image banner
Công an tỉnh Lào Cai dự Toạ đàm khoa học với chủ đề: CAND khắc ghi lời căn dặn Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất

Chiều 12/4, tại Hà Nội, Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc, Uỷ viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Công an và PGS.TS Vũ Trọng Lâm, Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã đồng chủ trì Toạ đàm khoa học với chủ đề "CAND khắc ghi lời căn dặn "Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất".

Toạ đàm được tổ chức theo hình thứ trực tuyến từ Hội trường Bộ Công an đến Công an các đơn vị, địa phương với sự tham dự của đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương; Công an các đơn vị, địa phương; các nhà khoa học trong và ngoài lực lượng CAND...

Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất -2
Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất -0
Thượng tướng Nguyễn Duy Ngọc và PGS.TS Vũ Trọng Lâm đồng chủ trì toạ đàm.

Chủ trì tại điểm cầu Công an tỉnh Lào Cai, đồng chí Đại tá Cao Minh Huyền, UVBTV Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an tỉnh; các đồng chí trong BTV Đảng ủy Công an tỉnh; Bí thư các chi, đảng bộ trực thuộc Đảng bộ Công an tỉnh; Bí thư Đảng bộ Công an các huyện, thị xã, thành phố; Bí thư các chi bộ trực thuộc chi, đảng bộ PV01, PX01, PX03, PA03.

 Tại điểm cầu cấp huyện có tập thể lãnh đạo Công an cấp huyện; chỉ huy các Đội, Công an xã, phường, thị trấn và CBCS của các đơn vị.

anh tin bai

Quang cảnh tại điểm cầu Công an tỉnh Lào Cai.

anh tin bai

Đại tá Cao Minh Huyền, UVBTV Tỉnh uỷ, Bí thư Đảng uỷ, Giám đốc Công an tỉnh chủ trì tại điểm cầu Công an tỉnh Lào Cai.

anh tin bai

Đại biểu dự tại điểm cầu Công an các huyện, thị xã, thành phố.

Lời căn dặn gửi gắm kỳ vọng to lớn đối với CBCS Công an

Phát biểu đề dẫn toạ đàm, PGS.TS Vũ Trọng Lâm cho biết, toạ đàm diễn ra trong không khí cả nước sôi nổi kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu (19/5/1890 - 19/5/2024) và 55 năm thực hiện Di chúc của Người. Theo đồng chí, sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh dành sự quan tâm đặc biệt đến công tác cán bộ và xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên của Đảng. Người răn dạy cán bộ, đảng viên phải biết giữ "thanh danh của Đảng" và "danh giá của mình"; "người cách mạng phải có đạo đức cách mạng làm nền tảng, mới hoàn thành được nhiệm vụ cách mạng vẻ vang". Người chỉ rõ: "Cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn. Cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức, không có đạo đức thì dù tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân"...

Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất -0
PGS.TS Vũ Trọng Lâm phát biểu đề dẫn toạ đàm.

Thấm nhuần sâu sắc những chỉ dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng, chỉnh đốn Đảng, với kinh nghiệm thực tiễn phong phú, sinh động, cùng tầm nhìn xa đối với các vấn đề xây dựng Đảng, trong nhiều bài viết và nhiều lần phát biểu, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã nhắc nhở, phân tích sâu sắc về tư cách, đạo đức cách mạng và danh dự của người cán bộ, đảng viên. Tổng Bí thư nhấn mạnh, khi đã tự nguyện đứng trong hàng ngũ của Đảng, mỗi cán bộ, đảng viên hãy giữ liêm sỉ và danh dự; hãy khắc cốt ghi tâm "Lời thề trước Đảng - Hãy giữ danh thơm tiếng tốt"; "Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất".

Trước yêu cầu, nhiệm vụ của tình hình mới, phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị Công an toàn quốc lần thứ 73, ngày 15/1/2018, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng căn dặn lực lượng CAND: "Hãy luôn luôn ghi nhớ, khắc sâu vào tâm trí mình và thực hiện cho bằng được chân lý: "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ"; "Còn Đảng thì còn mình"; "Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất".

"Lời căn dặn đó gửi gắm kỳ vọng to lớn của người đứng đầu Đảng ta mong muốn mỗi đảng viên, mỗi CBCS CAND phải tận tụy phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân; phải luôn giữ vững bản lĩnh, liêm chính, thường xuyên "tự soi", "tự sửa", không ngừng nỗ lực phấn đấu, cống hiến, sao cho xứng đáng với danh dự, truyền thống vẻ vang của lực lượng CAND Việt Nam anh hùng, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng, Nhà nước và nhân dân", Giám đốc - Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật nêu quan điểm.

Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất -0
Các đại biểu tham dự toạ đàm.

Danh dự là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa phẩm chất và năng lực, giữa đức và tài

Dưới sự điều hành của PGS.TS Vũ Trọng Lâm, các chuyên gia, nhà khoa học, đại biểu dự hội nghị đã tập trung thảo luận, khẳng định và làm sâu sắc hơn giá trị và ý nghĩa lời căn dặn của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đối với quá trình tu dưỡng, rèn luyện, học tập, công tác và chiến đấu của lực lượng CAND; phân tích, đánh giá kết quả, bài học kinh nghiệm cũng như đề xuất nhiệm vụ, giải pháp thời gian tới.

TS. Nguyễn Đức Hà, nguyên Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng, Ban Tổ chức Trung ương đánh giá, những năm qua, Đảng uỷ Công an Trung ương, lãnh đạo Bộ Công an và Ban Giám đốc Nhà xuất bản Chính trị quốc gia Sự thật đã phối hợp chặt chẽ, hiệu quả và cho ra đời nhiều cuốn sách mang tính chất tổng kết lý luận và thực tiễn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, thực sự là những cuốn sách quý đối với các cấp uỷ, tổ chức Đảng nói chung và cấp uỷ, tổ chức Đảng trong CAND nói riêng, trong đó có cuốn sách hôm nay toạ đàm là "CAND khắc ghi lời căn dặn "Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất".

"Buổi toạ đàm đúng vào dịp kỷ niệm lần thứ 80 ngày sinh đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, vừa thể hiện tinh thần trách nhiệm, sự kính trọng và lòng biết ơn sâu sắc của lực lượng CAND đối với Đảng kính yêu - đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư; vừa thể hiện sự quan tâm, tình cảm chân thành, sâu sắc của người đứng đầu Đảng, Nhà nước đối với lực lượng CAND" - TS. Nguyễn Đức Hà nhấn mạnh.

Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất -0
Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất -1
Các đại biểu tham luận tại toạ đàm.

Theo đồng chí, Điều lệ Đảng quy định Tổng Bí thư đồng thời là Bí thư Quân uỷ Trung ương, song từ nhiệm kỳ Đại hội Đảng lần thứ XII đến nay, đồng chí Tổng Bí thư vừa là Bí thư Quân uỷ Trung ương, đồng thời tham gia Ban Thường vụ Đảng ủy Công an Trung ương. "Đây là điều rất mới, cá nhân tôi cho rằng, đồng chí Tổng Bí thư muốn gần, muốn sát với lực lượng Công an hơn, để thấu hiểu, tin tưởng và có trách nhiệm hơn với lực lượng CAND, như Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: cán bộ phải gần dân, sát dân, tin dân, trọng dân, học dân và có trách nhiệm với dân".

Về lời căn dặn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, TS. Nguyễn Đức Hà nhận định, những ý kiến chỉ đạo và lời căn dặn của đồng chí vừa thể hiện trách nhiệm to lớn, nặng nề nhưng rất vẻ vang mà Đảng, Nhà nước, nhân dân giao phó cho lực lượng CAND, vừa thể hiện tình cảm chân thành và niềm tin sâu sắc của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với lực lượng CAND trong tình hình hiện nay.

Danh dự của con người không tự nhiên mà có, không phải từ trên trời rơi xuống hay dưới đất mọc lên, mà là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa phẩm chất và năng lực, giữa đức và tài, trong đó đức là gốc, là tổng hợp của quá trình tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu không mệt mỏi của mỗi người và sự chăm lo, giáo dục thường xuyên của tập thể, tổ chức Đảng thì mới có được và giữ được điều thiêng liêng, cao quý đó. Như Bác Hồ đã dạy, "một Đảng, một dân tộc, mỗi con người hôm qua là vĩ đại, có sức hấp dẫn lớn; không nhất thiết hôm nay và ngày mai vẫn được mọi người yêu mến, kính trọng nếu lòng dạ không còn trong sáng nữa, nếu sa vào chủ nghĩa cá nhân". Vì vậy, trước yêu cầu ngày càng cao của thời kỳ phát triển mới, lực lượng CAND cần khắc cốt ghi tâm những chỉ điểm quan trọng và lời căn dặn tâm huyết của đồng chí Tổng Bí thư.

Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất -0
Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất -1
Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất -2
Đại biểu tham dự toạ đàm.

Vì sao phải khắc cốt, ghi tâm lời căn dặn của Tổng Bí thư?

Theo GS.TS Phùng Hữu Phú, nguyên Chủ tịch Hội đồng khoa học các cơ quan Đảng Trung ương, trong cuốn sách có in lại nhiều bài viết, bài nói của đồng chí Tổng Bí thư đối với lực lượng CAND chúng ta, đồng chí đã căn dặn nhiều điều, nhưng có 1 câu nói mà ông thấy sâu sắc và thấm thía: CBCS CAND hãy luôn luôn ghi nhớ, khắc sâu vào tâm trí mình và thực hiện cho bằng được chân lý: "Vì nước quên thân, vì dân phục vụ"; "Còn Đảng thì còn mình"; "Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất".

"Ba điểm đặt trong lời căn dặn có quan hệ biện chứng với nhau, không phải ngẫu nhiên đồng chí Tổng Bí thư gói vào trong một câu, nâng lên tầm chân lý. Tôi hiểu là, lời căn dặn ấy hàm ý, đối với lực lượng CAND, danh dự là đặc biệt thiêng liêng, vì không phải danh tự của cá nhân từng CBCS, mà đó là danh dự được sự uỷ thác của đất nước, của dân tộc" - GS.TS Phùng Hữu Phú phân tích.

Theo đó, người chiến sĩ CAND ngoài lòng tự trọng, thanh danh, phẩm giá của mình còn gánh trên vai sự uỷ thác của đất nước, của nhân dân. Đối với CBCS CAND ngày nay, danh dự cá nhân cũng gắn với danh dự của đất nước, của dân tộc; sự bình yên của nhân dân, an ninh của Tổ quốc. Danh dự của CBCS Công an không phải là danh dự cá nhân mà là danh dự của một lực lượng, mà Tổng Bí thư gọi là "thanh bảo kiếm", "lá chắn" bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân. Danh dự là sự nhận thức và quyết tâm giữ gìn thanh danh, phẩm giá của mình, trải qua quá trình rèn luyện, đấu tranh.

Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất -0
Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất -1
Đại biểu tham luận tại toạ đàm.

GS.TS Phùng Hữu Phú dẫn câu cửa miệng của nhân dân ta: "Bộ đội thời chiến, Công an thời bình", đồng thời cho rằng, thời bình tưởng là nhẹ nhàng, nhưng như Bác Hồ nói, sự nghiệp kiến thiến đất nước sau chiến tranh là một cuộc chiến đấu khổng lồ, không kém phần khốc liệt. Trong cuộc chiến đấu khổng lồ ấy, CBCS Công an chính là lực lượng đi đầu, cùng một lúc phải chiến đấu trên 2 mặt trận: chống lại các thế lực chống đối chế độ, xâm hại quyền lợi của nhân dân - là cuộc đấu tranh quyết liệt, các thế lực xấu không từ thủ đoạn nào, kể cả sử dụng vũ khí nóng tấn công vào lực lượng Công an; và mặt trận thứ 2 "không tiếng súng", không kém phần khốc liệt là sự dụ dỗ, lôi kéo của các phần tử xấu, lợi ích nhóm, sự cám dỗ của các danh lợi tầm thường...

"Đây là cuộc chiến đấu vô cùng gian khổ, các đối tượng có thể mua chuộc bằng rất nhiều tiền. Cho nên, Tổng Bí thư nhiều lần căn dặn CBCS phải luôn tỉnh táo, vững vàng, luôn khắc ghi vào tiềm thức, tâm khảm, trái tim 6 lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh, "tự soi", "tự sửa" để xứng đáng được dân tin, dân yêu, thực sự trở thành lực lượng tin cậy của Đảng, Nhà nước và nhân dân", GS.TS Phùng Hữu Phú nhấn mạnh và bày tỏ tin tưởng, lực lượng CAND với truyền thống vẻ vang, phẩm chất anh hùng, bản lĩnh cách mạng kiên cường nhất định sẽ thực hiện tốt 6 điều Bác Hồ dạy CAND, sẽ chiến thắng tất cả thử thách và hoàn thành xuất sắc sứ mệnh vẻ vang của mình.

Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất -0
Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất -1
Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất -2
Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất -3
Các đại biểu tham dự toạ đàm.

Góp ý kiến tại buổi toạ đàm, PGS.TS Nguyễn Viết Thông, nguyên Tổng Thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương đã giải đáp 3 câu hỏi: Vì sao CAND phải khắc ghi và thực hiện chân lý "Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất"; phải làm gì để thực hiện được chân lý đó; và làm như thế nào. Về câu hỏi thứ nhất, theo đồng chí, người Việt Nam chúng ta rất trọng danh dự; Đảng ta và các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước cũng rất coi trọng danh dự của lực lượng Công an.

"Đặc biệt, lực lượng CAND trong gần 80 năm qua đã tạo ra danh dự, làm nên truyền thống vẻ vang của mình. Tạo ra danh dự đã khó, nhưng giữ được danh dự đó còn khó hơn nhiều. Hiện nay, trong cơ chế thị trường đã xuất hiện nhiều "viên đạn bọc đường", nên để lực lượng Công an giữ được danh dự thì cần khắc ghi những điều dạy này", PGS.TS Nguyễn Viết Thông lý giải.

Trả lời câu hỏi "Làm gì?", đồng chí cho rằng, từ khi ra đời đến nay, Đảng ta và Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ Công an phải làm gì. Gần đây nhất với sự quan tâm của Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 12 về "Đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới", chỉ rõ các quan điểm, mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp và lực lượng CAND cần quán triệt thực hiện tốt nghị quyết này.

Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất -0
Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất -2
Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất -3
Đại biểu tham luận tại toạ đàm.

Đối với câu hỏi "Làm như thế nào?", nguyên Tổng Thư ký Hội đồng Lý luận Trung ương cho rằng, Công an phải làm nhiều việc, nhưng trọng tâm mà đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chỉ rõ là phải học tập nghiêm túc Sáu điều Bác Hồ dạy CAND; quyết tâm thực hiện bằng hành động cụ thể, xây dựng đội ngũ cán bộ dám nghĩ, dám làm và gương mẫu, đi đầu trong xây dựng, chỉnh đốn Đảng...

Danh dự của mỗi CBCS gắn chặt với danh dự của toàn lực lượng CAND

Phát biểu tổng kết toạ đàm, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc khẳng định, thời gian qua, lực lượng CAND triển khai thực hiện lời căn dặn "Danh dự là điều thiêng liêng, cao quý nhất" bằng những mô hình, phần việc thiết thực cụ thể hằng ngày như: "mỗi ngày làm một việc tốt", "tự học, tự rèn, tự đào tạo", "làm hết việc, không làm hết giờ", "nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin", "xây dựng phong cách người CAND bản lĩnh, nhân văn, vì nhân dân phục vụ"...

Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất -4
Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu tổng kết toạ đàm.

Kết quả đã thể hiện rõ sự quyết liệt thực hiện đồng bộ các giải pháp phòng, chống tội phạm, kéo giảm tội phạm, đạt và vượt chỉ tiêu do Quốc hội đề ra; gương mẫu, đi đầu trong chuyển đổi số quốc gia, cải cách hành chính phục vụ nhân dân, góp phần xây dựng Chính phủ điện tử, Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số, tạo bước "đột phá", chuyển trạng thái hoạt động trong công tác quản lý nhà nước về ANTT, nâng cao tinh thần phục vụ nhân dân; chủ động đấu tranh phòng, chống tội phạm, nhất là tội phạm tham nhũng, buôn lậu, kinh tế... theo tinh thần "không vùng cấm, không ngoại lệ". Chấn chỉnh kịp thời, tạo chuyển biến rõ rệt, từng bước kiềm chế làm giảm TNGT, giảm các vụ cháy nổ; tập trung giải quyết các vụ việc ngay từ khi mới phát sinh, ngay tại cơ sở, góp phần phục vụ hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Hiểu đúng về danh dự, vững vàng trước khó khăn và gìn giữ điều thiêng liêng, cao quý nhất -0
Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc và PGS.TS Vũ Trọng Lâm với các đại biểu tham dự toạ đàm.

Từ lời căn dặn của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, có thể khẳng định: Danh dự của người CBCS Công an luôn gắn chặt với danh dự của lực lượng CAND. Vì vậy, mỗi CBCS CAND phải luôn đề cao ý thức bảo vệ danh dự cá nhân cũng như bảo vệ danh dự của Đảng, Nhà nước và của ngành Công an.

"Mỗi lời nói, cử chỉ, hành vi, thái độ, việc làm của CBCS phải coi Sáu điều Bác Hồ dạy CAND là "kim chỉ nam" và phải hướng tới 4 chuẩn mực, đó là: chuẩn mực chính trị; chuẩn mực pháp luật; chuẩn mực đạo đức và chuẩn mực văn hóa. Từ đó, mỗi CBCS CAND phải xác định rõ và nhận thức đúng đắn về "danh dự", vững vàng đối mặt với những khó khăn, cám dỗ, âm mưu, thủ đoạn tinh vi của các thế lực thù địch, phản động, các loại tội phạm để luôn biết trân trọng, gìn giữ và phát huy phẩm chất cao quý của người Công an cách mạng, qua đó góp phần xây dựng hình ảnh đẹp của người CBCS Công an trong lòng nhân dân" - Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc nhấn mạnh.

Trung Hiếu - ANTV Lào Cai

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 













Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập