image banner
Công an xã Tả Van Chư giữ bình yên xứ sở Cao nguyên trắng

Được xem là thủ phủ của mận Tả Van ở vùng cao Lào Cai, Tả Van Chư vào những ngày đầu tháng 3 được khoác lên mình chiếc áo trắng tinh khôi. Đây là một trong những địa điểm thu hút khách du lịch nhất của huyện Bắc Hà. Vậy nên công tác đảm bảo an ninh, trật tự trên địa bàn luôn được lực lượng Công an xã chú trọng.

Gặp gỡ lực lượng Công an xã Tả Van Chư đang làm nhiệm vụ đảm bảo an ninh, trật tự trong lễ hội Sắc mận Cao nguyên trắng, được tổ chức tại thôn Tả Dì Thàng, xã Tả Van Chư, huyện Bắc Hà. Đồng chí Thiếu tá Vũ Ngọc Hà, Trưởng Công an xã Tả Van Chư chia sẻ: Là xã có 99,9% là đồng bào dân tộc Mông nên việc tiếp cận, mở cửa kinh doanh du lịch còn chưa được cởi mở, phát triển manh mún, các hộ gia đình cạnh tranh bằng giá cả thu phí chứ chưa có khái niệm dịch vụ, nâng cao chất lượng phục vụ. Trong những năm vừa qua, cấp ủy, chính quyền và lực lượng Công an xã đã thường xuyên kiểm tra, nhắc nhở, hướng dẫn nhân dân trong việc tiếp đón khách du lịch. Trước đây, một số hộ gia đình tự ý nâng giá thu phí thăm quan. Nhưng sau khi tiếp nhận phản ánh của du khách, lực lượng Công an xã đã đến tuyên truyền, nhắc nhở yêu cầu các hộ gia đình rút kinh nghiệm, đồng thời ký cam kết đảm bảo an ninh, trật tự, treo biển ghi mức giá niêm yết cụ thể.

anh tin bai

Công an xã Tả Van Chư tuyên truyền pháp luật đến từng hộ gia đình.

Tận dụng địa thế, khí hậu của thiên nhiên ban tặng, nhiều mô hình du lịch được ra đời như CLB văn hoá truyền thống, đội văn nghệ phục vụ du khách thưởng thức. Góp phần tăng thu nhập cho bà con nhân dân, nâng cao chất lượng cuộc sống đồng thời góp phần chuyển hóa địa bàn. Từ nhiều năm nay Tả Van Chư không có tội phạm và tệ nạn xã hội, đặc biệt là tội phạm liên quan đến ma túy xuất hiện trên địa bàn. Để có được kết quả đó, lực lượng Công an xã đã phối hợp với các cơ quan đoàn để xã đẩy mạnh công tác tuyên truyền đến từng hộ dân, đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc qua từng mô hình bảo đảm an ninh, trật tự, năm bắt xử lý thông tin kịp thời qua nhóm zalo của các thôn bản để kịp thời giải quyết các vụ việc nhen nhóm, phát sinh từ cơ sở. Ngoài việc kinh doanh, lực lượng Công an xã cũng thường xuyên nhắc nhở nhân dân trên địa bàn cần chú ý đến việc giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc, cảnh giác với các đối tượng có hoạt động lợi dụng du lịch để thực hiện các mục đích xấu như tuyên truyền Nhà nước Mông trong vùng đồng bào dân tộc thiểu số.

anh tin bai

Công an xã tuyên truyền pháp luật đến người dân và khách du lịch.

Xã Tả Van Chư có 7 thôn, với gần 3000 nhân khẩu, những năm dại dịch Covid diễn ra, tình hình kinh tế khó khăn, người dân không có thu nhập nên một bộ phận thường rủ nhau bỏ đi khỏi địa phương, vượt biên trái phép sang Trung Quốc để kiếm việc làm. Lực lượng Công an xã và chính quyền địa phương đã tổ chức nhiều buổi tuyền truyền tại các thôn, làng, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của người dân để tham mưu, đề xuất với chính quyền, ngành chức năng, cơ quan chuyên môn giải quyết kịp thời, nhất là các vấn đề liên quan đến quá trình sản xuất, phát triển kinh tế tại địa phương. Vận động nhân dân cùng với chính quyền địa phương tích cực tham gia đấu tranh, tố giác các loại tội phạm, bảo vệ ANTT tại cơ sở, kịp thời phát hiện các đối tượng xấu, đối tượng móc nối đưa người đi lao động làm thuê trái phép ở nước ngoài. Đây cũng là vấn đề chính quyền địa phương hết sức trăn trở thời điểm đó. Từ việc phát huy vai trò của già làng, trưởng bản, người có uy tín trong cộng đồng người Mông trong xã, việc tuyên truyền, xây dựng các mô hình ANTT đã được lực lượng Công an phối hợp với các ban, ngành của xã lan tỏa tới từng thôn, bản. Cùng với đó, thường xuyên phối hợp với thôn, làng, người thân đến thăm, động viên các công dân trước đây từng bị lôi kéo, dụ dỗ vượt biên trái phép, tạo điều kiện thuận lợi để họ yên tâm lao động sản xuất tại địa phương và dùng chính họ để tuyên truyền cho người dân trong thôn làng và các thôn làng khác không xuất cảnh trái phép đi lao động làm thuê ở nước ngoài.

anh tin bai

Gần gữi gắn bó với nhân dân để được nhân dân tin tưởng, giúp đỡ.

Với mong muốn thoát khỏi cảnh nghèo khó từ những công việc nhàn hạ hơn, vợ chồng anh Giàng Seo PLấu tại thôn Tả Dì Thàng đã vượt biên sang Trung Quốc để kiếm việc làm. Những tưởng sẽ có được công việc tốt hơn nhưng sự thật bươn trải bên xứ người, cũng những ngày tháng phải trốn tránh lực lượng Công an Trung Quốc kiểm tra thường xuyên đã làm vợ chồng anh chị PLấu vỡ mộng. Sau khi quay trở lại Việt Nam, được lực lượng chức năng tuyên truyền, gia đình anh PLấu đã quyết tâm phát triển kinh tế trên chính mảnh đất quê hương. Hiện nay, gia đình anh đã có gần 1ha trồng các loại cây dược liệu, cây ăn quả đem lại sản lượng và nguồn kinh tế chủ lực cho gia đình. Chỉ sau vài năm chăm chỉ lao động, nắm bắt thị trường gia đình anh đã xây được ngôi nhà khang trang, mua thêm chiếc xe tải để phục vụ việc kinh doanh của gia đình.

anh tin bai

Lực lượng Công an giúp đỡ du khách tại lễ hội Sắc mận cao nguyên trắng.

Vườn mận Tả Van đẹp nức tiếng trong vùng của gia đình ông Giàng Seo Chứ đã thu hút lượng lớn du khách đến thăm quan, chụp ảnh mỗi dịp đầu năm và vụ thu hoạch mận. Bên cạnh thu nhập từ du khách mua vé vào thăm quan, gia đình ông cũng được chính quyền địa phương gợi ý về việc cho khách thuê trang phục đồng bào dân tộc Mông để trải nhiệm, checkin. Ông Chứ kể: Từ ngày nhà tôi cho thuê các bộ trang phục đồng bào Mông, khách du lịch rất thích thú và gia đình chúng tôi cũng có thêm nguồn thu nhập, hơn nữa khách du lịch đến đây cũng được tìm hiểu về sắc phục của người đồng bào chúng tôi.

Đồng chí Giàng Dui Dín, Bí thư xã Tả Van Chư khẳng định: để xã Tả Van Chư trở thành điểm đến lý tưởng, thúc đẩy mạnh mẽ mô hình phát triển du lịch có sự đóng góp không nhỏ của lực lượng Công an xã. Khi địa bàn xã bình yên, người dân mới vui tươi, phấn khởi, an tâm lao động, sản xuất, du khách đến đây cũng sẽ có các trải nghiệm tốt hơn. Lực lượng Công an xã chính là “chìa khóa” để mở ra, đảm bảo bình yên tại các thôn, bản Tả Van Chư”.

Quỳnh Trang - ANTV Lào Cai














Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập