image banner
Phát huy hiệu quả lực lượng tham gia bảo vệ an ninh, trật tự ở cơ sở trong công tác bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội

Được xác định là lực lượng quần chúng tự nguyện tham gia bảo vệ an ninh trật tự (ANTT) ở cơ sở, thời gian qua, lực lượng Bảo vệ dân phố, Công an xã bán chuyên trách, lực lượng Dân phòng trên địa bàn tỉnh Lào Cai vẫn luôn tích cực phối hợp với lực lượng Công an chính quy thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm an ninh trật tự và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn.

anh tin bai

Thực hiện có hiệu quả công tác bảo đảm an ninh trật tự và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trên địa bàn

Lực lượng tham gia bảo vệ an ninh trật tự ở cơ sở có quá trình hình thành và phát triển qua các thời kỳ cách mạng; là tai, mắt, là cánh tay nối dài của CAND tại địa bàn cơ sở; nhằm chủ động phòng ngừa, ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm ngay từ cơ sở, không làm bùng phát mâu thuẫn trong Nhân dân. Đồng thời làm nòng cốt trong xây dựng phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, được các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

anh tin bai

Phối hợp giữa các lực lượng

Thời gian qua, sau khi bố trí Công an chính quy về xã đảm nhận nhiệm vụ đảm bảo ANTT ở cơ sở, tình hình ANTT ở địa bàn cơ sở có nhiều chuyển biến tích cực, hiệu quả hơn so với trước; tuy nhiên, lực lượng Công an chính quy tại xã vẫn rất khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, do chưa có quy định, cơ chế thống nhất để huy động lực lượng hỗ trợ thực hiện, vì vậy rất cần thiết phải có một lực lượng tại cơ sở để tham gia phối hợp bảo đảm ANTT.

anh tin bai

Thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ

Thực tiễn đã chứng minh mọi vấn đề, sự việc đều xuất phát và nảy sinh từ cơ sở, lực lượng Công an xã bán chuyên trách, lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng là người ở địa phương nên nắm rõ các thông tin về địa bàn, về các mối quan hệ làng xã, dòng họ… việc sử dụng lực lượng này tham gia đảm bảo ANTT là hết sức cần thiết và hoàn toàn phù hợp. Bộ công an đã nghiên cứu, kế thừa các quy định của pháp luật hiện hành đã được thực tiễn kiểm nghiệm, đánh giá là phù hợp, còn giá trị để đưa ra những quy định đối với lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, bảo đảm không làm tăng biên chế, không làm tăng chi ngân sách nhà nước, không chồng chéo, không mâu thuẫn với các văn bản luật khác.

anh tin bai

Làm tốt công tác dân vận

Đối với địa bàn tỉnh Lào Cai: Tính đến hết tháng 3 năm 2024, tổng số lực lượng tham gia bảo đảm ANTT ở cơ sở tại 152 xã, phường, thị trấn trên toàn tỉnh gồm: 1.165 đồng chí công an xã bán chuyên trách; 643 bảo vệ dân phố; lực lượng dân phòng gồm 3.547 người.

Những năm qua, thực tế đã chứng minh, lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, Công an xã bán chuyên trách trên địa bàn tỉnh Lào Cai có vai trò rất quan trọng trong công tác bảo đảm ANTT ngay từ cơ sở, lực lượng này đã phối hợp làm tốt công tác tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền chỉ đạo đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành nghiêm chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, của cấp uỷ, chính quyền địa phương. Đồng thời phối hợp với lực lượng Công an chính quy, nhất là Công an xã chính quy, cảnh sát khu vực…làm tốt công tác nắm tình hình, địa bàn, kịp thời phát hiện, điều tra, xử lý các vụ việc phát sinh ngay từ cơ sở, không để phức tạp nảy sinh. Đồng thời phối hợp với Công an xã, phường, thị trấn tiến hành kiểm tra cư trú; quản lý vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ và pháo; phòng cháy, chữa cháy, thu thập dữ liệu công dân phục vụ xây dựng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, tham gia bảo đảm ANTT các sự kiện chính trị, kinh tế, văn hóa diễn ra trên địa bàn. Qua đó góp phần không nhỏ vào tỷ lệ điều tra, khám phá án hình sự luôn đạt trên 90%, án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt 100%, trên địa bàn tỉnh không có tội phạm hoạt động theo kiểu xã hội đen, tình hình ANTT được giữ vững.

Lực lượng bảo vệ dân phố, dân phòng, Công an xã bán chuyên trách cũng là lực lượng quan trọng trong tham gia phát động, duy trì và nhân rộng các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào Toàn dân bảo vệ ANTQ; bằng sự hiểu biết sâu sắc về địa bàn, đối tượng, phong tục, tập quán, cũng như với uy tín trong làng xã, dòng họ, lực lượng này đã thực hiện có hiệu quả công tác vận động các tầng lớp nhân dân chấp hành các quy định của pháp luật, chủ động phát hiện, tố giác các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng có phong trào dòng họ tự quản về ANTT phát triển mạnh.

anh tin bai

Phổ biến, giáo dục pháp luật trong vùng dân tộc thiểu số

Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở đã được thông qua tại Kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa 15. Luật được ban hành đã đáp ứng yêu cầu thực tiễn khách quan trong việc bảo đảm ANTT ở cơ sở đã được xác định trong các văn bản của Đảng, cụ thể hóa quy định của Hiến pháp năm 2013 về bảo đảm quyền con người, quyền công dân. Đồng thời kiện toàn, tinh gọn đầu mối gắn với hoàn thiện chức năng, nhiệm vụ, tạo cơ sở pháp lý vững chắc, toàn diện, xây dựng, củng cố, duy trì lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở. Bắt đầu từ 1/7/2024, Luật sẽ chính thức có hiệu lực. Những người dân đã âm thầm gắn bó nhiều năm, thậm chí hàng chục năm với nhiệm vụ tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở sẽ được hưởng những chế độ, chính sách tương xứng và các điều kiện để hoạt động hiệu quả hơn góp phần cùng lực lượng Công an giữ vững bình yên từng địa bàn, từ sớm, từ xa.

Tống Huệ

 














Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập