image banner
Công an các địa phương đồng loạt triển khai thực hiện Luật Căn cước
Trong ngày 01/7/2024, Công an các địa phương đồng loạt triển khai Luật Căn cước với các hoạt động tuyên truyền Luật Căn cước 2023 và thu nhận hồ sơ căn cước theo mẫu mới cho công dân.

* Tại Lào Cai

Một trong những điểm mới của Luật Căn cước, đó là việc người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch sẽ được cấp giấy chứng nhận căn cước. Sáng ngày 01/7/2024, công dân Lý Gia Hào, sinh năm 2020, có mẹ là người gốc Việt chưa xác định Quốc tịch đã được Công an thành phố Lào Cai làm thủ tục cấp giấy chứng nhận căn cước. Được biết đây là trường hợp đầu tiên trên địa bàn tỉnh được áp dụng Luật căn cước 2023. Trường hợp của bé Lý Gia Hào chỉ có giấy chứng sinh do nước Cộng hòa nhân dân Trung Hoa cấp, trên giấy chứng sinh không xác định quốc tịch. 

Bé Lý Gia Hào được cán bộ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Lào Cai hướng dẫn chụp ảnh để cấp giấy chứng nhận căn cước.  

 
Đối với trường hợp của bé Lý Gia Hào, Công an thành phố Lào Cai đã phối hợp với Công an phường Nam Cường, Văn phòng Công chứng thành phố Lào Cai và Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Lào Cai tiến hành dịch thuật bản giấy chứng sinh do mẹ đẻ bé Lý Gia Hào cung cấp. Sau khi hoàn thiện các thủ tục giấy tờ liên quan, sáng ngày 01/7/2024, bé Lý Gia Hào đã hoàn thành thủ tục cấp giấy chứng nhận căn cước.     


Cũng trong sáng ngày 01/7/2024, ngay khi Luật Căn cước có hiệu lực, đã có rất nhiều công dân dưới 14 tuổi được bố mẹ đưa đến Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an thành phố Lào Cai để làm thủ tục cấp thẻ căn cước. 

* Tại Bắc Kạn

Sáng ngày 01/7/2024, cùng với Công an cả nước, Công an tỉnh Bắc Kạn đồng loạt ra quân tuyên truyền Luật căn cước 2023 và thu nhận hồ sơ căn cước theo mẫu mới cho công dân trên địa bàn tỉnh. 


Theo ghi nhận, chị Đoàn Thùy Liên, phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn rất phấn khởi sau khi con trai của mình (6 tuổi) đã hoàn thành các thủ tục cấp thẻ căn cước theo mẫu mới. Chị cho biết, sau khi tiếp cận thông tin tuyên truyền từ các phương tiện truyền thông và qua đồng nghiệp về triển khai cấp căn cước cho trẻ từ 0-6 tuổi và người từ 6 tuổi trở lên theo quy định mới của Luật Căn cước năm 2023, chị đã đưa con đến Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh để thực hiện thủ tục. 

Chị Đoàn Thùy Liên, phường Phùng Chí Kiên, thành phố Bắc Kạn (áo kẻ ngang đen trắng) đưa con trai đến thu nhận hồ sơ căn cước tại Trung tâm phục vụ hành chính công. 


Ngoài việc triển khai thu nhận hồ sơ cấp Căn cước, Công an tỉnh còn đẩy mạnh công tác tuyên truyền triển khai Luật Căn cước năm 2023 tập trung vào những điểm mới của Luật Căn cước; sinh trắc học mống mắt và tính ưu việt của Luật Căn cước; thẻ căn cước; giấy chứng nhận căn cước; mẫu thẻ căn cước Bộ Công an in, phát hành; quy trình thu nhận hồ sơ cấp căn cước, giấy chứng nhận căn cước... Việc triển khai thu nhận hồ sơ cấp căn cước được Công an tỉnh thực hiện tại Trung tâm phục vụ hành chính công của tỉnh và Đội Quản lý hành chính Công an các huyện, thành phố. 

* Tại Vĩnh Phúc

Ngay từ sáng sớm ngày 01/7/2024, tại Trung tâm hành chính công tỉnh đã có nhiều trẻ em dưới 14 tuổi cùng bố mẹ đến làm căn cước. Thực hiện theo Luật Căn cước, các em được thực hiện thu nhận sinh trắc học như vân tay, ảnh mặt và mống mắt. Chị Lưu Thị Thu Quyên, người dân phường Định Trung, thành phố Vĩnh Yên cho biết: “Do nhu cầu làm bảo hiểm y tế cần có căn cước nên tôi tranh thủ làm sớm. Sợ xếp hàng lâu nên từ lúc 7h kém tôi đã có mặt. Tôi rất vui vì chỉ trong 10 phút tôi đã hoàn thành thủ tục hồ sơ của mình”.  

Cán bộ chiến sỹ Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an tỉnh Vĩnh Phúc thực hiện cấp thẻ căn cước, tài khoản định danh điện tử cho trẻ em dưới 14 tuổi.


Trước đó, để chuẩn bị điều kiện tổ chức cấp căn cước cho công dân theo Luật Căn cước năm 2023, Công an tỉnh đã tuyên truyền sâu rộng Luật Căn cước đến đông đảo người dân; tổ chức rà soát, bố trí đầy đủ nguồn nhân lực thực hiện công tác cấp, quản lý căn cước tại các cấp; chủ động phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an tiếp nhận 13 bộ thu nhận mống mắt, chuyển giao cho các huyện, thị xã, thành phố, đồng thời tổ chức cài phần mềm cấp căn cước và giấy chứng nhận căn cước để thực hiện công tác cấp căn cước theo quy định mới.  

Sau ngày đầu tiên triển khai thực hiện Luật căn cước, Công an tỉnh Vĩnh Phúc đã tiếp nhận trên 456 trường hợp, trong đó có 56 trường hợp là trẻ em dưới 14 tuổi. Việc tiến hành các thủ tục cấp thẻ căn cước cho công dân cũng diễn ra thuận lợi và đảm bảo theo đúng quy trình, thủ tục nhanh gọn, thuận tiện cho nhân dân.

* Tại An Giang

Đại tá Lâm Phước Nguyên, Giám đốc Công an tỉnh An Giang kiểm tra công tác triển khai tại huyện Phú Tân.


Sáng ngày 01/7/2024, tại An Giang, Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội và Công an 11 huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh đã đồng loạt triển khai cấp thẻ căn cước cho người dân. 

Để triển khai thực hiện hiệu quả Luật Căn cước, Ban Giám đốc Công an tỉnh An Giang đã chỉ đạo toàn lực lượng Công an tỉnh tập trung thực hiện quyết liệt, đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ công tác trọng tâm. Trong đó, Công an các đơn vị, địa phương đồng loạt triển khai thực hiện Luật Căn cước; tăng cường tuyên truyền sâu rộng trong cán bộ, chiến sĩ và nhân dân về các quy định của Luật Căn cước, các văn bản hướng dẫn thi hành; những điểm mới của Luật Căn cước, sinh trắc học mống mắt và tính ưu việt của Luật Căn cước. Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội, Công an các huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh tập trung tối đa lực lượng, phương tiện, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng cán bộ, chiến sĩ, đồng thời thường xuyên kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn việc triển khai thực hiện Luật, tổ chức cấp căn cước, giấy chứng nhận căn cước theo quy định.

Đại tá Trần Văn Cung, Phó Giám đốc Công an tỉnh kiểm tra công tác triển khai tại thành phố Châu Đốc.


Tại các địa phương, người dân đồng tình, ủng hộ với việc triển khai Luật Căn cước, thực hiện các thủ tục cấp Căn cước và sự hướng dẫn tận tình của cán bộ, chiến sĩ. Trong thời gian tới, Công an toàn tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền về những điểm mới của Luật Căn cước, sinh trắc học mống mắt và tính ưu việt của Luật Căn cước... với nhiều hình thức đa dạng phong phú.

* Tại Lâm Đồng

Sáng ngày 01/7/2024, đông đảo người dân cùng con, em dưới 14 tuổi đã đến Trung tâm hành chính công tỉnh Lâm Đồng để làm thủ tục cấp thẻ căn cước và cập nhật dữ liệu sinh trắc học.

Trước đó, từ nhiều tuần qua, Công an tỉnh Lâm Đồng đã chuẩn bị đủ các điều kiện về máy móc, trang thiết bị để bắt đầu từ 01/7/2024, tiến hành cấp thẻ căn cước mới và cập nhật dữ liệu sinh trắc cho công dân có nhu cầu theo Luật Căn cước. Theo ghi nhận, ngay khi bắt đầu giờ làm việc từ 7h30, rất đông người dân từ các phường thuộc thành phố Đà Lạt đã đến Trung tâm hành chính công tỉnh Lâm Đồng trên đường Trần Phú, thành phố Đà Lạt để làm thủ tục cấp thẻ căn cước và cập nhật dữ liệu sinh trắc học.

Người dân làm thủ tục cập nhật dữ liệu mống mắt.

 
Anh Trần Minh, trú tại phường 4, thành phố Đà Lạt chia sẻ: Tôi biết hôm nay tại đây làm căn cước theo Luật mới qua thông báo của cơ quan chức năng trên Zalo nên tới đây từ sớm. Tôi cho rằng việc thu nhận sinh trắc học như mống mắt sẽ giúp thông tin cá nhân của tôi được bảo mật cao hơn, các giao dịch liên quan đến tiền bạc sẽ an toàn hơn. Bên cạnh đó, việc cấp Căn cước cho trẻ dưới 14 tuổi đỡ phải rườm rà mang giấy khai sinh hay giấy xác nhận. Đây là việc làm rất thuận lợi cho người dân.

Còn em Phạm Trần Mai Thy, ngụ tại phường 11 TP Đà Lạt thì cảm thấy rất ấn tượng với sự tư vấn, hỗ trợ của cán bộ chiến sỹ Công an tại đây. Hôm nay em đi làm Căn cước mới với mong muốn sẽ thuận lợi hơn khi tích hợp, liên thông các dữ liệu như các giấy tờ xe, bảo hiểm, ngân hàng… giúp em thuận tiện, gọn nhẹ hơn khi đi học, đi làm.

Sau ngày 01/7/2024, công dân có nhu cầu cấp thẻ căn cước và cập nhật dữ liệu sinh trắc có thể đến Trung tâm hành chính công tỉnh hoặc Công an các huyện, thành phố để làm thủ tục.


Hiện nay trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có 13 bộ thu nhận dữ liệu mống mắt, ngoài phục vụ tại Trung tâm hành chính công hay tại Cơ quan Công an thì lực lượng Công an toàn tỉnh còn tổ chức thu nhận hồ sơ cấp căn cước cho công dân theo hình thức lưu động. Bên cạnh những người dưới 14 tuổi, Công an các huyện, thành phố cũng đang rà soát các đối tượng nằm trong diện quy định của Luật Căn cước như người gốc Việt Nam chưa xác định được quốc tịch hoặc chưa có thường trú, tạm trú trên địa bàn để tuyên truyền về việc cấp giấy chứng nhận căn cước nhằm bảo đảm quyền, lợi ích của công dân, đồng thời, phục vụ tốt hơn công tác quản lý nhà nước về dân cư.  

Nguồn: Cổng thông tin điện tử Bộ Công an

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 













Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập