image banner
Công an tỉnh Lào Cai: Làm việc với một số sở, ngành và các ngân hàng thương mại bàn giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt theo Đề án 06

Thực hiện Kế hoạch của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh về triển khai thực hiện Đề án 06 năm 2024 trên địa bàn tỉnh Lào Cai; chiều ngày 28/3/2024 tại Công an tỉnh, Công an tỉnh Lào Cai có buổi làm việc với Sở Tài chính; Sở Lao động, Thương Binh – Xã hội, Kho bạc Nhà nước tỉnh và các Ngân hàng trên địa bàn bàn các giải pháp nhằm nâng cao hiệu quả chi trả trợ cấp an sinh xã hội không dùng tiền mặt theo Đề án 06.

anh tin bai

Đại tá Hoàng Mạnh Hùng, Phó giám đốc Công an tỉnh phát biểu tại buổi làm việc.

Dự buổi làm việc có Đại tá Hoàng Mạnh Hùng, Phó giám đốc Công an tỉnh, lãnh đạo một số phòng nghiệp vụ Công an tỉnh; đại diện lãnh đạo Sở Tài chính, Sở Lao động, Thương Binh – Xã hội, Kho bạc Nhà nước tỉnh và các Ngân hàng hoạt động trên địa bàn.

Thực hiện sự chỉ đạo của Tỉnh uỷ, UBND tỉnh; Công an tỉnh, các ngành liên quan và các ngân hàng thương mại hoạt động trên địa bàn đã tổ chức triển khai, quán triệt, thưc hiện nghiêm túc các văn bản chỉ đạo của tỉnh về tăng cường triển khai chi trả không dùng tiền mặt đến các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Đến nay, tổng số người có tài khoản 16.088/24.927, đạt 64,5%. Trong đó: Người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng có tài khoản cá nhân tại các ngân hàng thương mại: 2.345/2.935 đạt 79,9%; đối tượng bảo trợ xã hội đã cấp tài khoản là 13.743/21.992 đạt 62,5% (cấp tài khoản chi trả qua Bưu điện là 11.171 người, ngân hàng khác là 2.729 người). Tổng số người hưởng trợ cấp an sinh xã hội qua tài khoản 4.905/24.927, đạt 20%. Trong đó: Người có công và thân nhân người có công đang hưởng trợ cấp hàng tháng có tài khoản cá nhân tại các ngân hàng thương mại: 2.250/2.935 đạt 77,6%; đối tượng bảo trợ xã hội thực hiện chi trả qua tài khoản là: 2.655/21.992, đạt 12,07%. Đến thời điểm này đã có 03 Ngân hàng (Sacombank, Viettinbank, Ngân hàng chính sách xã hội chi nhánh tỉnh Lào Cai) có chính sách hỗ trợ miễn phí mở tài khoản, miễn phí phí dịch vụ sử dụng tài khoản cho đối tượng hưởng an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh Lào Cai.

anh tin bai

Đại diễn Sở Lao động, Thương binh - Xã hội phát biểu tại buổi làm việc.

anh tin bai

Đại diện Sở Tài chính phát biểu.

Tại buổi làm việc, các ngành cùng nhau thảo luận, tập trung vào những tồn tại, hạn chế, khó khăn, vướng mắc như: Các đối tượng hưởng chính sách an sinh xã hội đa số là người cao tuổi, sức khỏe yếu; nhiều người thuộc đối tượng khuyết tật, khó khăn trong việc đi lại; một số không có hoặc không biết sử dụng điện thoại thông minh, khó khăn trong việc vận động mở tài khoản và sử dụng tài khoản ngân hàng qua điện thoại (mobile banking); khi mở tài khoản thì phải mất phí mở tài khoản, số dư duy trì tài khoản, phí dịch vụ sử dụng tài khoản… dẫn đến kết quả thực hiện vẫn thấp so với mặt bằng chung toàn quốc.

Từ những khó khăn vướng mắc nêu trên, các ngành cũng đề ra một số giải pháp tháo gỡ như: Lực lượng Cảnh sát khu vực, Công an xã cùng cấp uỷ chính quyền địa phương và các ngân hàng đến từng nhà để tuyên truyền, vận động cấp tài khoản cho các đối tượng được hưởng an sinh xã hội để chi trả 100% qua tài khoản; xây dựng phương án chi trả và tăng cường mạng lưới chi trả an sinh xã hội trên địa bàn đảm bảo nhanh chóng, hiệu quả; thực hiện đúng các quy định về quản lý, sử dụng và thanh quyết toán các chế độ chính sách an sinh xã hội cho phù hợp với chuyển đổi số và chi trả không dùng tiền mặt. Tiếp tục nghiên cứu, xây dựng giải pháp để giải quyết những bài toán nghiệp vụ, để việc thanh toán từ ngân sách nhà nước đến từng người thụ hưởng một cách nhanh nhất và trực tiếp nhất; đề nghị các ngân hàng quan tâm, tạo điều kiện cho đối tượng hưởng chế độ an sinh xã hội khi mở tài khoản ngân hàng miễn phí duy trì tài khoản và các phí dịch vụ khác khi sử dụng thẻ ngân hàng.

anh tin bai

 

anh tin bai


anh tin bai


anh tin bai


anh tin bai

Đại diện các ngân hàng phát biểu tại buổi làm việc.

Thông qua buổi làm việc, các ngành, các ngân hàng đều thống nhất cao các nội dung được nêu ra trong buổi là việc, từ đó tổ chức triển khai thực hiện trong thời gian sớm nhất, đảm bảo phục vụ tốt nhất cho người dân trên địa bàn./.

Trung Hiếu - Minh Hồ

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 













Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập