image banner
Công an huyện Bát Xát đẩy mạnh tuyên truyền Luật Căn cước

Luật Căn cước được Quốc hội khóa XV thông qua tại kỳ họp thứ 6 và bắt đầu có hiệu lực kể từ ngày 01/7/2024. Để người dân nắm được những điểm mới trong Luật Căn cước, Công an huyện Bát Xát đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức để nâng cao nhận thức của các tầng lớp Nhân dân về tính phù hợp, ưu việt và triển khai theo đúng tiến độ.

anh tin bai

 

anh tin bai

Lực lượng Công an tuyên truyền Luật Căn cước tại chợ trung tâm thị trấn Bát Xát

Thời gian qua, Công an huyện Bát Xát đã chỉ đạo Đội Cảnh sát QLHC về TTXH chủ động phối hợp tổ chức tuyên truyền bằng nhiều hình thức, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, giúp cán bộ, chiến sĩ lực lượng Công an huyện và các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức chính trị - xã hội, các tầng lớp nhân dân hiểu rõ về ý nghĩa, tầm quan trọng, sự cần thiết ban hành Luật Căn cước, các văn bản hướng dẫn về định danh và xác thực điện tử đối với đời sống xã hội và trong công tác bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo sự đồng thuận, ủng hộ trong cả hệ thống chính trị. Cùng với đó, yêu cầu đặt ra là công tác tuyên truyền phải được thực hiện thường xuyên, bảo đảm đúng nội dung, chất lượng, hiệu quả. Các hình thức tuyên truyền phải được triển khai đồng bộ, rộng rãi, có chiều sâu, trọng tâm, trọng điểm, linh hoạt với các hình thức, cách làm phù hợp với đặc điểm từng địa bàn.

anh tin bai

Hướng dẫn 10 điểm mới và những câu hỏi thường gặp của Luật Căn cước

anh tin bai

Phát tờ rơi cho người dân

Đặc biệt tập trung tuyên truyền về sự cần thiết ban hành Luật Căn cước năm 2023; 10 điểm mới và những câu hỏi thường gặp của Luật Căn cước; tính ưu việt của Luật Căn cước. Với nhiều điểm mới phù hợp với xu hướng chuyển đổi số và quản lý dân cư hiện nay được người dân rất quan tâm, như: Bổ sung quy định thu thập thông tin sinh trắc học (Điều 16, Điều 23). Việc thu nhận thông tin về sinh trắc học ảnh khuôn mặt, vân tay, mống mắt sẽ được cơ quan quản lý căn cước tiến hành thu thập khi công dân làm thủ tục đề nghị cấp thẻ căn cước (kể cả thông tin sinh trắc học ADN, giọng nói).

anh tin bai

 

anh tin bai

Giải đáp thắc mắc của người dân về thủ tục cấp căn cước theo quy định mới

Ngoài ra, Luật Căn cước 2023 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/7/2024 cũng quy định: Thẻ căn cước công dân đã được cấp trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành có giá trị sử dụng đến hết thời hạn được in trên thẻ; chứng minh nhân dân còn hạn sử dụng đến sau ngày 31/12/2024 thì có giá trị sử dụng đến hết ngày 31/12/2024. Vì vậy, ngoài phối hợp tuyên truyền, tuổi trẻ Công an huyện Bát Xát cũng thường xuyên đăng tải lên mạng xã hội về những điểm mới của Luật Căn cước 2023. Từ tháng 11/2023 đến nay, đã có 29 bài viết trên trang fanpage "Tuổi trẻ Công an huyện" và các fanpage của Công an các xã, thị trấn, 2 bài viết trên Zalo OA Công an huyện về nội dung. Nhiều bài đăng nhận được hàng nghìn lượt tương tác, chia sẻ và bình luận. Đồng thời đẩy mạnh công tác tuyên truyền thông qua các buổi họp thôn, tổ dân phố; tại bộ phận một cửa, nơi tiếp công dân; Trực tiếp đến từng nhà dân, gặp gỡ công dân để tuyên truyền về các quy định trong công tác cấp, quản lý Căn cước, tài khoản định danh điện tử.

Thời gian tới, để Luật Căn cước đi vào đời sống xã hội, Công an huyện Bát Xát tiếp tục chủ động phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể đẩy mạnh tuyên truyền tới từng người dân để hiểu rõ và xác định được những thay đổi, nội dung mới trong Luật Căn cước.

Tống Huệ - ANTV Lào Cai

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 













Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập