image banner
Cảnh sát giao thông thị xã Sa Pa trau dồi ngoại ngữ và tiếng dân tộc để tuyên truyền phổ biến pháp luật.

Được coi là nơi đẹp và hùng vĩ bậc nhất miền Bắc, Sapa luôn thu hút lượng lớn khách du lịch trong và ngoài nước đến thăm quan. Đặc biệt là lượng người nước ngoài gia tăng một cách nhanh chóng. Khi tham gia giao thông, do người nước ngoài chưa có những kiến thức đầy đủ về pháp luật giao thông tại Việt Nam, nên không thể tránh khỏi vi phạm các quy tắc giao thông, ảnh hưởng đến trật tự, an toàn giao thông. Công an thị xã Sa Pa đã có những cách làm linh hoạt trong việc lựa chọn, bố trí nhân sự cho Đội Cảnh sát giao thông thị xã, giúp cho việc giao tiếp, hướng dẫn, tuyên truyền với người nước ngoài và cả bà con dân tộc trên địa bàn đạt được hiệu quả tốt nhất.

anh tin bai

Tuyên truyền Luật giao thông đường bộ bằng tiếng dân tộc.

Nhiều năm trước, rào cản ngôn ngữ là khó khăn lớn nhất khiến cho lực lượng Cảnh sát giao thông vùng cao, do không thể giải quyết xử lý vi phạm và hướng dẫn đối với người nước ngoài. Nhưng những năm gần đây lãnh đạo Công an thị xã Sa Pa đã quan tâm, chú trọng đến việc hướng dẫn, phổ biến kiến thức và Luật Giao thông đường bộ với người nước ngoài và cả người đồng bào dân tộc thiểu số đến thăm quan, du lịch và sinh sống trên địa bàn.

Tại các điểm thăm quan du lịch, người nước ngoài đến với Sa Pa có xu hướng muốn tự mình điều khiển phương tiện nhằm thám hiểm, khám phá những kỳ tích mà thiên nhiên ban tặng cho Sa Pa. Đáp ứng nhu cầu đó, nhiều điểm cho thuê xe mô tô, xe máy dành cho người nước ngoài xuất hiện, trên tuyến giao thông, hình ảnh người nước ngoài điều khiển phương tiện ngày càng nhiều.

Thế nhưng, người nước ngoài tham gia giao thông thực tế có đủ điều kiện để điều khiển phương tiện theo quy định của pháp luật Việt Nam hay không đang là một vấn đề rất đáng quan ngại và là vấn đề thách thức lớn đối với các cơ quan chức năng. Do bất đồng về ngôn ngữ, khi gặp lực lượng CSGT hay khi vi phạm, người nước ngoài thường cố tình không muốn giao tiếp, bỏ xe lại nơi vi phạm, bất hợp tác… Để giữ được hình ảnh đẹp về văn hóa tham gia giao thông tại Sa Pa, lực lượng CSGT luôn bố trí cán bộ thông thạo tiếng Anh để có thể giao tiếp, tuyên truyền với người nước ngoài một cách nhanh chóng.

Theo chân Đại úy Lương Khánh Duy thuộc Đội CSGT Công an thị xã Sa Pa đứng chốt kiểm tra các phương tiện, không khó để bắt gặp hình ảnh anh tự tin tiếp cận, giao tiếp thành thạo với những người khách du lịch ngoại quốc. Với những lỗi nhẹ, lực lượng Công an sẽ nhắc nhở, tuyên truyền yêu cầu khắc phục ngay rồi mới được tiếp tục di chuyển. Với những trường hợp chạy xe không bằng lái hoặc bằng không hợp lệ, lực lượng Công an phải tạm giữ phương tiện. Các trường hợp người nước ngoài thuê xe máy để lưu thông mà vi phạm thì đội kiên quyết lập biên bản và mời cả chủ xe đến để phạt cả lỗi giao xe cho người không đủ điều kiện sử dụng. Đồng thời tuyên truyền để họ khi cho thuê xe phải kiểm tra giấy tờ của người nước ngoài, tránh gây ra tình trạng mất an toàn khi tham gia giao thông.

Bên cạnh những giờ nghỉ ngơi, Đại úy Lương Khánh Duy cùng các cán bộ trong đội cũng tranh thủ thực hành giao tiếp bằng tiếng Anh để trau dồi thêm kiến thức, vốn từ để phục vụ công tác tốt hơn. Đại úy Duy chia sẻ việc được giao tiếp với người nước ngoài bên cạnh việc tuyên truyền, anh đã học hỏi và hiểu thêm về cuộc sống, phong cách của người nước ngoài đang sinh sống và du lịch tại Sa Pa.

Không chỉ khó khăn trong giao tiếp với người nước ngoài, lực lượng Công an thị xã Sa Pa còn gặp khó khăn với cả người dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn. Đồng bào dân tộc Mông chiếm hơn 50% dân số của thị xã, vậy nên việc bố trí cán bộ nói, hiểu được tiếng dân tốc là rất cần thiết. Thượng úy Vàng Văn Chiều là cán bộ thông thạo tiếng đồng bào dân tộc Mông, Nùng của Đội CSGT nên những buổi tuần tra giao thông, việc giao tiếp, tuyên tuyền, giải thích các lỗi vi phạm tại thôn bản cho người dân đến người dân là việc làm thường xuyên. Thượng úy Chiều chia sẻ nhiều bà con vi phạm khi bị lực lượng CSGT dừng xe kiểm tra thường lợi dụng việc cán bộ Công an không nói nghe được tiếng đồng bào để kéo dài thời gian và để lực lượng Công an gặp khó khăn trong việc xử lý, vậy nên mỗi cán bộ trong Đội CSGT chúng tôi luôn tự học, mày mò, trau dồi thêm vốn tiếng đồng bào dân tộc Mông, Nùng mỗi ngày, đến bây giờ tôi và nhiều anh em trong đội đã tự tin giao tiếp được với người ngước ngoài và cả bà con đồng bào dân tộc trên địa bàn. Từ đó, việc giải quyết các mẫu thuẫn do va chạm giao thông, cũng như tuyên truyền, giải thích cho người vi phạm dễ dàng và đạt hiệu quả cao hơn.

Thượng tá Nguyễn Xuân Hà - Trưởng Công an thị xã Sa Pa cho biết Sa Pa là nơi thu hút rất nhiều khách du lịch nước ngoài đến thăm quan vậy nên việc bố trí, sắp xếp cán bộ thông thạo tiếng Anh là hết sức quan trọng, để giúp cho lực lượng CSGT thực hiện tốt chức năng tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm luật về giao thông đối với người nước ngoài, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng bố trí các cán bộ nói được tiếng đồng bào dân tộc Mông, Nùng để xử lý, giải quyết được các trường hợp vi phạm là người đồng bào, người bản địa, Khi không có rào cản về ngôn ngữ thì việc giao tiếp, giải quyết các vấn đề sẽ trở nên dễ dàng hơn. Tạo được hình ảnh đẹp hơn cho khách du lịch đến và trải nhiệm tại Sa Pa.

Quỳnh Trang - ANTV Lào Cai

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 













Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập