image banner
Hiệu quả mô hình “Thôn an toàn về ANTT, không có tệ nạn ma túy” tại xã Mường Vi, huyện Bát Xát

Thôn Ná Rin là một thôn vùng cao của xã Mường Vi, huyện Bát Xát, giáp ranh với các xã như Bản Xèo, Bản Vược, Bản Qua... có hệ thống giao thông đi lại khó khăn; trình độ dân trí còn hạn chế, chưa đồng đều. Trong thôn có nhiều gia đình có con em đi lao động làm thuê ở các địa phương khác, nhiều trường hợp nghiện ma túy dễ bị phát sinh vi phạm pháp luật và tệ nạn xã hội, tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh, trật tự.

Xuất phát từ những đặc điểm, tình hình trên, Công an xã Mường Vi đã tham mưu Đảng ủy, UBND xã ban hành nghị quyết, kế hoạch bảo đảm ANTT, xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ trên địa bàn xã, đồng thời tổ chức khảo sát, đánh giá thực trạng tình hình thực tế tại thôn Ná Rin và tổ chức họp lấy ý kiến của Nhân dân trong thôn, tranh thủ ý kiến của người có uy tín, già làng, trưởng bản, được sự đồng thuận, ủng hộ của quần chúng nhân dân trong thôn quyết tâm phấn đấu không để thôn mất an toàn về ANTT; không để con em mình vi phạm pháp luật, không mắc tệ nạn ma túy. Đồng thời tham mưu Đảng ủy, UBND xã thành lập mô hình “Thôn an toàn về an ninh, trật tự, không có tệ nạn ma túy” và tổ chức ra mắt mô hình ngày 08/9/2022.

anh tin bai

Công an xã Mường Vi đến tận nhà làm CCCD cho người dân.

Ngay sau khi mô hình “Thôn an toàn về ANTT, không có tệ nạn ma túy” được thành lập và đi vào hoạt động, Ban điều hành mô hình đã phối hợp với Công an xã, các đoàn thể xây dựng nội dung chương trình, tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức, kiến thức, kỹ năng về bảo đảm ANTT, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội về ma túy (kỹ năng cơ bản tham gia đảm bảo ANTT, phòng, chống tội phạm, tệ nạn xã hội về ma túy; cảnh báo nguy cơ xâm nhập vào địa bàn; những tác hại khi mắc vào tệ nạn ma túy; mức xử lý khi vi phạm pháp luật về ma túy và các hệ lụy kéo theo; cảnh báo âm mưu, thủ đoạn hoạt động của các loại tội phạm về ma túy…) vận động Nhân dân giao nộp vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, pháo và đồ chơi nguy hiểm; đảm bảo trật tự, an toàn giao thông; bảo vệ môi trường; phòng cháy, chữa cháy; phòng, chống mua bán người; quản lý, giáo dục, cảm hóa, giúp đỡ người vi phạm pháp luật tại cộng đồng dân cư, người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng…bài trừ, hủ tục các tập tục, tập quán lạc hậu trong việc cưới, việc tang và lễ hội; phòng, chống tảo hôn, hôn nhân cận huyết thống... Tuyên truyền bằng nhiều hình thức, biện pháp phong phú, đa dạng, như: Trực tiếp qua hội nghị, họp thôn, phát thành trên loa truyền thanh của xã, qua các trang Fanpage, mạng xã hội (Zalo, facebook…). Kết quả đã tổ chức được 09 buổi tuyên truyền với 4.960 lượt người tham gia (chiếm 80%); phát trên loa phát thanh 06 lượt, 30 phút/1 lượt; đặc biệt áp dụng tuyên truyền miệng bằng tiếng dân tộc Dao, Giáy cho bà con thôn, bản của mình dễ hiểu, dễ nhớ và dễ thực hiện; ngoài ra các thành viên còn chia sẻ nhiều bài viết trên các trang Fanpage chính thống của Đảng ủy xã, Công an xã, trang “Nơi con Sông Hồng chảy vào đất Việt” của huyện Bát Xát, trang “Phan Si Păng điểm hẹn” của tỉnh.

anh tin bai

Công an xã Mường Vi phối hợp với Ban điều hành mô hình rà soát, làm CCCD cho người dân trong thôn.

Ban điều hành mô hình phối hợp với Công an xã tổ chức vận động 100% hộ trong thôn ký cam kết xây dựng gia đình, khu dân cư đạt tiêu chuẩn “An toàn về ANTT”, vận động 100% nhân dân trong thôn ký cam kết chấp hành các quy định về cấm sản xuất, buôn bán, vận chuyển, tàng trữ và đốt các loại pháo nổ; 100% hộ gia đình ký cam kết “giáo dục con em trong gia đình không vi phạm pháp luật, mắc các tệ nạn xã hội, không sử dụng ma túy”; tuyên truyền, vận động 100% người dân đến làm thủ tục cấp Căn cước công dân và kích hoạt tài khoản định danh điện tử mức độ 1, mức độ 2 đạt kết quả. Phối hợp với các lực lượng bảo đảm ANTT ở cơ sở, dân phòng, dân quân, đoàn thể thôn tổ chức 18 buổi tuần tra, kiểm soát địa bàn. Quá trình tuần tra, kiểm soát và tin báo của quần chúng nhân dân đã phát hiện 21 trường hợp đến địa bàn có biểu hiện bất minh báo cho lực lượng Công an xã kiểm tra hành chính; hòa giải dứt điểm 02 vụ việc mâu thuẫn, tranh chấp trong nội bộ nhân dân, không để xảy ra phức tạp về ANTT trên địa bàn; kiểm điểm, giáo dục 01 trường hợp có hành vi bạo hành gia đình; phối hợp quản lý, giám sát, giáo dục, giúp đỡ người chấp hành xong án phạt tù tái hòa nhập cộng đồng dân cư 02 đối tượng tù tha tiến bộ; 02 trường hợp nghi có biểu hiện nghiện ma túy trên địa bàn thôn. Nhân dân cung cấp 01 nguồn tin có giá trị, giúp cơ quan Công an điều tra làm rõ 01 vụ việc vi phạm pháp luật trên địa bàn.

anh tin bai

Công an xã Mường Vi cài đặt định danh điện tử cho người dân thôn Ná Rin.

Tại Hội nghị trao đổi kinh nghiệm và biểu dương các mô hình, điển hình tiên tiến trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ vùng đồng bào dân tộc thiểu số khu vực Tây Bắc và khu vực phụ cận giai đoạn 2018 - 2023 do Bộ Công an tổ chức tại tỉnh Sơn La, ông Chảo Láo Tả, Trưởng mô hình “Thôn an toàn về ANTT, không có tệ nạn ma túy” thôn Ná Rin, xã Mường Vi, huyện Bát Xát đã vinh dự được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an.

anh tin bai

Công an xã Mường Vi tuyên truyền về định danh điện tử cho người dân.

Qua gần 2 năm thực hiện, mô hình “Thôn an toàn về ANTT, không có tệ nạn ma túy” của thôn Ná Rin, xã Mường Vi, huyện Bát Xát đã phát huy hiệu quả, có sự chuyển biến tích cực trong phong trào toàn dân bảo vệ ANTQ và bảo đảm ANTT trên địa bàn; ý thức chấp hành pháp luật của người dân được nâng lên, thu hút được sự tham gia tích cực của đông đảo quần chúng nhân dân. Ban điều hành mô hình đã triển khai với tinh thần trách nhiệm cao, duy trì hoạt động, điều hành theo đúng quy chế, tích cực tham gia công tác bảo đảm ANTT ở cơ sở, cải tạo tập quán lạc hậu, bảo tồn văn hóa các dân tộc, xây dựng nếp sống văn hóa, văn minh trong việc cưới, việc tang, động viên nhân dân tham gia lao động, sản xuất, phát triển kinh tế xã hội, xây dựng nông thôn mới. Thông qua hoạt động của mô hình đã góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của quần chúng nhân dân tham gia công tác bảo đảm ANTT với phương châm “Tự phòng, tự quản, tự bảo vệ, tự hòa giải” ngay từ cơ sở. Do đó tình hình ANTT trong thôn luôn được giữ vững và ổn định, không xảy ra tội phạm, tệ nạn xã hội, đặc biệt không có người nghiện ma túy; góp phần quan trọng xây dựng thôn an toàn về ANTT. Hoạt động của mô hình được Đảng ủy, UBND xã, các đoàn thể của xã và Nhân dân ghi nhận, ủng hộ, đánh giá cao./.

Tống Huệ - ANTV Lào Cai














Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Đăng nhập