thể với các chuyên đề về tránh xa ma túy, hướng dẫn nhân dân tố giác tội phạm, mục đích cuối cùng của các anh, là mong muốn sẽ mang đến cho bản làng đời sống an yên, ấm no, hạnh phúc. Muốn phát triển thì không có cách nào khác, phải nỗ lực làm việc, sâu sát với dân, đồng lòng để dựng xây cuộc sống để con em và các thế hệ sau đi theo một con đường sáng tìm về tương lai phía trước.

Nằm ở nơi cheo leo dốc đá, dân số thưa thớt, phân bố rải rác trên các sườn núi khiến việc đi lại gặp không ít khó khăn. Thế nhưng, với phương châm “gần dân, sát việc”, khi dân cần các anh đều có mặt giúp đỡ, bất kể ngày hay đêm, những cuộc gặp gỡ từ khi nào đã trở nên quá đỗi gần gũi, thân quen. Khi về đây, đồng chí Dùng cùng anh em trong lực lượng Công an xã đã cùng các đồng chí, đồng đội của mình giúp đỡ bà con dân bản, 4 cùng với nhân dân: cùng ăn, cùng ở, cùng làm, cùng chung tiếng nói với đồng bào dân tộc thiểu số, để phối hợp với chính quyền và các tổ chức đoàn thể xã hội tuyên truyền vận động người dân xóa bỏ tập tục lạc hậu, đẩy lùi mê tín dị đoan; thực hiện các biện pháp vệ sinh môi trường, đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa… xứng đáng với danh hiệu người chiến sĩ CAND của lòng dân.

Trên địa bàn xã Tả Thàng, trong những năm qua, đạo Tin Lành đã du nhập vào cuộc sống của người dân nơi đây. Lực lượng Công an xã Tả Thàng đã đến gặp những người có tiếng nói trong nhóm đạo để tuyên truyền người dân thực hiện tốt chủ trương đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước để đảm bảo các tôn giáo hoạt động trong khuôn khổ của pháp luật, tạo dựng môi trường ổn định, hòa hợp, bình đẳng tôn giáo. Sự đổi thay cả trong nhận thức và cuộc sống của đồng bào dân tộc nơi đây là điều thấy rõ, tuy nhiên, ở một địa bàn vùng núi còn vô cùng khó khăn, nhiều phong tục, tập quán và tư tưởng đã ăn sâu vào tâm trí người dân thì việc thay đổi quan niệm, cách nhìn nhận của họ là cả một quá trình dài cần sự chung tay giúp sức từ các ban ngành trên địa bàn để giúp người dân vươn lên thoát nghèo bền vững. Riêng trong năm 2023, trên địa bàn xã không xảy ra phạm pháp hình sự, người dân không di cư tự do.

anh tin bai

Công an xã Tả Thàng kiểm tra an toàn hộ dân nuôi cá trên Sông Chảy qua địa bàn quản lý.

Sự hài lòng của chính quyền địa phương, sự tin yêu của người dân chính là niềm vui, niềm tự hào của lực lượng Công an xã Tả Thàng nói riêng và Công an huyện Mường Khương nói chung, họ vẫn đang ngày đêm thực hiện tốt nhiệm vụ, vững bước chân bảo vệ sự bình yên cho nhân dân nơi vùng cao biên giới của Tổ quốc.  Ở nơi cheo leo dốc đá, cuộc sống tuy còn nhiều vất vả, khó khăn nhưng con người nơi đây vẫn luôn lạc quan và đầy ắp những tiếng cười. Càng gần gũi với người dân, càng hiểu họ, cán bộ  chiến sĩ Công an xã Tả Thàng lại càng thêm yêu quý mảnh đất và con người nơi đây. Đó cũng chính là động lực giúp các anh cố gắng nhiều hơn nữa để đem lại cuộc sống bình yên nơi đầu nguồn sông Chảy xa xôi này.

Tống Huệ - Công an tỉnh Lào Cai














Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập