image banner
Cảnh giác trước các chiêu trò lừa đảo mùa cao điểm du lịch

Mùa hè đến, nhu cầu du lịch của nhiều gia đình tăng cao, lợi dụng sự mất cảnh giác của người dân, các đối tượng đã lập fanpage giả mạo khách sạn, resort nổi tiếng để lừa đảo. Thủ đoạn dù không mới nhưng vẫn rất nhiều người sập bẫy.

Nhiều người sập bẫy

Chị Nguyễn Thanh L. (thành phố Lào Cai) tranh thủ thời gian con gái nghỉ hè đã đặt 4 phòng ở một resort nổi tiếng của Sa Pa. Chị đã vào trang facebook có tên của resort này để tìm hiểu và đặt cọc. Đây là khu nghỉ dưỡng được một người bạn giới thiệu có dịch vụ rất tốt nên chị không tìm hiểu kỹ, đặt cọc 3 triệu đồng. Sau đó, admin của fanpage này nói rằng chị L. phải ghi rõ nội dung chuyển khoản, hắn gửi ảnh chuyển trả lại tiền để chị L. thao tác lại theo hướng dẫn (thực tế là ảnh giao dịch được chúng photoshop tinh vi), rồi chúng gửi 1 đường link yêu cầu chị L. ấn vào xem đúng số tiền đã chuyển khoản không. Chúng có cách thao túng tâm lý khiến chị L. tin tưởng, may mắn chưa kịp ấn vào đường link thì chị L. phát hiện đây là đối tượng lừa đảo.

 

img-2353.jpg
Fanpage giả mạo một khu nghỉ dưỡng nổi tiếng của Sa Pa.

 

Chị Thanh L. cho biết: Bị phát hiện lừa đảo, đối tượng ngay lập tức xóa tin nhắn và chặn facebook của tôi. Tuy nhiên, tôi vẫn may mắn hơn nhiều người khác mới chỉ mất tiền đặt cọc 3 triệu đồng mà chưa ấn vào đường link đối tượng gửi.

 

img-2357.jpg
img-2356.jpg
Chị Thanh L. bị thao túng tâm lý từ đối tượng lừa đảo.

 

 

Do có nhu cầu đặt phòng để nghỉ dưỡng tại Đà Nẵng, anh Nguyễn Văn B. (thành phố Lào Cai) đã vào trang facebook của một khách sạn gần biển để đặt phòng. Sau khi nhắn tin, đối tượng lừa đảo báo giá 1 phòng là 1.500.000 đồng và được giảm còn 1.300.000 đồng, cộng thêm vé buffet trưa. Đối tượng yêu cầu phải chuyển tiền toàn bộ mới có phòng nên anh B. đã chuyển tiền phòng cho các đối tượng lừa đảo.

Sau khi chuyển tiền lần thứ nhất, anh B. được thông báo do chuyển sai mã cú pháp, nên phải chuyển lại. Tin lời các đối tượng, anh B. tiếp tục chuyển lần thứ 2. Ngay sau đó các đối tượng chặn liên lạc, chiếm đoạt tài sản.

Không chỉ anh B., chị L., thời gian gần đây, nhiều người đăng trên mạng xã hội than phiền bị lừa đảo qua các fanpage đặt phòng khách sạn, combo du lịch. Số tiền bị lừa đảo từ vài triệu đồng đến cả trăm triệu đồng. Vì vậy, du khách cần đề cao cảnh giác trước khi quyết định đặt phòng khách sạn, resort hay combo du lịch qua facebook.

Tình trạng lừa đảo trong lĩnh vực du lịch trực tuyến đang diễn biến phức tạp và có xu hướng gia tăng, nhất là dịp hè khi nhu cầu du lịch của người dân tăng cao.

Theo thống kê của Hiệp hội An ninh mạng Việt Nam, trong năm 2024, lừa đảo trực tuyến tại Việt Nam gây thiệt hại lên tới 18.900 tỷ đồng. Các đối tượng lừa đảo ngày càng tinh vi, lợi dụng tâm lý ham rẻ, thiếu kinh nghiệm và sự chủ quan của du khách để thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Cần tìm hiểu kỹ trước khi chuyển tiền

Các chiêu trò lừa đảo du lịch hiện nay thường xoay quanh việc tạo lập các fanpage mạo danh thương hiệu du lịch, khách sạn, hãng bay lớn. Nhiều đối tượng chạy quảng cáo để tiếp cận người dùng, chào mời tour, vé máy bay ưu đãi, combo khách sạn, vé máy bay với mức giá thấp hơn thị trường.

Hai hình thức lừa đảo gồm yêu cầu chuyển khoản đặt cọc dịch vụ rồi chiếm đoạt tiền, sau khi khách hàng chuyển tiền thì chặn liên lạc. Gửi đường link giả mạo để đánh cắp thông tin cá nhân, mã OTP nhằm chiếm đoạt tài khoản ngân hàng. Các kênh bị lợi dụng nhiều nhất là facebook (qua quảng cáo và fanpage giả mạo), zalo (qua tin nhắn cá nhân) và một số qua TikTok.

 

img-2352.jpg
Rất nhiều fanpage giả mạo được lập nên nhằm lừa đảo du khách.

 

Nhiều fanpage du lịch thậm chí giả mạo cả dấu tick xanh (dấu hiệu đã xác minh) khiến người dùng dễ nhầm lẫn. Du khách cần tỉnh táo với các cách phân biệt fanpage thật - giả, kể cả kênh gắn dấu đã xác minh. Đầu tiên, cần kiểm tra thông tin và lịch sử hoạt động. Kênh thật có tên thương hiệu rõ ràng, lịch sử đăng bài lâu dài, nội dung chuyên nghiệp, thông tin liên hệ khớp website chính thức. Fanpage giả thường mới tạo lập, nội dung sơ sài hoặc dễ sai chính tả, thông tin liên hệ không rõ ràng.

Ngoài ra, tìm fanpage qua website chính thức, tránh tìm theo tên trên facebook, vì fanpage giả thường chạy quảng cáo để hiển thị đầu tiên. Kiểm tra lịch sử fanpage gồm các bước xem ngày tạo, lịch sử đổi tên, quốc gia quản trị viên. Fanpage thật ít đổi tên, có lịch sử rõ ràng; kênh giả thường mới đổi tên gần đây hoặc chuyển đổi mục đích hoạt động từ một kênh khác.

Du khách cũng nên cảnh giác với cả các kết quả tìm kiếm trên website tìm kiếm từ Google. Việc các đối tượng lừa đảo sử dụng quảng cáo có trả phí (Google Ads) để đưa các website lên vị trí đầu tiên của kết quả tìm kiếm rất phổ biến, khách hàng dễ truy cập nhầm vào các website lừa đảo.

Vân Thảo














Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập