image banner
Lực lượng An ninh nhân dân Công an tỉnh Lào Cai: Phát huy truyền thống anh hùng góp phần đảm bảo an ninh Lào Cai trong tình hình mới

Cách đây 78 năm, ngày 12/7/1946, lực lượng An ninh nhân dân (ANND) đã có thắng lợi vang dội trong chiến dịch tổng tấn công trấn áp Quốc dân đảng và đập tan cuộc đảo chính do thế lực này cấu kết với quân Pháp thực hiện, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân củng cố chính quyền, đưa cách mạng thoát khỏi tình thế “ngàn cân treo sợi tóc”. Chiến công này là mốc son chói lọi của lịch sử dân tộc nói chung và lực lượng ANND nói riêng. Sau này, ngày 12/7 hàng năm được chọn là ngày ngày truyền thống của lực lượng ANND anh hùng.

anh tin bai

Ký kết thỏa thuận hợp tác giữa Công an tỉnh và Bưu điện tỉnh

anh tin bai

 

anh tin bai

 

anh tin bai

Lực lượng An ninh đối ngoại Công an tỉnh phối hợp với các đơn vị kiểm tra an ninh, an toàn các khu du lịch trọng điểm

Cùng với lực lượng ANND toàn quốc, lực lượng ANND thuộc Công an tỉnh Lào Cai ngay từ khi mới ra đời cũng phải đứng trước muôn vàn khó khăn, thử thách, đó là cuộc đấu tranh không khoan nhượng với các tổ chức phản động và đối tượng phản cách mạng để bảo vệ Đảng, bảo vệ chính quyền cách mạng. Thành tích nổi bật của lực lượng An ninh Công an tỉnh Lào Cai trong giai đoạn kháng chiến chống thực dân Pháp là phát động rộng rãi các phong trào như “Ba không”, “Bảo mật phòng gian”, “Xây dựng nền ANND vững chắc”. Cuối năm 1947, phía tây tỉnh Lào Cai bị giặc Pháp tấn công, phía đông thổ ty làm phản, chỉ còn xã Xuân Quang (Bảo Thắng) là vùng tự do. Để bảo toàn lực lượng, Ty Công an Lào Cai đã phải liên tục di chuyển đến Phố Lu, Xuân Quang (Bảo Thắng) rồi Kim Sơn, Phố Ràng (Bảo Yên) và sau đó rút về Làng Chanh - Lục Yên (Yên Bái). Trước tình hình đó, lực lượng An ninh Công an tỉnh Lào Cai đã bố trí lực lượng ở lại vùng địch tạm chiếm để phối hợp cùng các lực lượng tham gia chiến đấu, tiêu hao và chặn bước tiến của địch nhằm bảo vệ căn cứ địa cách mạng, mở rộng vùng giải phóng. Sau gần 3 năm hoạt động trong vùng địch hậu, lực An ninh Công an tỉnh đã trấn áp tích cực các đối tượng phản cách mạng, vô hiệu hóa và tiêu diệt hàng chục tên mật thám, chỉ điểm, bắt sống tên Voòng Tống, Mai Văn Chí là gián điệp của Pháp. Trong cuộc kháng chiến đầy gian khổ này, nhiều chiến sĩ An ninh Công an tỉnh đã hy sinh vì sự nghiệp cách mạng như đồng chí Lê Vân, Lê Quân, các anh Nguyễn Văn Tiến, Đào Văn Tý, Nguyễn Đức Khoát, Nguyễn Tài Vững, Phạm Văn Khả, Nguyễn Văn Lợi…

Sau khi hòa bình lập lại ở Miền Bắc, lực lượng An ninh Công an tỉnh tiếp tục kiện toàn, phối hợp cùng các lực lượng vũ trang bắt sống và tiêu diệt hàng trăm tên phỉ, bắt gọn hàng chục toán biệt kích. Trong thời kỳ này ta đã trấn áp, đập tan 12 vụ bạo loạn xưng vua, nổi phỉ ở một số điạ bàn như A Lù, Y Tý (Bát Xát), Bản Khoang (Sa Pa), điển hình là vụ bạo loạn cướp đồn Pha Long -Mường Khương vào năm 1960. Những năm tháng cả nước kháng chiến chống Mỹ, trong giai đoạn những năm 1963 đến 1965, phong trào bảo vệ trị an của quần chúng được phát động mạnh mẽ, điển hình là xã Thanh Bình (Mường Khương), địa phương được Chính phủ tặng danh hiệu “Lá cờ đầu trong phong trào bảo vệ trị an rẻo cao trên toàn Miền Bắc” và được tặng thưởng Huân chương Lao động hạng Ba. Về cá nhân là tấm gương sáng trong phong trào vận động kêu gọi phỉ ra hàng mà tiêu biểu là bà Lý Thị Chù, xã San Sả Hồ (Sa Pa). Từ năm 1968 đến năm 1970, với sự phối hợp sâu sát của lực lượng An ninh Công an tỉnh, cán bộ xã San Sả Hồ đã trực tiếp thuyết phục, vận động thành công hơn 70 tên phỉ ra hàng. Nổi bật trong số đó có tên Thào A Đỏa, Tổng đoàn phỉ từng lẩn trốn trên rừng suốt 17 năm ròng, góp phần chấm dứt gần 20 năm tiễu gian, trừ phỉ tại vùng cao, biên giới Lào Cai. Cũng trong thời kỳ này, Công an tỉnh Lào Cai đã chi viện sức người, sức của cho An ninh miền Nam với 36 cán bộ, chiến sĩ qua 3 đợt tăng cường. Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, nhiều đồng chí đã anh dũng hy sinh tại chiến trường, nhiều người sau này được tặng thưởng huân, huy chương các hạng.

Đất nước thống nhất, Lào Cai được hợp nhất để trở thành tỉnh Hoàng Liên Sơn trước khi tái lập vào tháng 10/1991. Những ngày Lào Cai mới tái lập, điều kiện cơ sở vật chất của Công an tỉnh hết sức khó khăn trong khi tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội có diễn biến phức tạp, các thế lực thù địch không từ bỏ âm mưu chống phá sự nghiệp cách mạng nước ta. Trước tình hình đó, công tác bảo vệ an ninh chính trị cần hết sức chủ động, trong đó các đơn vị An ninh Công an tỉnh đã tham mưu cấp ủy, chính quyền triển khai thực hiện các phương án, kế hoạch, tăng cường công tác bảo vệ an ninh trên tất cả các địa bàn, các tuyến, lĩnh vực. Trong đó tập trung vào công tác bảo vệ chính trị nội bộ, đảm bảo an ninh nông thôn, an ninh kinh tế, an ninh thông tin, an ninh văn hóa tư tưởng và những vấn đề liên quan đến dân tộc, tôn giáo với phương châm không để xảy ra “điểm nóng”, các tình huống đột xuất, bất ngờ. Thành tích nổi bật là đã bảo vệ an toàn tuyệt đối cho các kỳ Đại hội Đảng bộ các cấp diễn ra trên địa bàn, các kỳ Đại hội Đảng toàn quốc và bảo vệ thành công các cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp.

Những năm gần đây, thực hiện Nghị quyết 09/1998/NQ-CP ngày 31/7/1998 của Chính phủ về tăng cường công tác phòng, chống tội phạm trong tình hình mới, dưới sự chỉ đạo quyết liệt của đồng chí Giám đốc Công an tỉnh, lực lượng An ninh Công an tỉnh đã tham mưu Đảng ủy Công an tỉnh, Tỉnh ủy, UBND tỉnh về việc lãnh, chỉ đạo các cấp, ngành tăng cường phòng chống tội phạm, trong đó tập trung đấu tranh với tội phạm xâm phạm an ninh quốc gia, tội phạm có yếu tố nước ngoài, buôn bán người qua biên giới, trộm cắp cước viễn thông quốc tế. Chiến công đáng kể của lực lượng An ninh Công an tỉnh những năm gần đây là đã xác lập đấu tranh thành công nhiều chuyên án, bắt giữ một số đối tượng có hành vi xâm hại an ninh quốc gia, thu giữ các phương tiện, thiết bị kỹ thuật có liên quan. Chủ động triển khai đồng bộ các biện pháp, phương tiện, phòng ngừa, phát hiện, đấu tranh, ngăn chặn, vô hiệu hóa âm mưu phương thức thủ đoạn, hoạt động của các thế lực thù địch. Tăng cường công tác bảo đảm an ninh chính trị nội bộ, an ninh kinh tế, an ninh mạng, an ninh dân tộc, tôn giáo, an ninh xã hội, quản lý xuất nhập cảnh, quản lý người nước ngoài.

Đặc biệt, trong 6 tháng đầu năm 2024, công tác bảo vệ an ninh quốc gia có nhiều kết quả nổi bật. Đó là tham mưu giải quyết triệt để, ổn định 03 vụ việc khiếu kiện phức tạp, kéo dài trên địa bàn tỉnh. Xóa bỏ hoàn toàn tổ chức bất hợp pháp "Bà Cô Dợ" và "Dương Văn Mình", đồng thời thực hiện hiệu quả công tác dân vận, tuyên truyền, vận động thay đổi nhận thức của số công dân từng tin theo 02 tổ chức trên, tích cực phát hiện, cung cấp thông tin có giá trị, tố giác tội phạm, VPPL đến cơ quan Công an, góp phần bảo đảm ANTT của địa phương. Đây là điểm mới trong công tác dân vận, thực sự phát huy hiệu quả bền vững. Bên cạnh đó, lực lượng An ninh toàn tỉnh bảo đảm an ninh, an toàn tuyệt đối các mục tiêu trọng điểm, 20 sự kiện chính trị, văn hóa, hoạt động của 8 đoàn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, 1 đoàn khách quốc tế đến thăm, làm việc tại địa phương. Chủ động tham mưu cấp ủy, chính quyền các cấp xây dựng các đề án, phương án, kế hoạch giải quyết dứt điểm các vụ việc ngay từ cơ sở, không để hình thành “điểm nóng” về ANTT, không để bị động, bất ngờ.

anh tin bai

Phối hợp với các lực lượng trong tuần tra bảo vệ đường biên, mốc giới

Với nhiều chiến công, thành tích tiêu biểu, lực lượng ANND Công an tỉnh Lào Cai đã được Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, Tỉnh uỷ, HĐND, UBND tỉnh trao tặng, truy tặng nhiều phần thưởng cao quý như Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, các Huân chương Quân công, Huân chương Chiến công và nhiều phần thưởng cao quý khác. Tiêu biểu là tập thể Phòng An ninh đối ngoại được Nhà nước phong tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân. 

Trong thời kỳ đất nước hội nhập kinh tế quốc tế, các thế lực thù địch, phản động, đối tượng cơ hội chính trị đang tiếp tục chống phá cách mạng nước ta bằng các hoạt động “diễn biến hòa bình”, thúc đẩy các yếu tố “tự diễn biến, tự chuyển hóa”. Những mối đe dọa về an ninh phi truyền thống đang gia tăng, tiềm ẩn nhiều yếu tố gây mất ổn định an ninh chính trị. Trước tình hình đó, lực lượng An ninh Công an tỉnh Lào Cai đề ra quyết tâm phát huy truyền thống để làm tốt vai trò tham mưu và là lực lượng nòng cốt, xung kích trên mặt trận bảo vệ an ninh chính trị, tạo môi trường thuận lợi cho sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Tống Huệ - Công an tỉnh Lào Cai

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 













Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập