image banner
Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở có vai trò tích cực trong phòng, chống tội phạm nơi vùng cao biên giới

Được xác định là lực lượng quần chúng tự nguyện tham gia bảo vệ an ninh, trật tự (ANTT) ở cơ sở. Thời gian qua, lực lượng Bảo vệ dân phố, Công an xã bán chuyên trách, lực lượng Dân phòng trên địa bàn huyện Mường Khương vẫn luôn tích cực phối hợp với lực lượng Công an chính quy thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm ANTT và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn.

anh tin bai

Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở thị trấn Mường Khương phối hợp tuyên truyền vận động Nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

Trong số 15 mô hình tự quản tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở tại 103 điểm trên địa bàn huyện Mường Khương đều có những thành viên tích cực là lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cơ sở. Bám sát quy chế hoạt động của các mô hình, các thành viên đã phát huy vai trò tích cực, chủ động của người dân trong việc tham gia tố giác tội phạm và tệ nạn xã hội, góp phần tạo mối đoàn kết trong khu dân cư, ngăn ngừa phát sinh tội phạm ở cơ sở, có thể kể đến như mô hình: Tiếng kẻng An ninh; Dòng họ tự quản; Thôn bản bình yên, gia đình hạnh phúc; Tổ tự quản về ANTT; Tổ hòa giải, Quản lý giám sát, giáo dục người chấp hành xong án phạt tù trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng.

anh tin bai

Tuyên truyền về tác hại của các loại ma túy tổng hợp và thuốc lá điện tử đối với các cơ sở kinh doanh

6 tháng đầu năm 2024, lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cơ sở Công an huyện Mường Khương đã phối hợp phát động phong trào, tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật thu hút hơn 11.582 lượt người tham gia; nắm tình hình và cung cấp cho lực lượng Công an 23 tin có liên quan đến ANTT, trong đó có 13 tin có giá trị phục vụ công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội và các hành vi vi phạm pháp luật khác; tích cực phối hợp với các lực lượng khác tham gia giải quyết kịp thời hơn nhiều vụ, việc liên quan đến ANTT không để phát sinh phức tạp.

anh tin bai

Phối hợp tuần tra đường biên, kiểm tra mốc giới

Ông Nguyễn Văn Hùng, sinh năm 1967, thôn Trung Tâm, xã Bản Lầu. Với 24 năm công tác, gắn bó với cương vị tổ trưởng tổ dân phòng. Ông được người dân tín nhiệm, quý mến bởi dù đã gần 60 tuổi, nhưng ông vẫn tích cực, nhiệt tình, trách nhiệm, tận tụy với công việc của thôn. Xã Bản Lầu là địa bàn với đường biên dài hơn 10 km. Tại một số khu vực, các đối tượng xấu thường lợi dụng địa bàn biên giới và giáp ranh của xã để hoạt động phạm pháp. Do vậy, để chủ động phòng ngừa tội phạm ngay tại cơ sở, với vai trò công an viên bán chuyên trách, ông Hùng xác định phải tập trung làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội (TNXH). Ông đã chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể triển khai các biện pháp tuyên truyền, cảm hóa, giáo dục đối tượng có biểu hiện vi phạm pháp luật nhằm kéo giảm, đẩy lùi tội phạm, TNXH. Cùng với đó, hằng ngày, ông cùng các đồng chí trong tổ không quản ngại khó khăn, vất vả hỗ trợ tích cực cho lực lượng Công an xã Bản Lầu trong xử lý công việc, tích cực tham gia tuần tra, bảo vệ hiện trường khi có tai nạn, va chạm giao thông xảy ra trên địa bàn.

anh tin bai

Thực sự là cánh tay nối dài của lực lượng Công an ở cơ sở

Cũng như ông Hùng, ông Vũ Quang Minh, Trưởng ban bảo vệ dân phố (BVDP) Công an thị trấn Mường Khương không quản ngại khó khăn, vất vả luôn hỗ trợ tích cực cho lực lượng Công an thị trấn trong xử lý công việc, tích cực tham gia tuần tra bảo đảm trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng, kịp thời nhắc nhở các trường hợp buôn bán lấn chiếm vỉa hè, lòng đường, phát hiện và giải tán các nhóm thanh, thiếu niên gây rối trật tự công cộng. Ông Vũ Quang Minh cho biết: Bản thân tôi đã có gần 25 năm công tác trong lực lượng ban bảo vệ dân phố. Đây là niềm vui, niềm vinh hạnh khi được tham gia cùng lực lượng Cảnh sát khu vực trong công tác bảo đảm ANTT ngay tại địa bàn cơ sở. 

anh tin bai

Tuyên truyền Luật Căn cước đến người dân

Xã Bản Sen từ nhiều năm nay tình hình ANTT hết sức ổn định, không phát sinh điểm nóng, không xảy ra tội phạm và vi phạm pháp luật; không xảy ra các vụ trộm cắp vặt, gây gổ đánh nhau trong thanh, thiếu niên; không có thanh thiếu niên tham gia các tệ nạn xã hội. Đồng chí Trung tá Vương Tiến Sinh, Trưởng Công an xã Bản Sen, huyện Mường Khương cho biết: “Để có được kết quả đó, cũng nhờ có lực lượng tham gia bảo vệ ANTT cơ sở hết sức nhiệt tình, trách nhiệm. Họ là những người sinh ra, lớn lên tại cơ sở nên nắm vững địa bàn, phong tục tập quán của người dân. Nhiều năm qua, lực lượng này luôn kề vai, sát cánh cùng lực lượng Công an chính quy, thể hiện tinh thần trách nhiệm cao, bám sát địa bàn, gần sát người dân để giải quyết những vấn đề phát sinh ngay từ cơ sở; phòng ngừa, đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm; không ngừng củng cố và xây dựng phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”.

Thực tế đã chứng minh, lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở là lực lượng trực tiếp gần dân, quản lý nhà nước về trật tự xã hội, nắm và giải quyết tình hình ANTT nhanh nhất tại cộng đồng dân cư, góp phần hạn chế sự phát sinh của các loại tội phạm và tệ nạn xã hội xảy ra. Đồng chí Nguyễn Thanh Phúc, Phó Trưởng Công an huyện Mường Khương cho biết: “Công an huyện Mường Khương luôn chú trọng một số giải pháp tháo gỡ khó khăn, nâng cao hiệu quả hoạt động của lực lượng  tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, như sắp xếp, bố trí lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở theo hướng thống nhất, kiện toàn, tinh gọn đầu mối gắn với hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn; nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về ANTT tại địa bàn cơ sở; tích cực huy động quần chúng tham gia bảo vệ ANTT, giải quyết kịp thời các vụ, việc liên quan, không để tích tụ trở thành điểm nóng. Đặc biệt, những năm qua việc quan tâm giúp đỡ lực lượng Công an bán chuyên trách phát triển kinh tế qua mô hình tặng con giống phát triển sinh kế cho lực lượng Công an bán chuyên trách được Công an huyện quan tâm, phát triển mạnh ở các xã. Giúp cho các đồng chí lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở phát triển kinh tế gia đình, yên tâm công tác.

Với tinh thần trách nhiệm, là cánh tay nối dài của lực lượng Công an chính quy trong bảo vệ ANTT ở cơ sở. Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở đã phối hợp với lực lượng Công an xã triển khai công tác tuần tra kiểm soát, bảo đảm ANTT, tuyên truyền về đường lối, chủ trương chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, cung cấp thông tin về âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm đến nhân dân. Đồng thời phối hợp với Công an xã, phường, thị trấn tiến hành kiểm tra cư trú; quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; phòng cháy, chữa cháy, thu thập dữ liệu công dân phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tham gia bảo đảm ANTT các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa diễn ra trên địa bàn. 

                                                                    Quỳnh Trang - ANTV Lào Cai

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 













Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập