image banner
Công an xã Bản Lầu giữ vững an ninh, trật tự mảnh đất miền biên giới

Xã biên giới Bản Lầu tuy thuộc vùng thấp của huyện Mường Khương, tỉnh Lào Cai nhưng nhiều năm qua luôn được xác định là địa bàn tiềm ẩn nhiều phức tạp về an ninh, trật tự bởi dân cư đông, nhiều thành phần, xảy ra nhiều vụ việc nghiêm trọng. Ở nơi “điểm nóng”, các chiến sỹ Công an xã Bản Lầu phải căng sức thực hiện nhiều nhiệm vụ, đấu tranh trấn áp tội phạm khu vực biên giới, giữ thôn, bản bình yên, giúp đồng bào các dân tộc địa phương phát triển kinh tế - xã hội.

anh tin bai

Phong cảnh xã Bản Lầu.

Xã Bản Lầu là một trong những xã biên giới còn nhiều khó khăn của huyện Mường Khương với hơn 1.700 hộ, thuộc 13 dân tộc, có 13km đường biên giới phía Đông Bắc Lào Cai. Vì đặc thù vị trí địa lý giáp biên giới, là nơi trước đây giao thương tấp nập với nước bạn nên tình hình an ninh, trật tự ở Bản Lầu phức tạp nhất của Mường Khương. Lượng người dân tứ xứ về tập trung làm ăn buôn bán khá đông, thường xuyên xảy ra tình trạng tranh chấp bến bãi làm ăn buôn bán. Bản Lầu cũng là nơi trung chuyển của các đối tượng buôn bán ma túy, hàng lậu, mua bán người. Có những năm xảy ra 25-30 vụ việc phức tạp. Nhưng, kể từ năm 2019, khi Công an chính quy về xã, đồng thời nước bạn đóng cửa biên giới vì dịch COVID thì tình hình ANTT đi vào ổn định. Những mô hình, cách làm mới đảm bảo ANTT được lực lượng Công an chính quy triển khai hiệu quả.

Chính quy hóa lực lượng công an xã là một trong những chủ trương lớn của Đảng, Chính phủ, Bộ Công an về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức, bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả theo hướng “Bộ tinh, tỉnh mạnh, huyện toàn diện, xã bám cơ sở”. Công an tỉnh Lào Cai, Công an huyện Mường Khương đã phân công 07 đồng chí về làm việc tại xã Bản Lầu, trong đó bổ sung 01 phó trưởng Công an xã là điều tra viên sơ cấp. Với xã có địa hình rộng và đường biên giới dài, tình hình an ninh, trật tự diễn biến phức tạp như Bản Lầu, thì Công an xã Bản Lầu được xác định là lực lượng lòng cốt trong công tác đảm bảo an ninh, trật tự ở cơ sở. Thời gian qua, Công an xã Bản Lầu đã tham mưu chính quyền cơ sở xây dựng, triển khai thực hiện có hiệu quả kế hoạch, công tác cụ thể nhằm ổn định và giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn. Đồng thời, tăng cường bám, nắm địa bàn, tích cực tuyên truyền, vận động Nhân dân, góp phần làm thay đổi nhận thức về pháp luật của bà con.

anh tin bai

Công an xã Bản Lầu phối hợp với các lực lượng chức năng tuần tra đường biên mốc giới.

Ở địa bàn biên giới xã Bản Lầu những năm trước đây, cuộc sống của bà con quá khó khăn vất vả, làm nhiều mà vẫn không đủ ăn và do không được học hành nên trình độ nhận thức hạn chế, kẻ xấu đã lợi dụng những vấn đề đó lôi kéo người dân vi phạm pháp luật. Những đối tượng xấu hứa trả cho người dân mỗi chuyến cõng, khuân vác hàng lậu từ bên kia biên giới về, cư dân được trả công từ 100.000 - 200.000 đồng. Thấy được cái lợi ích trước mắt nhiều người dân đã làm thuê cho chúng mà không hề hay biết việc làm của mình là vi phạp pháp luật.

Anh Vũ Văn Lập, thôn Na Mạ 2 sinh ra cũng trong một gia đình nghèo đông anh em, nên anh phải nghỉ học từ sớm để phụ giúp bố mẹ lo kinh tế gia đình. Do tuổi trẻ còn bồng bột và bị kẻ xấu lợi dụng anh đã dấn thân đi làm theo chúng và bị bắt và đưa đi cải tạo. Cải tạo tốt và chấp hành xong án, anh Lập được trở về với gia đình thì bị hàng xóm xa lánh, anh mặc cảm với xã hội. Nắm bắt được tình hình đó, Công an xã Bản Lầu đã thường xuyên đến thăm hỏi động viên anh cũng như gia đình để xóa bỏ mặc cảm đứng lên làm lại cuộc đời. Đến nay nhờ các cấp, chính quyền địa phương trong xã, anh Lập được vay vốn và mở cửa hàng buôn bán, dù cuộc sống còn nhiều khó khăn vất vả xong giờ đây có nguồn thu nhập chính gia đình anh không phải lo bữa no bữa đói nữa. Cũng chính vì thế cho người dân thấy được sự quan tâm, của Đảng và Nhà nước về việc tái hòa nhập cộng đồng đối với người chấp hành xong hình phạt tù, không bỏ rơi họ lại phía sau.

anh tin bai

Đại úy Hoàng Văn Huy, Phó trưởng Công an xã Bản Lầu cùng lực lượng cơ sở tuần tra vào chiều 30 Tết Nguyên đán Giáp Thìn.

Cũng như anh Lập gia đình bà Lê Thị Dính, sinh năm 1964 cũng sinh sống tại xã Bản Lầu này, cuộc sống của gia đình bà cũng rất khó khăn chồng mất sớm, bà sống với người con trai, khi đến tuổi dựng vợ gả chồng, con trai bà lập gia đình và ở với bà, sinh cho bà một đứa cháu trai. Nhưng do cuộc sống vất vả không đủ ăn nên con dâu bà đã bỏ đi và người cha cũng đi lấy vợ ở nơi khác để lại một mình đứa cháu nội cho bà chăm sóc. Đến khi học cấp 2 do nghe theo lời bạn bè nên bỏ học suốt ngày chơi bời ở quán game, nghiện hút. Rồi khi kinh tế gia đình không đủ cho những cuộc vui thì đứa cháu trai của bà đã tìm đủ mọi cách kiếm tiền và vướng phải vòng lao lý hiện đang bị tạm giam ở Trại tạm giam Công an tỉnh Lào Cai chờ ngày xét xử.  Nắm bắt được tình hình và hoàn cảnh của nhà Bà Dính, lực lượng Công an xã Bản Lầu đã xuống nhà động viên, chia sẻ cũng như giúp đỡ gia đình. Qua đó tuyên truyền cho gia đình hiểu rõ pháp luật và khuyên cháu cải tạo cho tốt để sớm về với gia đình.

Lực lượng Công an xã Bản Lầu còn thể hiện sự quyết tâm, đồng lòng và tận tâm với công việc của mình trong việc phối hợp với chính quyền địa phương, đến từng nhà người dân trong bản làng heo hút để tuyên truyền, phổ biến, tổ chức các buổi học về pháp luật, hướng dẫn cụ thể với các chuyên đề về tránh xa ma túy, hướng dẫn nhân dân tố giác tội phạm, mục đích cuối cùng của các anh, là mong muốn sẽ mang đến cho bản làng đời sống an yên, ấm no, hạnh phúc. Muốn phát triển thì không có cách nào khác, phải nỗ lực làm việc, sâu sát với dân, đồng lòng để dựng xây cuộc sống để con em và các thế hệ sau đi theo một con đường sáng tìm về tương lai phía trước. Chính vì thế lực lượng Công an xã phối hợp với chính quyền địa phương thành lập nên các dòng họ tự quản về ANTT trên địa bàn. Trong đó tiêu biểu là dòng họ Lục tự quản về ANTT tại thôn Na Nhung, dòng họ Thào tự quản về ANTT tại thôn Cốc Phương, Mô hình thôn tự quản đường biên mốc giới tại thôn Na Lốc 3....

anh tin bai

Dòng họ Lục thôn Na Nhung là dòng họ tiêu biểu trong đảm bảo ANTT tại xã Bản Lầu.

Bên cạnh đó, thực hiện quy chế phối hợp trong hoạt động bảo vệ an ninh biên giới, an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở cơ sở, lực lượng Công an xã Bản Lầu và Đồn Biên phòng xã Bản Lầu đã tổ chức thường niên hoạt động tuần tra cột mốc đường biên nhằm phát quang tâm nhìn, bảo vệ đường biên cột mốc, đảm bảo an ninh khu vực biên giới, qua đó cũng góp phần tuyên truyền, nâng cao ý thức, trách nhiệm cho quần chúng nhân dân trong việc bảo vệ cột mốc, giữ gìn chủ quyền biên giới quốc gia, tăng cường phối hợp đấu tranh với các hành vi vi phạm pháp luật và tội phạm diễn ra tại khu vực biên giới, nhất là đấu tranh, ngăn chặn hoạt động xuất nhập cảnh trái phép, buôn bán vận chuyển hàng lậu, hàng cấm, tuyên truyền cho người dân cách phòng cháy, chữa cháy và hướng dẫn người dân sử dụng bình chữa cháy. Người dân trên địa bàn luôn tuân thủ và hoạt động có hiệu quả.

Sự hài lòng của chính quyền địa phương, sự tin yêu của người dân chính là niềm vui, niềm tự hào của lực lượng Công an xã Bản Lầu nói riêng và Công an huyện Mường Khương nói chung, họ vẫn đang ngày đêm thực hiện tốt nhiệm vụ, vững bước chân bảo vệ sự bình yên cho nhân dân nơi vùng cao biên giới của tổ quốc. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng các chiến sỹ Công an xã Bản Lầu luôn phát huy tinh thần đoàn kết, vượt qua khó khăn, vất vả, hiểm nguy để hoàn thành tốt nhiệm vụ, giữ bình yên cho Nhân dân. Năm 2022, Công an xã Bản Lầu vinh dự được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen vì đạt nhiều thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua đặc biệt của lực lượng Công an xã, phường, thị trấn, góp phần bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự an toàn xã hội.

Ở vùng đất biên cương này, cuộc sống tuy còn nhiều vất vả, khó khăn nhưng con người nơi đây vẫn luôn lạc quan và đầy ắp những tiếng cười. Càng gần gũi với người dân, càng hiểu họ các chiến sĩ Công an lại càng thêm yêu quý mảnh đất và con người nơi đây. Đó cũng chính là động lực giúp các anh cố gắng nhiều hơn nữa để đem lại cuộc sống bình yên nơi miền biên giới.

Tống Huệ - ANTV Lào Cai














Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập