image banner
Hiệu quả mô hình “Dòng họ Thào tự quản về an ninh, trật tự” tại thôn Sú Dí Phìn, xã Tả Thàng, huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai

Thôn Sú Dí Phìn là thôn vùng cao của xã Tả Thàng, huyện Mường Khương với 100% dân số là đồng bào dân tộc Mông. Địa hình chủ yếu là đồi núi cao, nền kinh tế chủ yếu dựa vào trồng trọt và chăn nuôi; đời sống của Nhân dân trong thôn đặc biệt khó khăn, tỷ lệ hộ nghèo và cận nghèo vẫn còn ở mức cao.

Trong những năm qua, tình hình an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội trên địa bàn cơ bản ổn định. Tuy nhiên các thế lực thù địch vẫn có những hoạt động nhằm thực hiện âm mưu “Diễn biến hòa bình” tập trung lợi dụng vấn đề tôn giáo, dân tộc, nhân quyền để kích động truyền đạo trái pháp luật, gây mâu thuẫn, chia rẽ khối đại đoàn kết các dân tộc. Đặc biệt là các hủ tục lạc hậu và tình trạng tảo hôn, cận huyết thống vẫn xảy ra ảnh hưởng đến đời sống của Nhân dân, chưa phù hợp với nếp sống văn minh chung của cộng đồng. Bên cạnh đó việc bảo tồn, phát huy giá trị di sản văn hóa chưa được quan tâm đúng mức, một số nét văn hóa đặc trưng của đồng bào dân tộc Mông có nguy cơ bị mai một.

anh tin bai

Công an xã Tả Thàng giúp đỡ Nhân dân lao động, sản xuất

Để củng cố phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần ổn định tình hình ANTT trên địa bàn, Công an huyện Mường Khương đã chỉ đạo Công an xã Tả Thàng tham mưu cấp ủy, chính quyền xã kiện toàn Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, tệ nạn xã hội và xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ xã, đẩy mạnh các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh với các loại tội phạm, tệ nạn xã hội, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, chú trọng xây dựng các mô hình về bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Xuất phát từ những đặc điểm, tình hình trên, tháng 10 năm 2016, Công an xã Tả Thàng đã tham mưu cho Đảng uỷ, UBND xã ban hành Nghị quyết, Kế hoạch bảo đảm ANTT, đẩy mạnh công tác xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn xã; đồng thời xây dựng Kế hoạch khảo sát, đánh giá tình hình thôn Sú Dí Phìn; tranh thủ ý kiến của Trưởng thôn, Trưởng các dòng họ và tổ chức họp thôn, lấy ý kiến của Nhân dân trong thôn để xây dựng mô hình “ Dòng họ Thào tự quản về ANTT” (trong đó, dòng họ Thào có tổng số 38 hộ chiếm 82,60%  dân số trong thôn, gồm 05 thế hệ làm ăn, sinh sống từ lâu đời).

Từ khi thành lập mô hình “Dòng họ Thào tự quản về ANTT” đến nay đã duy trì hoạt động theo đúng Quy chế đã đề ra. Ban điều hành mô hình đã phối hợp với Công an xã, các tổ chức, đoàn thể của thôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động Nhân dân trong thôn thực hiện tốt chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước và các quy định của địa phương, nâng cao cảnh giác trước những âm mưu “Diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch, phản động; không theo đạo trái pháp luật; không xuất, nhập cảnh trái phép; tích cực tham gia đấu tranh, phòng ngừa các loại tội phạm và tệ nạn xã hội; vận động Nhân dân giao nộp các loại vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm; chấp hành Luật an toàn giao thông đường bộ; Luật bảo vệ môi trường; Luật phòng cháy, chữa cháy; Luật phòng chống mua bán người; quản lý, giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ người vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư, người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng. Tuyên truyền, vận động các hộ dân, các dòng họ từng bước bài trừ các hủ tục, phong tục, tập tục lạc hậu trong việc cưới, việc tang và lễ hội (không để đám tang quá 48 giờ); tuyên truyền Luật hôn nhân và gia đình, không để tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống xảy ra trong thôn, trong dòng họ Thào. Ban điều hành mô hình phối hợp với Công an xã tổ chức ký cam kết đạt 100% hộ gia đình trong thôn đăng ký xây dựng gia đình, khu dân cư đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”, “ Gia đình văn hóa”; vận động 100% nhân dân trong thôn ký cam kết “giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật, mắc các tệ nạn xã hội, không sử dụng ma túy”.Tuyên truyền, vận động 100% người dân đến làm thủ tục cấp Căn cước công dân và tuyên truyền người dân tích cực kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2.

Kết quả đã phối hợp tổ chức được 63 buổi tuyên truyền với trên 5.040 lượt người tham gia (chiếm trên 80% số người trong thôn), tuyên truyền trên loa phát thanh 160 lượt, 30 phút/1 lượt. Qua công tác tuyên truyền, vận động dòng họ Thào cùng với Nhân dân trong thôn Sú Dí Phìn đã cung cấp nhiều nguồn tin: trong đó có 10 nguồn tin có giá trị liên quan đến ANTT, giúp cho lực lượng Công an điều tra, xác minh làm rõ và xử lý theo quy định của pháp luật. Ban điều hành mô hình thường xuyên phối hợp với Công an xã, lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở, Dân quân, các đoàn thể thôn thường xuyên làm tốt công tác nắm tình hình, phối hợp với lực lượng tham gia an ninh cơ sở, Dân quân tự vệ thôn đi tuần tra tại địa bàn được 65 buổi; phối hợp hòa giải thành công 05 vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp nguồn nước trong nội bộ nhân dân không để phát sinh phức tạp về ANTT. Ngoài ra, Ban điều hành vận động các thành viên trong dòng họ Thào tham gia giúp đỡ các hộ trong thôn có hoàn cảnh khó khăn, giúp đỡ trong lao động sản xuất, vận động con em trong thôn đến trường, tham gia lao động công ích như vệ sinh môi trường, làm nhà, làm đường liên thôn…được 180 buổi.

Với kết quả trên, mô hình “Dòng họ Thào tự quản về ANTT” tại thôn Sú Dí Phìn, xã Tả Thàng, đã có sự chuyển biến tích cực trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ, tình hình ANTT trong trong thôn luôn được giữ vững và ổn định, không xẩy ra tội phạm, tệ nạn xã hội, ý thức chấp hành pháp luật của các hộ gia đình trong dòng họ Thào và người dân được nâng lên, tham gia xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới, việc tang, không còn tình trạng tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống... các thành viên, hộ gia đình trong dòng họ Thào và nhân dân trong thôn luôn đoàn kết, gắn bó, yên tâm lao động, sản xuất, phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng nông thôn mới và thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển kinh tế, văn hóa - xã hội của địa phương. Từ năm 2016 đến nay, đã có 12 cá nhân là thành viên của mô hình có thành tích xuất sắc được các cấp khen thưởng. Mô hình hiện đang được Công an các huyện, thị xã, thành phố trên toàn tỉnh nghiên cứu, tham khảo, vận dụng và nhân rộng.

Tống Huệ

Công an tỉnh Lào Cai














Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập