image banner
Đằng sau những vụ trọng án

Để điều tra, xử lý những vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, đòi hỏi lực lượng công an phải vượt qua nhiều khó khăn, thử thách, nhiều pha “đấu trí” với tội phạm. Từ năm 2023 đến nay, toàn tỉnh khởi tố hơn 40 vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng với hơn 60 đối tượng. Đằng sau các vụ trọng án là những câu chuyện ít người biết về hành trình gian nan phá án của các cán bộ, chiến sĩ Công an tỉnh.

 

anh tin bai

 

Đến nay, Đại úy Giàng Seo Q. đã có 10 năm công tác tại Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh. Là cảnh sát điều tra, thường xuyên đảm nhiệm điều tra, xử lý những vụ án nghiêm trọng, rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng trên địa bàn tỉnh, công việc của Đại úy Giàng Seo Q. luôn bận rộn và không thể kể hết khó khăn, vất vả, thậm chí nguy hiểm. Trong 10 năm qua, Đại úy Giàng Seo Q. đã cùng các cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự phá nhiều vụ trọng án.

 

anh tin bai

 

Ngay sau khi nhận được tin báo và chỉ đạo của lãnh đạo Công an tỉnh, mặc dù trời đã tối, Đại úy Giàng Seo Q. vẫn cùng tổ công tác Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh lập tức lên đường phối hợp với Công an thị xã Sa Pa và các lực lượng điều tra vụ việc. Hôm đó thời tiết sương mù, rét tái tê, vụ án lại xảy ra trên rừng nên công tác điều tra rất vất vả. Xác định vụ việc đặc biệt nghiêm trọng, phức tạp, xảy ra tại địa bàn giáp ranh, thời gian xảy ra 3 hôm, đối tượng giết người có thể đã di chuyển đi xa, nên lực lượng công an phải chạy đua với thời gian để điều tra truy tìm thủ phạm.

 

anh tin bai

 

“Trong vụ án này, khó khăn nhất là công tác điều tra, xác minh đối tượng vì vụ án xảy ra ở khu vực giáp ranh giữa tỉnh Lào Cai và tỉnh Lai Châu. Vì thế, việc điều tra phải mở rộng từ thị xã Sa Pa sang một số huyện của tỉnh Lai Châu. Mặc dù vậy, tôi cũng các cán bộ, chiến sĩ đã bắt được hung thủ tại phường Cốc Lếu, thành phố Lào Cai sau 48 giờ gây án. Qua đấu tranh bước đầu, đối tượng là Lò Văn Ngân, sinh năm 1988, đăng ký thường trú tại bản Coóc Cuông, xã Nà Tăm, huyện Tam Đường, tỉnh Lai Châu, đã giết bà Cư Thị Dế để cướp xe máy và điện thoại di động” - Đại úy Giàng Seo Q. kể.

 

anh tin bai

 

Với 25 năm gắn bó với công tác điều tra hình sự, Thượng tá Nguyễn Văn Hưng, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh đã tiếp nhận rất nhiều vụ án khác nhau, từ những vụ giết người cướp tài sản, giết người gây thương tích đến lừa đảo chiếm đoạt tài sản, buôn bán người qua biên giới…

 

anh tin bai

 

Mặc dù là đêm giao thừa, các cán bộ, chiến sĩ đã làm việc xuyên đêm. Kết quả điều tra xác minh ban đầu xác định hung thủ là Phạm Văn Kiên, sinh năm 1994, trú tại thôn Tiến Thắng, xã Thống Nhất, thành phố Lào Cai. Do Kiên có mẫu thuẫn cá nhân nên đã đến nhà dùng dao nhọn đâm Lê Mạnh Hùng tử vong. Sau khi gây án, Phạm Văn Kiên đã mang theo hung khí bỏ trốn khỏi hiện trường.

 

Trong khi ngày tết mọi người vẫn đang vui xuân, thăm hỏi, chúc tết nhau thì lực lượng công an vẫn phải huy động tối đa nhân lực rà soát địa bàn, chốt chặn các tuyến đường, truy tìm kẻ gây án. Vượt qua nhiều khó khăn, đến 7 giờ mùng Hai tết Giáp Thìn, lực lượng trinh sát Công an huyện Si Ma Cai phát hiện và bắt giữ Phạm Văn Kiên tại địa bàn thị trấn Si Ma Cai, huyện Si Ma Cai, cách nơi gây án cả trăm cây số.

 

anh tin bai

 

Thượng tá Nguyễn Văn Hưng cho biết thêm: Nhiều vụ án giết người xảy ra tại khu vực nông thôn, vùng cao, vắng vẻ. Do vậy, gặp khó khăn trong việc thu thập chứng cứ và tổ chức lực lượng truy bắt đối tượng. Những vụ án xảy ra ở địa bàn xa, nếu lực lượng công an không có mặt kịp thời thì các chứng cứ không còn nữa, tang vật có thể bị tẩu tán, thủ phạm bỏ trốn, rất khó truy bắt.

 

Những năm gần đây xảy ra nhiều vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản trên không gian mạng với thủ đoạn tinh vi, số tiền lừa đảo lên tới hàng tỷ đồng. Thủ phạm là người có trình độ, am hiểu công nghệ, hầu như không để lại chứng cứ, dấu vết. Ngay cả nạn nhân bị lừa cũng không biết ai lừa mình, mà chỉ biết nick ảo trên mạng. Hầu hết các vụ việc, đối tượng lừa đảo chủ yếu ở nước ngoài…

 

anh tin bai

 

“Làm công tác điều tra các vụ trọng án, do tính chất của công việc nên dù ngày hay đêm, ngày thường hay dịp lễ, tết, các cán bộ, chiến sĩ đều sẵn sàng lên đường làm nhiệm vụ. Sau những vất vả, căng thẳng, áp lực, nguy hiểm khi đấu tranh với tội phạm, niềm vui của chúng tôi là nhanh chóng phá án, bắt giữ tội phạm, giữ bình yên cho xã hội. Dù khó khăn, vất vả, cán bộ, chiến sĩ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh luôn nêu cao bản lĩnh, tinh thần trách nhiệm để hoàn thành nhiệm vụ được giao” - Thượng tá Nguyễn Văn Hưng, Phó Trưởng Phòng Cảnh sát hình sự, Phó Thủ trưởng Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh khẳng định./.

 

Nguồn: Báo Lào Cai điện tử














Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập