image banner
Công an tỉnh Lào Cai hướng dẫn một số kỹ năng phòng, tránh sét đánh trong mùa mưa bão

Sét là một hiện tượng tự nhiên thường xảy khi có mưa và giông bão, nó có thể gây chết người. Việt Nam nằm ở tâm giông châu Á, là một trong ba tâm giông trên thế giới có hoạt động giông sét mạnh. Số ngày giông trung bình ở Việt Nam khoảng 100 ngày/năm và số giờ giông trung bình là 250 giờ/năm.

anh tin bai

Trong một năm, Việt Nam có thể có tới 2 triệu cú sét đánh xuống đất. Hàng năm, số người tử vong vì sét đánh ở Việt Nam luôn ở mức cao so với khu vực. Để đảm bảo an toàn khi xuất hiện sét, Công an tỉnh Lào Cai hướng dẫn một số kỹ năng sau:

 

1. Tìm nơi trú ẩn ngay lập tức.

 

Nếu bạn thấy mình bị cuốn vào một cơn giông bão. Chỗ an toàn để tránh sét là toà nhà, hay công sở có lắp đặt hệ thống chống sét. Không bao giờ đứng dưới gốc cây cao hoặc thấp và tránh ở gần đường dây điện vì chúng đều là chất dẫn điện và có khả năng gây thương vong. Tìm nơi trú ẩn gần hoặc dưới nơi trú ẩn bằng đá chẳng hạn như hang động. Nếu bạn không thể tìm thấy một cấu trúc vững chắc. Nếu sét có đánh vào ô tô thì thân kim loại sẽ dẫn điện xung quanh bạn chứ không phải xuyên qua bạn. và tất cả các kính được kéo lên và cửa được đóng lại.

 

+ Trong trường hợp không kịp chạy tìm nơi ẩn náu an toàn, tuyệt đối không dùng cây cối làm chỗ trú mưa, tránh các khu vực cao hơn xung quanh, tránh xa các vật dụng kim loại như xe đạp, xe máy, hàng rào sắt... Sét đánh vào những vật cao và nếu cái cây bạn đang đứng dưới bị sét đánh, bạn cũng có thể bị cây đánh hoặc bị thương.

anh tin bai

- Tránh xa các cửa sổ. Đóng cửa sổ và cố gắng ở trong các phòng bên trong của nhà. Cửa sổ cung cấp đường dẫn trực tiếp cho tia sét di chuyển.

 

- Đừng chạm vào bất cứ thứ gì bằng kim loại hoặc điện. Sử dụng điện thoại cố định là nguyên nhân chính gây thương tích. Sét có thể đi vào nhà từ bất kỳ vật liệu nào dẫn điện. Điều này bao gồm điện thoại cố định, hệ thống dây điện và hệ thống ống nước.

 

+ Không chạm vào bất kỳ ổ cắm điện nào trong cơn bão. Không rút phích cắm của bất kỳ thiết bị nào trong cơn bão sét, vì cú đánh có thể chuyển sang bạn.

 

+ Không nằm trên sàn bê tông hoặc dựa vào tường bê tông. Hầu hết bê tông đều có lưới thép có thể dẫn điện.

 

+ Tránh xa bồn tắm hoặc vòi hoa sen và tránh các bể bơi trong nhà.

 

+ Trong ô tô, cố gắng tránh chạm vào bất kỳ phần nào của khung kim loại hoặc kính ô tô.

 

2. Sống sót sau giông bão bên ngoài

 

- Giảm thiểu rủi ro của bạn. Nếu bạn hoàn toàn không thể đến nơi trú ẩn trong cơn bão sét, hãy làm mọi thứ có thể để giảm nguy cơ bị sét đánh.

 

+ Di chuyển đến độ cao thấp hơn. Sét có nhiều khả năng tấn công các vật thể ở độ cao cao hơn. Làm những gì bạn có thể làm càng thấp càng tốt.

 

+ Tránh những không gian rộng mở, nơi bạn cao hơn bất kỳ thứ gì khác xung quanh, chẳng hạn như sân gôn hoặc sân bóng đá.

 

+ Tránh xa các vật bị cô lập như cây cối, cột đèn.

anh tin bai

Chú thích ảnh

Ra khỏi nước. Nếu bạn đang câu cá hoặc bơi lội, hãy ra khỏi nước ngay lập tức và di chuyển ra khỏi vùng nước. Ở gần nước là cực kỳ nguy hiểm trong một cơn giông bão.

 

 - Nếu bạn đang ở trong một cơn bão sét với một nhóm người, hãy duy trì khoảng cách ít nhất (15,2–30,5 m) giữa mỗi người. Điều này sẽ làm giảm nguy cơ sét lan truyền từ người này sang người khác.

 

Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 













Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập