image banner
Công an huyện Si Ma Cai tuyên truyền, vận động bà con vùng cao có ý thức trách nhiệm khi tham gia giao thông

Những năm trước, do thiếu hiểu biết pháp luật nên tình trạng vi phạm Luật Giao thông đường bộ ở một số vùng đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai khá phổ biến. Trước thực trạng này, các cơ quan chức năng đã phối hợp với chính quyền địa phương đổi mới công tác tuyên truyền, nhằm nâng cao nhận thức cho người dân, góp phần giảm thiểu tai nạn giao thông.

anh tin bai

Lực lượng Công an thực hiện tuần tra,kiểm soát kết hợp tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân ngay từ những tuyến đường làng, ngõ xóm.

Cùng tổ công tác Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Si Ma Cai làm nhiệm vụ tuần tra kiểm soát trên một số tuyến đường thuộc địa phận huyện Si Ma Cai, chúng tôi nhận thấy, bên cạnh những người tham gia giao thông chấp hành nghiêm Luật Giao thông đường bộ, vẫn còn một bộ phận không nhỏ mắc những lỗi, như: không cài quai mũ bảo hiểm khi điều khiển phương tiện; không lắp gương xe, chở quá số người quy định..., mà người vi phạm hầu như là đồng bào dân tộc thiểu số. Chia sẻ với chúng tôi Trung tá Cư Seo Nhà - Đội trưởng Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Si Ma Cai cho biết: Còn một bộ phận không nhỏ người dân thiếu hiểu biết về Luật Giao thông đường bộ, có trường hợp khi bị lực lượng chức năng dừng xe nhắc nhở hoặc xử lý mới biết mình vi phạm.

Để giảm thiểu tình trạng vi phạm an toàn giao thông, nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông đường bộ của người dân, thời gian qua, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Si Ma Cai đã xây dựng kế hoạch tuyên truyền đến tất cả các xã, bản trong huyện, bằng nhiều hình thức, như: Lồng ghép tuyên truyền về trật tự ATGT thông qua các hội nghị ở xã, bản, các tổ chức đoàn thể; thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, phát tờ rơi, căng treo pa nô, áp phích, băng zôn ở những địa điểm đông dân cư; tuyên truyền trực quan bằng những hình ảnh, video sinh động, dễ hiểu, phù hợp với phong tục tập quán của từng dân tộc, từng vùng; tham mưu với chính quyền địa phương tổ chức ra quân tuyên truyền về trật tự an toàn giao thông. Đồng chí Thượng tá Nguyễn Văn Trung – Phó trưởng Công an huyện Si Ma Cai cho biết: Bên cạnh việc tuyên truyền tại thôn bản, các cuộc họp, hay loa phát thanh,... lực lượng chức năng Công an huyện Si Ma Cai tăng cường tuyên truyền tại các buổi chợ phiên và cử các đồng chí cán bộ thông thạo ngôn ngữ của bà con đồng bào để nâng cao nhất hiệu quả tuyên truyền cho nhân dân. 

anh tin bai

Lực lượng CSGT phối hợp với Công an xã Sín chéng xử lý vi phạm và tuyên truyền tại các thôn bản, chợ phiên.

Đối với các trường học trên địa bàn, lực lượng CSGT Công an huyện phối hợp tổ chức các buổi ngoại khóa, nói chuyện chuyên đề về chấp hành Luật Giao thông đường bộ với học sinh và cán bộ giáo viên. Trong các buổi ngoại khóa, các em học sinh được giao lưu trả lời các câu hỏi liên quan đến an toàn giao thông, như: Độ tuổi điều khiển các phương tiện khi tham gia giao thông; đi đúng phần đường, cách đội mũ bảo hiểm đúng quy cách khi tham gia giao thông... Qua đó, góp phần nâng cao nhận thức của cán bộ, giáo viên, học sinh về Luật Giao thông đường bộ, rèn luyện các kỹ năng lái xe an toàn để giảm thiểu tai nạn giao thông. Qua những buổi tuyên truyền trực quan như vậy sẽ giúp cho nhân dân đặc biệt là lứa tuổi học sinh trên địa bàn huyện dần thay đổi nhận thức, bỏ các thói quen không tốt khi tham gia giao thông. Đặc biệt là việc thay đổi tư duy, nhận thức từ chính các em học sinh vùng cao, bởi chính các em học sinh là người hiểu pháp luật sẽ trở thành những tuyên truyền viên tích cực cho các thành viên trong gia đình. Từ đó sẽ ngăn ngừa được vi phạm TTATTGT và văn hóa chấp hành Luật Giao thông đường bộ sẽ được tăng cao hơn.

 Lực lượng Công an cấp xã cũng thường xuyên tuần tra, kiểm soát giao thông từ các tuyên đường liên thôn, bản để đảm bảo TTATGT giúp nhân dân có ý thức hơn trong việc chấp hành giao thông. Đồng chí Đại uý Cư Seo Sèng Trưởng Công an xã Sín Chéng cho biết: “Những ngày đầu lực lượng Công an xã mới về công tác nắm địa bàn và thực hiện nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát tại các tuyến đường liên thôn, nhân dân trên địa bàn xã Sín Chéng đều bất ngờ bởi trước kia không có lực lượng Công an tuần tra vào thôn bản mà chỉ thấy lực lượng CSGT thực hiện nhiệm vụ trên các tuyến đường lớn. Sau một thời gian được tuyên truyền nhắc nhở, hiện nay ý thức của người dân đã được nâng cao. Khi bước chân lên xe để đi ra khỏi nhà mọi người đều ý thức được phải đội mũ bảo hiểm. Bởi trước kia nhiều bà con vi phạm đều nói chúng tôi đi có một đoạn thôi, lúc nào ra đường to đi xa tôi vẫn đội mũ nghiêm chỉnh”. 

anh tin bai

Lực lượng bán chuyên trách tham gia tuyên truyền, tuần tra cùng lực lượng Công an xã.

Có dịp đi cùng lực lượng Cảnh sát giao thông và Công an xã Sín Chéng trong buổi phối hợp tuần tra, kiểm soát nồng độ cồn tại một chợ phiên ở Sín Chéng; đang bế đứa con nhỏ trên tay và ngồi sau xe chồng, khi được hỏi thăm, chị Hầu Thị Pằng, thôn Bản Kha, xã Sín Chéng chia sẻ: Ngày trước mỗi lần đi chợ phiên cùng chồng tôi cũng lo lắm vì cứ gặp bạn bè là chồng lại uống rượu nhiều. Nhưng mấy năm nay, được cán bộ tuyên truyền thường xuyên, mỗi lần đi ra chợ phiên chồng tôi không còn uống rượu say nữa, 2 mẹ con tôi ngồi sau xe máy của chồng rất yên tâm.

Trong thời gian tới, Đội Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội Công an huyện Si Ma Cai sẽ tăng cường cán bộ, chiến sỹ tới các xã, thôn, bản, trường học để tuyên truyền chuyên đề về an toàn giao thông đường bộ. Đồng thời, phân tích và chứng minh những hệ lụy do việc không chấp hành Luật Giao thông đường bộ thông qua những hình ảnh đã chụp thực tế, tạo chuyển biến từ nhận thức thành hành động cho người dân, góp phần kiềm chế tai nạn giao thông trên địa bàn vùng cao.

Tống Huệ, Quỳnh Trang - ANTV Lào Cai














Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập